Kinh nghiệm tổ chức Minigame Facebook giúp tăng doanh số không ngờ

25/04/2022 4867
Qua tìm hiểu và làm việc với hơn 500 Brand bán lẻ. Đa phần các Brand đều lựa chọn Minigame để mua vui cho khách. Nhằm mục đích chính là hỗ trợ tăng tương tác, thu hút khách hàng, tăng nhận diện thương hiệu. Vậy Minigame Facebook có giúp brand tăng doanh số không?

Câu trả lời ngắn gọn là: CÓ và KHÔNG. Nó còn tùy vào những yếu tố chính như: Doanh số vốn dĩ của Brand, sự trung thành, nhạy cảm của khách hàng và kịch bản tổ chức minigame (thể lệ, phần thưởng, nội dung). Bài viết sau đây em chia sẻ kinh nghiệm về việc Tổ chức minigame Vòng Quay May Mắn tăng doanh số cho các brand đã từng làm.

Bước 1: Xác định phần thưởng minigame Facebook

Đối với những kịch bản đơn giản (chỉ cần vào minigame là chơi) thì việc xác định phần thưởng gần như là chiếm phần lớn hiệu quả của minigame. Không cần biết mục đích là tăng doanh số hay gì khác đi chăng nữa.

Xác định phần thưởng minigame Facebook
Xác định phần thưởng minigame Facebook

Nhóm phần thưởng thu hút

Đây là nhóm phần thưởng được làm nổi bật cả về: thiết kế & giá trị phần thưởng. Qua đó khách hàng thấy hứng thúmuốn tham gia. Thường là các voucher có giá trị cao hay miễn phí một sản phẩm bất kỳ.
Hoặc có thể là phần thưởng về đặc tính thương hiệu. Như cách mà Yêu là Đủ – Cộng đồng về giáo dục giới tính từng làm. Yêu là Đủ xác định phần thưởng thu hút là Avatar full không che của bạn Admin – khiến cư dân cộng đồng rất tò mò & tham gia nườm nượp. Kết quả thu hút được 2.500 người tham gia. Tỷ lệ 30% mua hàng khi trúng thưởng combo giảm giá. Và … cộng đồng vẫn chưa ai thấy được Avatar của admin cả.

Nhóm phần thưởng này có tỷ lệ trúng cực kỳ thấp, chỉ từ 0-5%. Với số lượng trúng thưởng có giới hạn (hoặc đôi khi không có luôn).

>>> Đừng bỏ qua: Phần mềm quản lý bán hàng trên iPhone hỗ trợ chủ shop kinh doanh mọi lúc, mọi nơi và trên mọi thiết bị.

Nhóm phần thưởng thu hút
Nhóm phần thưởng thu hút

Nhóm phần thưởng mua hàng

Là nhóm những phần thưởng mà khách hàng sẽ có xu hướng sử dụng để mua hàng. Thông thường sẽ là: voucher giảm giá từ 5-30% hay combo mua hàng với giá ưu đãi hơn. Trường hợp, brand đang chạy một chương trình giảm giá rồi thì có thể lồng ghép cùng với minigame để thu hút nhiều sự quan tâm hơn.

Nhóm này thường có tỷ lệ trúng cực cao, có thể từ: 85-95%. Với số lượng trúng không giới hạn.

Nhóm phần thưởng mua hàng
Nhóm phần thưởng mua hàng

Nhóm phần thưởng tăng tỷ lệ mua hàng

Có phải mọi người đã từng “bóc thẻ cào” trong gói mì Hảo Hảo? Và có phải, không cần xem tới nội dung chương trình, danh sách trúng thưởng ra sao mà vẫn biết mình sẽ trúng gì.
Nắm bắt được tâm lý khách hàng: tham gia minigame với hy vọng “may mắn”, nhưng luôn trúng “may mắn” lần sau. Nên nhóm thứ 3 này được sinh ra với những phần thưởng có giá trị thấp hơn nhóm thứ 2 kể trên. Nhằm giúp khách hàng khi trúng phần thưởng ở nhóm 2 sẽ cảm thấy mình may mắn, trân trọng phần quà hơn.
Chẳng hạn: nếu muốn trúng phần thưởng là voucher 20% thì sẽ để nhóm phần thưởng này là: voucher 15%, voucher 10% và chúc may mắn lần sau.

Nhóm này có tỷ lệ trúng là 0%.

Nhóm phần thưởng tăng tỷ lệ mua hàng
Nhóm phần thưởng tăng tỷ lệ mua hàng

Bước 2: Xác định kịch bản chơi minigame Facebook (mô tả chương trình, thể lệ)

Kịch bản chơi có thể phức tạp hoặc đơn giản. Điều này phụ thuộc vào độ yêu thích của khách hàng đối với thương hiệu. Nếu khách hàng càng trung thành, yêu thích thương hiệu thì họ vẫn sẵn sàng chơi game với hàng tá các yêu cầu.
Tuy nhiên, dù phức tạp hay đơn giản thì bạn cần phải lưu ý các điểm sau:
  • Hạn chế can thiệp tới quyền riêng tư. Hãy bảo đảm rằng kịch bản chương trình của bạn không vi phạm chính sách quyền riêng tư của Facebook nhé. Nếu không muốn bị Facebook chú ý. Thể lệ kinh điển các shop hay sử dụng là: like fanpage, like, share bài post và … tag ít nhất 3 người bạn là thứ khiến mình ngán ngẩm nhất.
  • Xây dựng kịch bản mang tính lan tỏa cao. Chẳng hạn: chỉ nên khuyến khích khách hàng chia sẻ chứ không phải điều kiện bắt buộc.
  • Thời gian áp dụng phần thưởng ngắn. Trong khoảng 7 ngày, để giảm tỷ lệ khách hàng quên và lâu quá cũng khó nhắc nhở khách hơn.
  • Hình thức trao thưởng dễ hiểu, dễ thực hiện (cho cả Brand & Khách hàng).
Xác định kịch bản chơi minigame Facebook
Xác định kịch bản chơi minigame Facebook

Bước 3: Cài đặt minigame Facebook và vận hành

Việc tương tác tăng gấp nhiều lần gần như đã nằm trong tính toán khi tổ chức minigame. Nên việc tối ưu hóa khâu vận hành dựa trên các nguồn lực (hệ thống) sẵn có là sẽ hỗ trợ cho minigame tăng hiệu suất & giảm chi phí nhân sự. Và phần mềm quản lý tương tác Facebook là công cụ giúp bạn thực hiện điều này.
Website (e-commerce) và Chatbot chính là hai bộ công cụ cơ bản giúp việc tự động hóa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
  • Chatbot – ngoài việc quảng bá game, thu thập lead thì việc remarketing sau game cũng hiệu quả bởi chi phí cực thấp.
  • Website e-commerce (tức là website bán hàng, có đặt hàng và mã giảm giá) chính là kênh tự động hóa điều hướng thông tin và đặt hàng online hiệu quả.

Điển hình: Nón Trùm – chuỗi mũ bảo hiểm với dịch vụ giặt nón miễn phí cho khách hàng. Họ đã sử dụng Chatbot để gửi link minigame cho người dùng và thu hút hơn 700 người tham gia. Cao gấp 3 lần so với minigame trước đó và nhiều lần so với bài đăng thông thường.

Cài đặt game và vận hành minigame Facebook
Cài đặt game và vận hành minigame Facebook

Bước 4: Remarketing

Cuối cùng việc tương tác lại với khách hàng. Đặc biệt là những người đã trúng thưởng mà chưa mua hàng – cũng không kém phần quan trọng. Bạn có thể tận dụng Chatbot hoặc SMS Brand để gửi tin nhắn cho họ với nội dung nhắc nhở chẳng hạn.

Điển hình: Brand X là hệ thống chuỗi 7 cửa hàng thời trang VNXK. Vào 2 ngày cuối cùng hạn sử dụng voucher, Brand này đã gửi tin nhắn cho các khách hàng chưa mua hàng. Góp phần làm tăng tỷ lệ mua hàng đạt 25% (trên tổng 10.000 khách tham gia minigame).

Hiện nay chatbot trên Phần mềm quản lý tin nhắn fanpage đang được nhiều chủ shop tin dùng bởi mẫu kịch bản linh hoạt, có thể đặt giờ nhắn tin, remarketing khách hàng trên tối đa 50 fanpage, đồng bộ thông tin vận đơn và inbox tới từng nick để giảm tỷ lệ hoàn,.. Chi tiết toàn bộ tính năng có tại link.

Tương tác lại với khách hàng tham gia minigame Facebook
Tương tác lại với khách hàng tham gia minigame Facebook
Đó là vài kinh nghiệm của em khi tổ chức minigame Vòng Quay May Mắn cho các thương hiệu khác nhau. Mỗi thương hiệu đều có lợi thế, đặc thù riêng. Ngoài ra, cũng thể sáng tạo để phù hợp cho các mô hình B2B2C – như cách Thegioidotap.vn tổ chức minigame đồng bộ với hơn 500 đối tác của mình vậy.
Nguồn Facebook: Hồ Tiến Lộc 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Tổng hợp những ý tưởng kinh doanh đồ uống hút khách nhất hiện nay

Tổng hợp những ý tưởng kinh doanh đồ uống hút khách nhất hiện nay

03/08/2020 8852

Kinh doanh đồ uống đang là một trong những xu hướng khởi nghiệp phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt với giới trẻ đầy tính sáng tạo, năng động và đam mê. Ngành này có rất nhiều tiềm năng vì…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot