Quy trình bán hàng bằng Facebook cá nhân chủ động (phần 1)

25/04/2022 2001
Bài viết chia sẻ tất tần tật kiến thức về bán hàng bằng Facebook cá nhân của mình. Cách để tự tạo ra doanh số, không phụ thuộc vào nền tảng công ty như trực Website, Fanpage, số điện thoại. Bao gồm các case study thực tế của cá nhân mình và khách hàng.
Bán hàng được chia làm 2 dạng chủ động và thụ động.
  • Thụ động: trực website, hotline, Fanpage, trang cá nhân…. Nói chung, mình không cần làm gì cả. Khách hàng tự tìm và chủ động kết nối, mình chỉ việc chốt khách là xong.
  • Chủ động: tự động đi kiếm, tự kết nối với khách, tự tạo ra nền tảng hút khách của riêng mình. Nói chung là sống bằng nội lực bản thân, không phụ thuộc vào bất kỳ ai. Cách này thì cũng khá khó chơi nên hầu như người làm sales ít ai chọn làm điều này.
Trong bài viết sau đây, mình sẽ nói 1 module duy nhất của việc bán hàng chủ động là bán hàng trang Facebook cá nhân.

Vì sao phải bán hàng bằng Facebook cá nhân

Nó hoàn toàn miễn phí

Đơn giản là vì nó hoàn toàn miễn phí. Người làm sales phải biết tận dụng tất cả những gì miễn phí để tìm kiếm khách hàng. Hay thậm chí cả đối với những người đang tự kinh doanh. Bỏ 10-20 triệu chạy Ads mỗi tháng chưa chắc bán được bằng một trang cá nhân đâu nha. Chúng ta có thể làm 1 bài toán so sánh:

Chạy quảng cáo Facebook: Bỏ ra 1 triệu, tiếp cận được 2000-3000 người (trung bình). Bỏ ra 10 triệu tiếp cận được 30.000-50.000 người (đây là con số trung bình mình tính theo kinh nghiệm chạy của bản thân).

Bán hàng bằng Facebook cá nhân: Đăng một bài viết trong Group có khả năng tiếp cận được 50.000 người rồi. Bạn tin không? Profile 5000 bạn (tốn tầm 20-30 ngày, nhanh thì 15-20 ngày) đăng một bài viết tiếp cận được khoảng 1000-2000 người (yêu cầu reach phải tốt).

Từ đó có thể thấy, chỉ cần một nick cá nhân thôi mỗi tháng cũng giúp bạn tiết kiệm hàng chục triệu tiền quảng cáo. Ai không tin các con số trên, cứ thử so sánh số lượng like khi bạn đăng vào Group xịn (200-300 like 1 bài) với việc chạy quảng cáo đi. So sánh tương tác thử là sẽ biết bao tiền.

Vì sao phải bán hàng bằng Facebook cá nhân
Vì sao phải bán hàng bằng Facebook cá nhân

Tạo thương hiệu cá nhân

Trang cá nhân sẽ hình thành nên thương hiệu cá nhân. Dần dần bạn sẽ có độ uy tín riêng, tầm ảnh hưởng riêng. Đặc biệt sau này bạn upsell, bán chéo, bán thêm các sản phẩm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Nhưng quan trọng vẫn là phải biết cách bán hàng cá nhân đúng đắn và khoa học. Chứ không phải chỉ chăm chăm đăng bài bán hàng.

Tạo thương hiệu cá nhân
Tạo thương hiệu cá nhân

Đừng bỏ lỡ: Sử dụng ngayPhần mềm ẩn comment Facebook nếu không muốn bị mất khách

Bán hàng bằng Facebook cá nhân cần chuẩn bị những gì?

Định vị “phong cách trang cá nhân”

Nói bán hàng cá nhân dễ vậy thôi chứ được mấy người biết bán hàng “chủ động”. Vì không tốn tiền, nên đương nhiên phải bỏ rất nhiều công sức. Công sức đó còn cần kèm theo sự sáng tạo, lượng kiến thức chuyên môn nhiều, rộng, sâu. Có như vậy mới mong bán hàng thành công được. Nhưng người mới cũng không cần lo lắng quá.
Đặc điểm của việc bán hàng trên Facebook cá nhân đó chính là “xây dựng thương hiệu cá nhân” thông qua content. Vậy, trước khi bắt tay vào xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn phải hiểu “các kiểu định vị thương hiệu cá nhân” để biết được mình nên sử dụng dạng Content nào phù hợp nhất.
  • Chuyên gia thì định vị mình là “người chia sẻ kiến thức”
  • Người bán hàng thì định vị mình là “người bán hàng tận tâm, luôn vì khách hàng”
  • Người bán mỹ phẩm trắng da thì định vị mình là “tôi đẹp, tôi chia sẻ bí quyết làm đẹp”.

Còn bạn, bạn định vị mình là ai? Người chia sẻ, người hỗ trợ, người thúc đẩy, người khoe khoang, người thành đạt, người nhiệt huyết,…

Với mỗi loại người sẽ có nhiều dạng content và chủ đề phù hợp để khai thác. Việc chia sẻ các dạng content đó liên tục sẽ khiến người xem cảm thấy bạn đúng là “con người” mà bạn đang muốn xây dựng.

Đừng bỏ lỡ: Bí quyết phát triển thương hiệu trên Facebook cực kỳ thành công

Bán hàng bằng Facebook cá nhân cần chuẩn bị những gì?
Bán hàng bằng Facebook cá nhân cần chuẩn bị những gì?

Hiểu rõ bản chất của bán hàng bằng trang cá nhân

Rất nhiều người có suy nghĩ, bán hàng trên trang cá nhân là chỉ cần kết nối thật nhiều người, sau đó đăng bài bán hàng liên tục là có thể bán được hàng. Nhưng cuối cùng thì có 5000 bạn đăng bài lên thì cũng có vài ba tương tác.

Bản chất của việc bán hàng trên Facebook cá nhân là “tạo niềm tin” và “giá trị” cho người dùng. Từ đó họ sẽ tin tưởng bạn, tiếp theo đó là tin tưởng sản phẩm mà bạn bán. Và để người dùng chuyển đổi từ người “không biết gì về mình” trở thành người “tin tưởng mình” thì phải có quy trình rõ ràng và thời gian.

Bán hàng bằng trang cá nhân không chỉ công việc triển khai nhất thời. Nó cần phải được xây dựng quy trình rõ ràng, rành mạnh. Ngoài ra, để triển khai bán hàng tốt hơn, còn cần thêm sự hỗ trợ của Phần mềm quản lý tương tác Facebook nữa.

Bạn có thể trải nghiệm miễn phí phần mềm bán hàng này ngay tại đây.

Hiểu rõ bản chất của bán hàng bằng trang cá nhân
Hiểu rõ bản chất của bán hàng bằng trang cá nhân

Hiểu rõ các chủ đề xoay quanh sản phẩm của mình

6 vòng kiến thức quay quanh sản phẩm là:

Vòng 1: Kiến thức nội tại: Tức là các đặc tính, cấu trúc, chất liệu, cấu tạo của sản phẩm

Vòng 2: Kiến thức công năng: Tức là tác dụng, chức năng, công dụng của sản phẩm. Sâu hơn nữa thì là hiệu quả sau khi sử dụng (case study thực tế càng tốt).

Vòng 3: Điểm đặc biệt, nổi bật của sản phẩm. Chẳng hạn như: tính năng đặc biệt, điểm mà đối thủ không có, điểm mà chúng ta vượt trội (nếu không có thì bắt buộc phải nghĩ ra thêm).

Vòng 4: Kiến thức liên quan đến lịch sử, thông tin, xu hướng sản phẩm.

Vòng 5: Kiến thức liên quan đến những sản phẩm xoay quanh

Vòng 6: Kiến thức về thời sự, xu hướng thế giới …

Nên biết phải qua nhiều vòng vậy nhưng chỉ để “tạo đồ chơi”, chia sẻ thêm giá trị cho khách hàng thôi. Việc chia sẻ giá trị chính là một trong những hình thức của “dùng thử” (trial). Phải có dùng thử hoặc trial thì bạn mới có “lý do” để chuyển đổi. Khách hàng chứ có phải phú hào đâu, sao có thể đùng cái kêu mua là mua.

Hiểu rõ các chủ đề xoay quanh sản phẩm của mình
Hiểu rõ các chủ đề xoay quanh sản phẩm của mình

Có khả năng ngồi máy tính 24/24

Tất nhiên rồi. Đã kinh doanh online thì bạn phải túc trực trên cửa hàng trực tuyến của mình 24/24. Vừa để tiếp thị, vừa nắm bắt tình hình và đặc biệt là chăm sóc khách hàng một cách nhanh chóng nhất.

Có khả năng ngồi máy tính 24/24
Có khả năng ngồi máy tính 24/24

Quy trình các bước bán hàng bằng Facebook cá nhân chủ động

Xem thêm tại đây:  Quy trình bán hàng bằng Facebook cá nhân chủ động (phần 2)

Nguồn Facebook: Leo Minh

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Ý tưởng kinh doanh nông nghiệp tiềm năng

9 ý tưởng kinh doanh nông nghiệp có tiềm năng lớn tại Việt Nam

24/04/2020 3847

Làm giàu từ nông nghiệp là hình thức kinh doanh ít ai nghĩ đến nhưng lại sở hữu tiềm năng khá lớn, nhất là tại thị trường Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu những ý tưởng kinh doanh nông nghiệp…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot