Cách giúp nhà lãnh đạo giao tiếp với cấp dưới hiệu quả

25/04/2022 2399

Nếu là một nhà lãnh đạo, bạn phải dành ra ít nhất 1/3 thời gian trong ngày để xử lý công việc. Trong số đó đa phần dùng để xử lý công việc với nhân viên của mình. Chính vì vậy, việc giao tiếp với cấp dưới cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng các mối quan hệ cũng như đạt mục tiêu đã đề ra của doanh nghiệp.

Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng giao tiếp với cấp dưới cực kỳ hiệu quả. Để bạn vừa thể hiện được quyền uy nhưng vẫn hòa đồng và được mọi người yêu mến.

Xây dựng mối quan hệ bình đẳng trong doanh nghiệp

Mối quan hệ bình đẳng ở đây không phải về vai trò, vị trí hay quyền lực. Mà muốn nhấn mạnh đến việc phá vỡ rào cản giữa “ông chủ” và “người làm thuê”. Thay vào đó là mối quan hệ đôi bên cần nhau cùng hợp tác và phát triển. Hãy khuyến khích và để nhân viên có quyền được phát ngôn, đóng góp ý kiến trong mọi vấn đề của doanh nghiệp. Thêm vào đó, chính bạn cũng cần chấp hành đúng với những nội quy, cách làm việc trong tập thể. Không có nghĩa là lãnh đạo mà có quyền phá vỡ kỷ luật hay nhận được những đặc quyền vô lý. Muốn giao tiếp với cấp dưới hiệu quả, trước tiên bạn cần lấy được lòng tin từ họ.

Phần mềm bán hàng sẽ là công cụ hỗ trợ bạn kiểm soát và điều đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên một cách chính xác và công bằng nhất. Tạo nên quan hệ bình đẳng trong chính doanh nghiệp của mình.

Xây dựng mối quan hệ bình đẳng trong doanh nghiệp
Xây dựng mối quan hệ bình đẳng trong doanh nghiệp

Để giao tiếp với cấp dưới hãy học cách lắng nghe

Chỉ khi thấu hiểu thì việc giao tiếp mới được diễn ra một cách tự nhiên và mang lại kết quả. Nếu nhà lãnh đạo hiểu được tâm tư, nguyện vọng, thái độ và khả năng của nhân viên. Bạn có thể đưa ra các chỉ thị, mệnh lệnh, truyền đạt định hướng chính. Ngược lại, cấp dưới cũng nhanh chóng hiểu đúng về những gì họ cần làm và cần đạt được.

Ngoài ra, nếu biết cách lắng nghe, bạn sẽ biết được nhân viên của mình đang gặp phải vấn đề gì trong công việc và cuộc sống. Qua đó đưa ra lời khuyên, động viên hoặc các giải pháp hỗ trợ họ vượt qua khó khăn. Khi nhân viên nhận được sự hỗ trợ tận tình từ cấp trên, họ thường có xu hướng bộc bạch thoải mái hơn. Dần dần sẽ hình thành nên thói quen giao tiếp thẳng thắn trong doanh nghiệp.

Để giao tiếp với cấp dưới hãy học cách lắng nghe
Để giao tiếp với cấp dưới hãy học cách lắng nghe

Cao nhân chia sẻ: Cách giao tiếp với cấp dưới mà nhà lãnh đạo nào cũng phải biết

Giao tiếp với cách dưới bằng sự chân thành

Việc thể hiện quyền lực hay cứng nhắc với nhân viên chỉ khiến bạn nhận về những thái độ khó chịu, sự không hợp tác và thiếu tôn trọng từ họ. Nó ảnh hưởng không hề nhỏ tới việc hoàn thiện phong cách lãnh đạo cũng như phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, tốt nhất hãy quan tâm tới cấp dưới một cách chân thành. Cho họ thấy luôn được tôn trọng cùng nguồn năng lượng tích cực để hoàn thành công việc hiệu quả. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là phải nâng niu, cưng chiều hết mực. Bạn cũng cần nghiêm túc, chỉnh chu trong cách điều hành. Để tránh trường hợp nhân viên hiểu sai về vai trò và vị trí của họ.

Giao tiếp với cách dưới bằng sự chân thành
Giao tiếp với cách dưới bằng sự chân thành

Đừng quên những lời động viên và khen ngợi

Động viên và khen ngợi là phương pháp cực hiệu quả tác động tích cực tới tinh thần làm việc của tập thể. Đừng quên đưa ra những lời tán thưởng khi bất cứ ai đạt thành tích tốt, tìm được phương án kinh doanh sáng tạo,… Đó có thể chỉ là một câu chúc mừng, một cái vỗ vai động viên, hay một phần thưởng xứng đáng. Nhưng có thể mang lại hiệu quả không ngờ. Giúp nhân viên cảm nhận được sự công nhận từ lãnh đạo và nhìn ra được giá trị của họ đối với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cần thẳng thắn phê bình và chỉ ra lỗi sai nếu nhân viên làm việc kém hiệu quả. Hãy chọn thời gian, địa điểm và chọn từ ngữ thích hợp. Nhằm mục đích không làm ai bị tổn thương hay nhụt chí. Sau khi cấp dưới của bạn đã nhìn nhận được sai phạm của họ, bạn nên đưa ra những lời động viên. Để tạo động lực cho các nhiệm vụ tiếp theo.

Đừng quên những lời động viên và khen ngợi
Đừng quên những lời động viên và khen ngợi

Với người quản lý kỹ năng là yếu tố vô cùng quan trọng, xem ngay: Bật mí những kỹ năng của nhà quản lý giỏi nhất định phải có

Hãy luôn nhớ rằng thành công của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào mối quan hệ giữa sếp và nhân viên. Nhân viên chính là cánh tay đắc lực của bạn trên con đường trở thành người lãnh đạo thành công. Vì vậy, đừng bao giờ đánh giá thấp vai trò của việc giao tiếp với cấp dưới trong doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm:

Phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook

Giá phần mềm quản lý bán hàng?

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Chợ đầu mối trung quốc

Top 10 chợ đầu mối Trung Quốc bất kì dân buôn nào cũng phải biết

24/04/2020 6344

Trung Quốc được biết đến là một thiên đường mua sắm lớn vào hạng nhất nhì của thế giới. Các mẫu hàng vừa phong phú vừa rẻ ở đây chính là cơ hội làm giàu của rất nhiều tiểu thương…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot