Mở tiệm tạp hóa cần bao nhiêu vốn? Chi phí nào cần phải đầu tư?

25/04/2022 4317

Khi hệ thống các cửa hàng tiện ích, siêu thị mini hay siêu thị lớn mọc lên như nấm, thì hình ảnh quán tạp hóa vẫn gợi nên sự quen thuộc và tiện lợi. Vậy nên không ít người đã chọn mở tiệm tạp hóa để khởi nghiệp tại nhà. Tuy nhiên nhiều người băn khoăn không biết mở tiệm tạp hóa cần bao nhiêu vốn? Đừng lo, chi tiết về chi phí mở iệm tạp hóa cần những gì sẽ được giải đáp ở trong bài viết này. 

Mở tiệm tạp hóa cần bao nhiêu vốn?

Chắc chắn rất nhiều người thắc mắc tại sao nên mở tiệm tạp hóa hiện nay khi đã có siêu thị lớn nhỏ. Ở Việt Nam, với đặc điểm kinh tế chưa cao nên việc đi siêu thị thường phổ biến ở các thành phố lớn hơn. Tuy nhiên vẫn chiếm tỷ lệ thấp do thói quen mua đồ dùng hay tạt ngang vào hàng tạp hóa ven đường hoặc gần nhà. Còn ở nông thôn thì chủ yếu nguồn cung cấp, phân phối hàng hóa là các quán tạp hóa. Hơn nữa, mỗi cửa hàng kinh doanh tạp hóa lại có rất đa dạng mặt hàng, số lượng lớn. Lãi suất sẽ tính theo tỉ lệ cấp số nhân lên. Vì thế nếu ai hỏi “mở tiệm tạp hóa có lời không” thì chắc chắn là có, rất lãi luôn.

Tuy nhiên hãy đi vào chủ đề chính, mỗi tiệm tạp hóa cần chi trả những số tiền như sau:

Chi phí mở tiệm tạp hóa: Đầu tiên là tiền mặt bằng

Theo thống kê thì có khoảng 70% các cửa hàng tạp hóa đang mở ngay tại nhà. Lý do là vì họ muốn tiết kiệm tiền thuê mặt bằng kinh doanh hằng tháng. Có thể nói mặt bằng chính là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến doanh thu của cửa hàng. Mặt bằng muốn mở tiệm tạp hóa phải đặt ở nơi dân cư đông đúc. Một mặt bằng đẹp sẽ làm giảm đi chi phí quảng cáo và thu hút cực kì nhiều khách giúp bạn.

Mở tiệm tạp hóa tại nhà
Mở tiệm tạp hóa tại nhà

Trước khi quyết định đầu tư cho 1 địa điểm nào, cần xác định các yếu tố như sau:

– Ở địa điểm đó có đông dân sinh sống không? Nếu dân cư đông thì nhu cầu của họ chủ yếu là gì?

– Địa điểm đó có nhiều dân cư di chuyển không? Có gần các địa điểm tạp trung đông người thường xuyên không? Đặc biệt nên gần trường học, bệnh viện, các tuyến đường trọng yếu như quốc lộ, tỉnh lộ, thị trấn, trung tâm thành phố,… 

– Diện tích mặt bằng bao nhiêu? Mặt đường rộng hay hẹp? 

– Các chi phí điện, nước, đầu tư sửa lại khoảng bao nhiêu? 

– Nếu là thuê nhà thì có ở chung với chủ nhà không? Thói quen sinh hoạt của họ ra sao?

– Giá cả thuê mặt bằng thế nào? So với giá chung của địa phương thì thâp hay cao hơn?

Nếu mở tiệm tạp hóa nhỏ ở nhà thì phần này chỉ cần tính tiền cải tạo nội thất (nếu cần) thôi. Còn trường hợp nhà bạn không đủ điều kiện mà cần đi thuê nhà. Vậy mở cửa hàng tạp hóa nhỏ cần bao nhiêu vốn? Trước tiên hãy căn cứ vào giá thuê trước đã:

  • Ở khu vực nông thôn: Thuê cho mặt bằng 50m2 hiện nay dao động từ 5 – 7 triệu đồng/ 1 tháng.
  • Ở khu vực thành phố: Giá cao hơn, rơi vào khoảng 10 – 15 triệu đồng/ tháng.

Như vậy, chỉ tính nguyên số vốn để thuê địa điểm cho cửa hàng tạp hóa trong nửa năm đã rơi vào khoảng 35 – 100 triệu đồng.

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa
Kinh doanh cửa hàng tạp hóa

Tính tiền nhập hàng trước khi muốn mở tiệm tạp hóa

Tùy vào quy mô cửa hàng và điều kiện tài chính của bạn mà nhập nhiều hay ít với các mức giá khác nhau. Nhưng nói chung khi mới lập nghiệp, chưa có nhiều kiến thức về thị hiếu khách hàng và thị trường. Bạn nên nhập số lượng vừa phải nhưng nhiều chủng loại, đa dạng để đo lường sức mua trước. Sau này khi đã quen khách có thể nhập nhiều về để mở rộng kinh doanh.

Theo khảo sát của chúng tôi thì tiền nhập hàng cần cho mở tiệm tạp hóa nho nhỏ (15-20m2) vào khoảng 50-100 triệu. Nếu cửa hàng lớn hơn (100-200m2) khoảng 700-800 triệu. Đặc biệt là nhập những mặt hàng gia dùng, tiêu dùng, ai cũng cần để dễ bán. Từ bàn chải đánh răng, khăn mặt, thuốc lá, bột giặt, xà phòng, bánh kẹo đến bia, rượu, sữa bột, đồ gia dụng,…

Theo kinh nghiệm mở tiệm tạp hóa khi đi lấy hàng, bạn nên lập 1 danh mục trước. Trong đó sẽ thống kê sơ bộ các sản phẩm, số lượng, giá nhập và tổng số tiền. Đến khi đi nhập hàng cũng rất đơn giản. Tránh trường hợp đến nơi lại lúng túng, quên cái nọ sót cái kia.

Tính toán kĩ số lượng hàng hóa khi nhập hàng
Tính toán kĩ số lượng hàng hóa khi nhập hàng

Nhiều người bảo có nhiều vốn thì không cần suy nghĩ nhập cái gì. Điều đó là hoàn toàn không đúng. Bởi vì cho dù bạn có nhiều vốn nhưng không nắm bắt được thị trường mà lấy nhiều hàng về. Rất có thể cái khách cần thì không có, cái bạn có thì khách không cần. Nhập hàng theo cảm tính sẽ thường dẫn tới hàng tồn, ứ đọng, quá hạn.. Gây suy giảm chất lượng, thất thoát vốn, hao tổi chi phí cho cửa hàng.

Mở tiệm tạp hóa lấy hàng ở đâu, đọc bài viết ngay: Mách bạn mối bỏ sỉ hàng tạp hóa giá rẻ, chất lượng thu lợi nhuận cao

Chi phí đầu tư cho nội thất cửa hàng

Tiếp tục vấn đề mở tiệm tạp hóa cần vốn bao nhiêu, chúng ta sẽ tính đến khoản chi phí liên quan đến các trang thiết bị, nội thất trang trí cửa hàng. Trong đó có các vật dụng như sau:

– Thiết bị trưng bày đồ như giá, kệ. Một cửa hàng rộng 50m2 sẽ cần lắp đặt đến 15 kệ dài cao. Giá trung bình loại 1m8 là 600.000đ. Vậy những khoản kệ sẽ chiếm từ 9.000.000 – 15.000.000đ

– Kệ meka đựng kẹo cao su, kẹo mút, thanh socola, các đồ ăn vặt thường đặt ở quầy thanh toán,.. Thông thường vào khoảng 300.000 – 500.000đ

– Các loại tủ kính, khung nhôm, hộp nhựa dùng cho các món hàng nhỏ khó bày lên kệ.

– Tủ đông, tủ lạnh đựng đá, kem, nước giải khát: giá từ 4.000.000 – 10.000.000đ

– Camera lắp đặt tùy vào mô hình cửa hàng to hay bé, mỗi cái trên dưới 1 triệu đồng.

– Các loại đèn điện, thiết bị trang trí rơi vào khoảng 2.000.000đ

– Tiền biển quảng cáo bên ngoài : 3.000.000 – 5.000.000 đồng

Để giúp quản lý hoạt động bán hàng hiệu quả, hiện nay chủ shop nên trang bị thêm Phần mềm bán hàng online. Trọn bộ sản phẩm: Máy tính tiền, két tiền, màn hình POS đi kèm phần mềm dự kiến từ 10.000.000 – 15.000.000 VNĐ. Còn nếu chỉ mua phần mềm sử dụng trên máy tính/điện thoại chỉ từ 100.000/ngày. Chi tiết bấm vào link trên để tìm hiểu.

Đầu tư cho nội thất của cửa hàng hết bao nhiêu?
Đầu tư cho nội thất của cửa hàng hết bao nhiêu?

Phần chi phí này hoàn toàn linh hoạt phụ thuộc vào mong muốn của bạn.  Tuy nhiên quy mô cửa hàng có thể lớn bé mà có mức chi khác nhau về số lượng. Những thiết bị trên hầu như tiệm tạp hóa nào cũng phải có để kinh doanh. Để tiết kiệm chi phí hơn, nhiều người chọn mua hàng thanh lý. Miễn là hàng còn dùng ổn, bề ngoài sạch đẹp mà giá rẻ – tội gì không mua chứ.

Mở tiệm tạp hóa cần bao nhiêu vốn để thuê nhân viên

Cách mở tiệm tạp hóa hiệu quả là bạn cần tính toán cả chi phí cho nhân viên nữa. Nếu mở tiệm tạp hóa nhỏ, tại nhà thì sẽ tiết kiệm được khoản này. Bởi vì chủ shop cũng thường là nhân viên bán hàng chính, quản lý luôn cửa hàng. Nếu bận thì nhờ tới sự trợ giúp của người thân trong nhà luôn.

Còn đối với những người đi thuê nhà, người muốn mở tạp hóa lớn. Chắc chắn bạn cần có 1-2 người phụ giúp mình quản lý kinh doanh. Trung bình bạn sẽ phải trả 4-5 triệu/người/tháng. Tuy nhiên nếu tuyển được những bạn sinh viên, hoặc tính lương theo ca, theo giờ. Số tiền sẽ giảm xuống chỉ còn từ 2-3 triệu/người/tháng thôi.  Điều này phụ thuộc vào quy mô và lượng khách hàng ngày để bạn cân đối nhé.

Mở tiệm tạp hóa sữa
Mở tiệm tạp hóa sữa

Kết luận: Như vậy để trả lời cho câu hỏi Mở tiệm tạp hóa cần bao nhiêu vốn ban đầu. Đáp án là khoảng từ 300-500 triệu (ở nông thôn)và 600-800 triệu (với thành thị). Để tối ưu tốt nhất nguồn vốn này, bạn cần một kế hoạch kinh doanh chi tiết, rõ ràng để tính toán chính xác được số vốn bỏ ra cần thiết cho bạn. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Làm giàu từ Facebook

Nên bán gì trên Facebook? Top sản phẩm dễ kiếm tiền nhất 2021

22/03/2021 5846

Facebook đang trở thành một chiến địa nhiều thử thách nhưng cũng đầy vinh quang cho các bạn trẻ yêu thích kinh doanh online với số vốn nhỏ. Thông qua facebook cá nhân (profile), fanpage hoặc group, hàng ngàn doanh…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot