Bật mí cách làm branding hiệu quả nhất trong kỷ nguyên công nghệ số

12/04/2022 1455

Với sự bùng nổ của thời đại công nghệ 4.0 cùng nền kinh tế hội nhập đòi hỏi các doanh nghiệp muốn “tồn tại” bền vững phải xây dựng được một chiến lược thương hiệu cụ thể và phù hợp. Vì lý do này, bài viết sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách làm branding hiệu quả nhất.

“Con đường thành công không bao giờ trải thảm đỏ hoa hồng”, trong kinh doanh, hành trình xây dựng thương hiệu cũng không ngoại lệ. Nếu doanh nghiệp không nỗ lực hay cố gắng thì mọi cách tạo thương hiệu cho công ty đều vô nghĩa. Chính vì thế ngoài áp dụng các bước sau đây thì người làm doanh nghiệp cũng cần cập nhật  xu hướng thời đại để phù hợp với thị trường.

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh

Trước khi bạn bắt đầu thực hiện các hoạt động thương hiệu, bạn cần hiểu rõ thị trường hiện tại. Tức là tìm hiểu khách hàng tiềm năng và đối thủ hiện tại là ai? Nhu cầu như thế nào?… Để làm được điều này chúng ta có thể áp dụng một số cách sau:

• Google là một công cụ tìm kiếm và phân tích đối thủ tuyệt vời mà bạn nên sử dụng.

• Phân tích khách hàng dựa trên tài liệu khảo sát.

• Lắng nghe ý kiến người tiêu dùng, họ là một phần của thị trường mục tiêu của bạn.

• Quan sát các kênh truyền thông của bạn có hiệu quả và những kênh đó tiếp cận đến ai.

Đây được xem là bước đầu tiên tạo tiền đề cho toàn bộ quy trình tiếp theo. Bởi nó sẽ cho biết thương hiệu của bạn nên tập trung vào điều gì và làm thế nào để nó có thể tự định vị mình so với các đối thủ cạnh tranh.

Bạn có biết: Cách ẩn toàn bộ comment trên Fanpage sẽ loại bỏ được tình trạng đối thủ cạnh tranh cướp khách, ăn cắp thông tin khách hàng hoặc chơi xấu.

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh

Tuyên bố định vị thương hiệu

Tuyên bố định vị thương hiệu là những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đem lại hình ảnh riêng cho sản phẩm. Giúp nó dễ dàng đi vào nhận thức của khách hàng. Hay đơn giản hơn là muốn khách hàng liên tưởng tới sản phẩm khi đối diện với thương hiệu của mình.

Một tuyên bố định vị thương hiệu tốt là khi đáp ứng được các điều kiện: Ngắn gọn, không quá một hoặc hai câu dài, đặc biệt thường bao gồm bốn thành phần quan trọng, dựa trên dữ liệu được thu thập ở trên:

• Nhóm đối tượng mục tiêu: Ai là người mua hàng lý tưởng của bạn?

• Định nghĩa về thị trường. Loại thị trường mà thương hiệu của bạn có khả năng phục vụ tốt nhất?

• Lợi ích / điểm khác biệt của thương hiệu. Lợi ích duy nhất hoặc sự khác biệt cạnh tranh mà bạn đã xác định trong bước trước là gì?

• Lý do để tin tưởng. Có bằng chứng nào đảm bảo cho lợi ích nói trên?

Tuyên bố định vị thương hiệu
Tuyên bố định vị thương hiệu

Chọn tên thương hiệu và tạo slogan

Khi bắt đầu làm thương hiệu, đặt tên là yếu tố cực kỳ quan trọng, giúp thúc đẩy nhanh tiến độ phát triển cho thương hiệu. Chỉ cần một sai lầm trong việc đặt tên cũng có thể khiến doanh nghiệp trả giá đắt khi quá trình kinh doanh lớn mạnh. Ngoài ra, đây cũng là lời cam kết giữa thương hiệu với khách hàng trong quá trình sử dụng. Và nó cũng ảnh hưởng đến logo, tên miền, tiếp thị và đăng ký nhãn hiệu.

Một slogan hiệu quả tốt nhất là nên ngắn, hấp dẫn và tạo ấn tượng mạnh mẽ. Chúng có thể thay đổi liên tục để phù hợp với bối cảnh của thị trường. Như bạn đã biết, Pepsi có hơn 30 câu khẩu hiệu ở mỗi giai đoạn khác nhau. Họ không ngừng thay đổi để tạo cảm giác mới lạ cho khách hàng.

Thông tin hữu ích: Các yếu tố cấu thành thương hiệu hoàn hảo trong kinh doanh 4.0.

Cách làm branding hiệu quả với thương hiệu và slogan
Cách làm branding hiệu quả với thương hiệu và slogan

Chọn màu sắc và font chữ

Màu sắc không chỉ xác định diện mạo thương hiệu của bạn, chúng còn thay bạn truyền tải thông điệp đến người tiêu dùng. Không những thế màu sắc tốt sẽ tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng. Chính vì thế, tùy thuộc vào sản phẩm và mục đích thông điệp chọn màu sao cho phù hợp.

Theo các chuyên gia thì chỉ nên chọn một hoặc 2 font chữ để tránh nhầm lẫn cho người dùng. Cả hai yếu tố này đều có ảnh hưởng đến các phương thức truyền thông như website – cái mà khách hàng truy cập vào.

Thiết kế logo sáng tạo

Đây là những điều đầu tiên mà bạn nên nghĩ tới trong việc xây dựng thương hiệu bởi nó là yếu tố thể hiện bộ mặt của công ty. Một logo độc đáo sẽ tạo được ấn tượng cho người tiêu dùng. Ngoài ra, còn chứa đựng ý nghĩa thông điệp mà doanh nghiệp muốn hướng tới.

Logo của bạn không chỉ được biết đến ở bên ngoài mà nó còn được dùng để làm website hay ảnh đại diện Facebook hoặc tất các trang mạng xã hội khác. Vì vậy, thiết kế logo phải thật đơn giản nhưng không kém phần tinh tế và sáng tạo. Không quá nhiều chữ cũng như các kí tự phức tạp sẽ gây mất thiện cảm và khó nhớ cho người tiêu dùng.

Thiết kế logo sáng tạo là cách làm branding hiệu quả
Thiết kế logo sáng tạo là cách làm branding hiệu quả

Quảng cáo và truyền thông thương hiệu

Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong quy trình xây dựng thương hiệu. Việc chọn lựa kênh truyền thông phải phụ thuộc vào khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới là gì. Với thời đại công nghệ 4.0 sự ưa chuộng mạng xã hội của người tiêu dùng thì marketing online có thể là một lựa chọn tốt cho bạn. Hiệu quả của các trang mạng xã hội này đem lại khá cao và chi phí cũng tốt mà sức lan tỏa cộng đồng thì thật đáng ngờ.

Click xem ngay: Một chiến dịch quảng cáo trên Facebook thành công, không thể không có sự góp mặt của phần mềm quản lý fanpage chuyên nghiệp nhất.

Quảng cáo và truyền thông thương hiệu
Quảng cáo và truyền thông thương hiệu

Tạo liên kết giữa thương hiệu và doanh nghiệp

Việc liên kết này thực hiện bằng cách áp dụng thương hiệu của bạn trên toàn doanh nghiệp để chúng mang lại một câu chuyện gắn kết. Một câu chuyện thương hiệu đại diện cho doanh nghiệp của bạn là ai và chúng thể hiện cho điều gì? Chính những đáp án này sẽ tạo tiền đề cho mọi khách hàng tương tác với thương hiệu.

Tạo liên kết giữa thương hiệu và doanh nghiệp
Tạo liên kết giữa thương hiệu và doanh nghiệp

Tóm lại, xây dựng thương hiệu cần có những gì? Để làm branding về cơ bản phải cần 5 yếu tố: Định vị, nhất quán, giá trị, truyền thông và câu chuyện thương hiệu. Hiểu được 5 yếu tố này và liên kết cùng với các bước làm trên có thể tạo ra bước ngoặt mới mà bạn chưa hề biết.

Trên đây là cách làm branding hiệu quả nhất cho các bạn tham khảo. Hi vọng kiến thức này sẽ giúp cho các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thành công đặc biệt đối với các Startup.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

loi-nhuan-la-gi

Lập kế hoạch kinh doanh bán lẻ hiệu quả không nên bỏ qua

23/04/2021 7040

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang là mảnh đất màu mỡ cho các nhà bán lẻ trong và ngoài nước. Để có thể tồn tại và phát triển trước hàng loạt cá mập lớn, các doanh nghiệp nhỏ lẻ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot