Quy trình nhận hàng tại DHL và những câu hỏi thường gặp
DHL express – đơn vị vận chuyển uy tín hàng đầu trên thị trường. Với mạng lưới hoạt động phủ sóng toàn thế giới. Cùng với hệ thống máy bay chuyển hàng riêng biệt, dịch vụ DHL luôn làm hài lòng khách hàng. Tuy nhiên, quy trình nhận hàng tại DHL như thế nào thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Cách gửi hàng qua DHL như thế nào ?
Để hiểu rõ hơn về quy trình nhận hàng tại DHL, chúng ta cần tìm hiểu về quy trình vận chuyển hàng hóa thông qua dịch vụ này như thế nào nhé.
DHL là một công ty chuyển phát nhanh trên toàn thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, DHL có 3.200 cơ sở hoạt động trên 220 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với thế mạnh là mạng lưới kho vận hàng không vô cùng hiện đại, DHL cung cấp dịch vụ vận chuyển đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý.
Ngay sau khi đặt hàng xong,hàng hóa đã sẵn sàng vận chuyển. Bên DHL sẽ gửi cho chủ hàng một email thông báo, đồng thời là mã số (tracking number) dùng để tra hành trình của đơn hàng. Bạn có thể theo đơn hàng theo đường link: http://www.dhl.com.vn/vi/express/tracking.html
Hoặc nếu bạn là người gửi hàng thường xuyên, thì hãy đăng ký tài khoản tại: http://www.dhl.com.vn/vi/express/shipping/open_account.html
Nếu trước đây hàng hóa chuyển phát nhanh được chuyển về tận nhà thì giờ đây sau 2-3 ngày, DHL Việt Nam sẽ gửi giấy báo hàng đến cho người nhận. Với mục đích yêu cầu người nhận khai hải quan trước khi giao hàng.
Tìm hiểu thêm: Cách gửi hàng qua DHL vừa nhanh chóng lại tiết kiệm chi phí
Quy trình nhận hàng tại DHL
Trong phiếu báo hàng về, DHL sẽ gửi danh sách toàn bộ giấy tờ mà bạn cần chuẩn bị và yêu cầu khai báo:
Hóa đơn thương mại (commercial invoice)
Phiếu đóng gói (packing list): trong đó sẽ thể hiện tên sản phẩm, hàng hóa, số lượng bao nhiêu, giá tiền, … và nhiều thông tin khác.
Đối với người nhận hàng là doanh nghiệp
Việc đầu tiên bạn cần làm chính là khai báo hải quan thông qua hệ thống hải quan điện tử VNACCS. Sau khi gửi đi tờ khai và thông quan, hàng hóa sẽ được công ty DHL giao về địa chỉ của bạn. Tiền thuế và các loại lệ phí được thu trước khi giao hàng.
Đối với người nhận hàng là cá nhân
Nếu bạn là cá nhân mua hàng ở nước ngoài về sử dụng, hay được tặng, được biếu thì việc kê khai hải quan phải làm bằng tờ khai giấy. Sau đó, bạn sẽ được nhận hàng trực tiếp tại cảng sân bay. Nếu lo ngại về việc nhận hàng tại sân bay hãy liên hệ với DHL để nhận tư vấn và thuê dịch vụ hải quan này.Trong tờ khai bạn cần cung cấp một số thông tin như:
Số vận đơn (Bill of lading)
Giấy báo hàng về (GBHV)
Chi tiết hàng hóa: tên hàng, số lượng, cân nặng, kích thước.
Sau khi nhận được thông tin, DHL sẽ tiến hành khai báo và thông quan hàng hóa. Thời gian thực hiện sẽ dao động trong khoảng 1-2 ngày làm việc.
Một số câu hỏi thường gặp về DHL express
Khi nào lô hàng của tôi được chuyển phát?
Thông thường, thời gian chuyển phát dựa vào dịch vụ mà người gửi đã chọn. Tuy nhiên thời gian chuyển phát có thể thay đổi tùy thuộc vào địa điểm đi/điểm đến. Nó sẽ dao động trong khoảng 2-3 ngày trong trường hợp nơi nhận là các nước lân cận. Tối đa sẽ là 20 ngày đối với những nước có khoảng cách xa hơn.
Nếu đơn hàng của bạn vượt quá thời gian chuyển phát đã dự kiến, không may bị chậm trễ. Nguyên nhân chậm trễ có thể là do thời tiết, việc làm thủ tục hải quan hay các đợt đình công,… Nếu đơn hàng chưa đến trong vòng 10 ngày sau ngày giao hàng đã dự kiến, hãy liên hệ ngày đến người gửi. Vì người gửi sẽ là đối tác trực tiếp với đơn vị vẩn chuyển. Quá trình sẽ được xử lý nhanh chóng hơn.
Có thể thay đổi ngày nhận hàng, địa chỉ chuyển phát đơn hàng được không?
Không. Hiện tại việc thay đổi ngày nhận hàng, địa chỉ nhận hàng sau khi đã gửi đơn đi là không thể thực hiện được.
Lô hàng bị hư hại hoặc thiếu hàng bên trong thì cần phải làm gì?
Khi lô hàng của bạn được vận chuyển chuyển phát từ bưu điện địa phương, hãy đến bưu điện địa phương của mình để báo cáo thiệt hại. Thời gian dao dộng trong vòng 7 ngày. Sau đó gửi báo cáo thiệt hại đến cho người bán hoặc người gửi để họ làm việc yêu cầu bồi thường với DHL. Lưu ý là chỉ người gửi mới có thể khiếu nại bởi trên hợp đồng chính người gửi mới là người làm việc chính với DHL.
Đơn hàng của tôi bị hải quan giữ thì phải làm như thế nào?
Các đơn hàng cần phải được thông quan hải quan. Thời gian xử lý thông quan hải quan sẽ thay đổi theo từng quốc gia và DHL không thể tác động gì đến việc này. Có thể chịu thuế hoặc thuế quan tại một số quốc gia. Hải quan có thể sẽ giữ đơn hàng của bạn và yêu cầu bổ sung thông tin. Trong trường hợp này, họ sẽ liên lac với bạn.
Trên đây là tổng hợp các thông tin hữu ích về quy trình nhận hàng tại DHL. Hy vọng bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Nếu có điều gì thắc mắc xin hãy để lại phía dưới bài viết. Chúng tôi sẽ hỗ trợ giải đáp sớm nhất cho bạn.