Làm lãnh đạo và cách quản lý nhân sự thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

25/04/2022 860

Không thể phủ nhận, con người chính là yếu tố cốt lõi quyết định đến sự phát triển của một tổ chức. Bất luận là người đứng đầu hay chỉ đóng vai trò nhỏ. Chính vì vậy, làm lãnh đạo và cách quản lý nhân sự đúng đắn chính là chiếc chìa khóa vạn năng mở ra cánh cửa phát triển cho toàn doanh nghiệp.

Kỹ năng lãnh đạo là yếu tố vô cùng quan trọng. Nhưng trên thực tế, không ít người thất bại ngay từ những bước đầu tiên trong việc quản lý đội nhóm, vì không nhìn được tầm quan trọng của nó. Vậy, để nâng cao kỹ năng lãnh đạo bạn cần phải làm những gì?

Cải thiện kỹ năng giao tiếp

Đôi khi, những nhà quản lý sẽ nhầm lẫn rằng việc quát mắng và nghiêm khắc sẽ khiến nhân viên của mình sợ và chú ý làm việc hơn. Tuy nhiên, kết quả lại hoàn toàn ngược lại. Điều này chỉ gieo rắc cho họ thêm nỗi sợ hãi, ám ảnh và trở nên nhút nhát trong công việc. Nó chỉ chứng tỏ rằng bạn là người sếp độc tài, giỏi tạo ra môi trường thiếu động lực và khiến nhân viên không còn tôn trọng mình nữa.

Thay vì làm mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn, hãy học cách giao tiếp và thấu hiểu cấp dưới. Bằng cách thay đổi và điều chỉnh phong cách quản lý cứng nhắc của mình. Luôn giữ tính trung thực, thẳng thắn và thái độ tôn trọng trong lời nói. Đừng cố vòng vo tam quốc hay cố dùng lời lẽ chỉ trích, xỉa xói bất cứ cá nhân nào. Nói như vậy không có nghĩa là bạn phải lấy lòng nhân viên. Mà là phải biết cương đúng lúc, mềm dẻo đúng chỗ.

Làm lãnh đạo và cách quản lý nhân sự thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
Làm lãnh đạo và cách quản lý nhân sự thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Xây dựng mục tiêu và phát triển định hướng cho nhân viên

Khi nhân viên không có mục tiêu rõ ràng, trên cương vị là người quản lý, bạn cần hỗ trợ họ. Một điều chắc chắn rằng, nhân viên không thể hiểu rõ định hướng phát triển của công ty hơn nhà lãnh đạo. Vì vậy, họ rất dễ đi sai đường mà vẫn không biết mình sai.

Trước khi giao bất cứ nhiệm vụ nào, hãy kiểm tra xem nhân viên của mình đã thực sự hiểu bản chất vấn đề hay chưa. Nếu chưa hãy kịp thời điều chỉnh lại. Hoặc bạn cũng có thể giành thời gian cho một buổi họp ngắn, để phổ biến những điểm quan trọng. Đảm bảo rằng, mọi vấn đề đều được nhất quán với nhau.

Và hãy đảm bảo ràng hệ thống vận hành, quản lý, phân công công việc của bạn là chuyên nghiệp và hiệu quả. Để có thể đưa ra các mục tiêu cụ thể, sát thực và những hướng phát triển đúng đắn. Phần mềm bán hàng đa kênh sẽ giúp ích bạn nhiều hơn trong quá trình thiết lập, xây dựng, phát triển hệ thống vận hành quản lý nhân viên hiệu quả.

Xây dựng mục tiêu và phát triển định hướng cho nhân viên
Xây dựng mục tiêu và phát triển định hướng cho nhân viên

Sẵn sàng xử lý xung đột

Luôn luôn nhớ, bạn đang quản lý con người chứ không phải những cỗ máy. Vì vậy, xung đột là điều khó mà tránh khỏi. Yêu cầu nhà lãnh đạo phải luôn tạo và duy trì môi trường làm việc ôn hoàn, bình đẳng. Bởi nếu để tình trạng tranh chấp, đấu đá giữa các bộ phận, bộ máy hoạt động của doanh nghiệp chắc chắn sẽ bị đình trệ. Ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả công việc.

Việc này đòi hỏi người quản lý phải nhanh nhạy, sáng suốt, đánh giá vấn đề một cách khách quan nhất. Tìm ra nguyên nhân của vấn đề và đưa ra phương án giải quyết thỏa đáng.

Làm lãnh đạo và cách quản lý nhân sự hiệu quả
Làm lãnh đạo và cách quản lý nhân sự hiệu quả

Khen ngợi và phê bình nhân viên

Đánh giá là việc làm khá khó khăn bởi đôi khi nó đụng tới lòng tự kiêu của người khác. Trường hợp nhân viên suất sắc được khen thưởng, tuyên dương là điều không có gì đáng nói. Nhưng đối với những cá nhân yếu kém, làm việc không năng suất lại khác hoàn toàn. Nếu người quản lý không khéo léo rất dễ khiến họ tự ái và mất niềm tin vào bản thân. Tốt nhất hãy phê bình một cách tế nhị, đủ để người làm không tốt nhìn nhận được thiếu sót của mình mà vẫn giữ được năng lượng tích cực trong công việc.

Khen ngợi và phê bình nhân viên
Khen ngợi và phê bình nhân viên

Đánh giá đúng năng lực nhân viên

Bạn sẽ không thể quản lý tốt nếu không hiểu rõ nhân viên của mình. Hiểu rõ ở đây là việc biết họ mạnh ở đâu, yếu chỗ nào, mục tiêu nghề nghiệp, khả năng phát triển cá nhân,… Một khi đã nắm bắt được những yếu tố trên, nhà quản lý sẽ biết được ai phù hợp với vị trí nào. cần phân bổ công việc ra sao cho đúng.

Đây cũng là tiền đề để bạn giúp nhân viên của mình có cơ hội phát triển, định hướng đúng đắn cho họ trong công việc. Đồng thời khiến bộ máy doanh nghiệp hoạt động một cách trơn tru.

Đánh giá đúng năng lực nhân viên
Đánh giá đúng năng lực nhân viên

♦ Bạn có biết: Sẽ rất khó để đánh giá năng lực, hiệu quả công việc của nhân viên kho khi không có sự hỗ trợ của phần mềm quản lý kho

Đừng quên việc gắn kết mọi người

Mục tiêu cuối cùng chính là hiệu quả công việc, nhưng đừng vì quá coi trọng kết quả mà quên đi việc gắn kết tập thể. Với quãng thời gian đã cống hiến và làm việc căng thẳng, nhân viên của bạn xứng đáng có một kỳ nghỉ ngắn. Điều này cực kỳ hiệu quả nếu bạn biết cách lồng ghép với hoạt động doanh nghiệp. Chẳng hạn như: team building, pinic, du lịch, hoạt động cộng đồng.

Khi đã có khoảng thời gian thư giãn với nhau, mọi người sẽ thân thiết và cởi mở hơn. Những khúc mắc hay hiểu lầm trong quá khứ cũng có thể được gỡ bỏ.

Làm lãnh đạo và cách quản lý nhân sự như thế nào?
Làm lãnh đạo và cách quản lý nhân sự như thế nào?

Làm lãnh đạo và cách quản lý nhân sự chưa bao giờ là dễ dàng. Sẽ luôn xuất hiện những tình huống không ai có thể lường trước được. Hãy luôn giữ một cái đầu lạnh, cách nhìn công tâm và một thái độ đúng đắn. Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi, có thể giúp bạn đảm nhiệm tốt vai trò của mình. Chúc các bạn thành công.

Tìm hiểu thêm:

Phần mềm quản lý bán hàng là gì?

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Top 7 ý tưởng làm đồ thủ công tại nhà cực kỳ đơn giản và độc đáo

Top 7 ý tưởng làm đồ thủ công tại nhà cực kỳ đơn giản và độc đáo

11/05/2020 8063

Đồ thủ công (handmade) là những sản phẩm được rất nhiều người ưa chuộng bởi sự độc lạ có “1-0-2” của nó. Bạn có thể tận dụng những nguyên, vật liệu sẵn có cùng 7 ý tưởng làm đồ thủ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot