DISC là gì? Việc đánh giá nhân sự không còn là bài toán khó

25/04/2022 3661

DISC không còn là khái niệm xa lạ trong lĩnh vực quản trị nhân sự hay tuyển dụng. Nó được xem như công cụ hữu dụng trong việc xác định tính cách và tiềm năng của một người bất kỳ. Vậy DISC là gì? Nếu chưa rõ về khái niệm này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

DISC là gì?

DISC là từ viết tắt của 4 nhóm tính cách. Bao gồm  Dominance (thủ lĩnh) – Influence (sự ảnh hưởng) – Steadiness (sự kiên định)  – Compliance (sự tuân thủ).

Nó được hiểu là một loại trắc nghiệm với mục đích đánh giá hành vi cá nhân dựa vào những đặc điểm tính cách nổi bật nêu trên trong một khoảng thời gian nhất định. Nhờ áp dụng DISC trong giao tiếp, chúng ta có thể phán đoán được tính cách thông qua hành vi của người đối diện. Dựa vào đó để điều hướng cuộc trò chuyện trở nên thoải mái và không đi vào bế tắc.

Trong doanh nghiệp, DISC hỗ trợ cho nhà lãnh đạo trong việc bố trí nhân lực, xây dựng đội nhóm làm việc hiệu quả. Hình thành nên văn hóa doanh nghiệp và tác động trực tiếp tới môi trường làm việc của công ty. Đặc biệt nó đóng vai trò quan trọng trong việc tuyển dụng nhân sự phù hợp với các tiêu chí đã đề ra. Cùng hàng trăm lợi ích khác mà DISC mang lại.

DISC là gì?
DISC là gì?

4 nhóm tính cách trong DISC là gì?

Nhóm D – Dominance (Người thủ lĩnh)

Những người nằm trong nhóm này thường đề cao kết quả. Họ nhanh nhẹn, hoạt bát, chủ động,tự tin và có động lực cạnh tranh để đạt được mục tiêu. Nhóm đối tượng này không ngại thử thách, luôn biết cách nắm bắt các cơ hội. Tuy nhiên, đôi khi họ thiếu tính kiên nhẫn, hay hoài nghi và dễ bị tổn thương bởi sự vô tâm của người khác.

Nhóm I – Influence (Người ảnh hưởng)

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra nhóm người này bởi sự nhiệt tình, vui vẻ, cởi mở, sáng tạo và đặc biệt là rất lạc quan. Họ có khả năng tạo ra ảnh hưởng hoặc thuyết phục người khác bằng các mối quan hệ và sự hòa nhã của mình. Cũng chính vì vậy mà họ sợ mất sự ảnh hưởng, bị từ chối hoặc không được quan tâm. Đặc biệt, những người trong nhóm I rất dễ bốc đồng và thiếu tính tổ chức.

4 nhóm tính cách trong DISC là gì?
4 nhóm tính cách trong DISC là gì?

Nhóm S – Steadiness ( Người kiên định)

Như tên gọi, người nhóm S cực kỳ điềm đạm, chín chắn, biết lắng nghe và khả năng làm việc theo kế hoạch. Họ cho người đối diện cảm giác đáng tin cậy cùng tinh thần trách nhiệm cao. Người kiên định có xu hướng thích lắng nghe, ít nói, sợ nơi đông người và những rủi ro.

Nhóm C – Compliance ( Người tuân thủ)

Đặc điểm nổi bật của những người tuân thủ đó chính là sự dứt khoát, chỉnh chu, ngăn nắp, luôn làm việc có kế hoạch và logic. Đôi khi họ sẽ trở thành khó tính với người đối diện bởi luôn yêu cầu sự chính xác, cầu toàn.

Để xác định tính cách và khả năng tiềm ẩn của mỗi người với công việc đã có DISC. Còn để quản lý nhân sự và hoạt động kinh doanh đã có phần mềm quản lý bán hàng. Ứng dụng phần mềm được đông đảo chủ doanh nghiệp tin dùng hiện nay. Đứng bỏ lỡ nhé.

Cách đọc biểu đồ DISC

Trước khi đi vào đọc biểu đồ DISC, bạn cần nắm rõ 4 cặp phạm trù đối lập mà DISC dùng để phân tích tính cách. Đó là:

  • Hướng về công việc (Task Oriented) >< Hướng về con người (People Oriented)
  • Chủ động (Direct) >< Bị động (Indirect)

Nắm rõ 4 cặp phạm trù này, chúng ta có thể đi vào đọc biểu đồ DISC ngay bây giờ.

Bước 1: Xác định phạm trù hướng về công việc hay con người

Để xác định được yếu tố này, bạn nên đặt ra một tình huống cụ thể. Sau đó theo dõi xem quyết định của họ có bị cảm xúc chi phối hay không. Chẳng hạn nếu là người hướng về công việc sẽ có kiến thức chuyên môn tốt, khả năng đánh giá và phân tích dữ liệu chuẩn xác. Họ làm việc theo nguyên tắc thay vì cảm tính cá nhân. Ngược lại, khi có thiên hướng về con người sẽ có tính cách hài hòa, dễ gần, tạo được thiện cảm với người đối diện. Họ không quá quan trọng đến những yếu tố chi tiết trong công việc. Thay vào đó sẽ quan tâm đến suy nghĩ của mọi người nhiều hơn.

Xác định phạm trù hướng về công việc hay con người
Xác định phạm trù hướng về công việc hay con người

Bước 2: Xác định phạm trù bị động hay chủ động

Phạm trù này được xác định thông qua thái độ và cách biểu đạt của người đối diện. Hãy quan sát xem họ có chủ động nói lên ý kiến của mình không. Hay ai bảo gì làm nấy hoặc phải có chất xúc tác mới bắt đầu hòa nhập vào cuộc thảo luận. Thêm vào đó, tốc độ trong giao tiếp và khả năng gợi chuyện cũng là yếu tố để đánh giá.

Xác định phạm trù bị động hay chủ động
Xác định phạm trù bị động hay chủ động

Bước 3: Đánh giá kết quả

Dựa vào kết quả của hai bước trên, bây giờ bạn có thể đánh giá đối tượng thuộc tuýp người như thế nào. Hãy ghép những gì bạn tìm được từ bước 1 và 2. Chúng ta sẽ có kết quả như sau:

  • Chủ động + Hướng tới công việc: dấu hiệu chủ đạo của nhóm D – Người thủ lĩnh.
  • Chủ động + Hướng tới con người: dấu hiệu chủ đạo của nhóm I – Người tạo ảnh hưởng.
  • Bị động + Hướng tới con người: dấu hiệu chủ đạo của nhóm S – Người kiên định.
  • Bị động + Hướng tới công việc: dấu hiệu chủ đạo của nhóm C – Người kỷ luật.
Cách đọc biểu đồ DISC
Cách đọc biểu đồ DISC

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết. Hy vọng các bạn đã hiểu DISC là gì. Tuy nó không hề đơn giản nhưng giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc tuyển dụng và quản lý nhân sự. Hãy áp dụng vào công việc ngay nếu thấy nó thực sự có ích.

Tìm đọc thêm nhứng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh hiệu quả:

Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất

Phần mềm quản lý tin nhắn fanpage

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

mat-hang-ban-hang-online-1

Xếp hạng các mặt hàng bán online chạy nhất năm 2021

23/04/2021 2330

Bạn đang muốn kinh doanh online nhưng chỉ có một ít vốn nhỏ, không muốn mạo hiểm. Cho nên cần tìm mặt hàng dễ bán đồng thời thu lại lợi nhuận cao và nhanh. Vậy đâu là mặt hàng bán…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot