“Cao thủ” chia sẻ bí kíp bán hàng trên Lazada cực hiệu quả – Phần 1
Lướt Facbook thấy rất nhiều bài chia sẻ các kênh bán hàng. Nhưng hình như khá ít người nói về bán hàng trên Lazada. Vì vậy nên mình góp phần bằng cách chia sẻ cách mình triển khai bán hàng và làm việc mỗi ngày khi bán hàng cùng Lazada. Mời các bạn cùng tham khảo.
Những điều cần chuẩn bị khi bán hàng trên Lazada
Bên cạnh Shopee, Tiki, Adayroi, Sendo… thì Lazada cũng là một sàn thương mại điện tử Hot và uy tín nhất hiện nay được cả người mua và người bán lựa chọn. Là “mảnh đất màu mỡ” nên nó thu hút lượng lớn người bán. Nhưng để thành công thì bạn cần phải có kế hoạch và chiến lược ngay từ đầu, đặc biệt là một số yếu tố sau đây:
Lựa chọn sản phẩm phù hợp
Nếu chưa biết kinh doanh thì bạn có thể dựa trên thế mạnh của bản thân và các mối quan hệ để chọn ra các sản phẩm phù hợp. Cụ thể như:
• Sản phẩm Trend.
• Sản phẩm tự sản xuất.
• Sản phẩm Phân Phối.
Research sản phẩm
• Size doanh số trên sàn (dựa vào kinh nghiệm và số lượng đánh giá sản phẩm).
• Giá của sản phẩm tương tự đang bán.
• Top mà đối thủ đang có.
• Phân tích sự khác biệt mà sản phẩm của mình có.
• Triển khai sản phẩm.
• Định vị được sản phẩm: Bạn chọn phân khúc mình nhắm đến. Để từ đó nhận diện đối thủ mạnh trong phân khúc đang có.
• Phân chia nhóm sản phẩm: Nhóm sản phẩm gồm có: Sản phẩm mồi kéo traffic, sản phẩm chủ lực kéo traffic tạo nhận diện và doanh số chính, sản phẩm tạo lợi nhuận cần đầu tư RD tạo sự khác biệt nhiều.
Bạn nên phân chia thành từng nhóm cụ thể rồi lên kế hoạch triển khi sao cho thật phù hợp để mang lại kết quả tốt nhất.
Review lại kế hoạch
Sau mỗi tháng bán hàng trên Lazada, bạn có thể kiểm tra và điều chỉnh lại kế hoạch của mình bằng cách:
• Review lại các doanh số sau 1 tháng triển khai.
• Review lại những hiển thị đã tạo ra được so sánh với doanh số và đánh giá lại thị trường.
• So sánh với kỳ vọng của bản thân để quyết định tiếp tục hay dừng lại.
Vận hành bán hàng trên Lazada
Sau khi đã hoàn thành khâu chuẩn bị, giờ đây bạn có thể áp dụng và vận hành chúng sao cho thật hiệu quả. Các bước thực hiện gồm có:
Đăng Ký chương trình khuyến mãi
Đây chính là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, hỗ trợ cho quá trình bán hàng của bạn hiệu quả hơn. Hiện tại, do nguồn traffic đang được Lazada dẫn về từ các Campaign cùng các banner trang chủ này. Đã qua rồi cái thời phải chạy quảng cáo khắp nơi để chào mời, giới thiệu sản phẩm. Thay vào đó, bạn hãy lên khung thật chi tiết các vấn đề sau:
• Flash Sale Mega Campaign: 35-40%.
• Crazy Flash Sale Normal 50-55%.
• Crazy Flash Sale Mega 60-70%.
• Normal Campaign: 5-10%.
• SIêu ưu đãi thương hiệu: 10 – 15%.
• Flash Sale: 25%.
• Mega Campaign: 15-20%.
• Đăng ký tất cả những Campaign được mở.
• Tự tạo ra các chương trình khuyến mãi riêng của shop.
• Follow các phần trăm giảm giá đưa ra.
Tất cả Campaign phải được đăng ký và hoàn thành trong vòng 48h kể từ khi được mở đăng ký.
Đăng ký tham gia chương trình tiếp thị liên kết
Đây là công cụ mà Ladaza mới mở gần đây. Công cụ này giúp cho nhà bán hàng chủ động trong việc chạy quảng cáo ngoài sàn. Sau đó dẫn về trang qua các trang tiếp thị liên kết của Lazada. Bạn có thể thiết lập hoa hồng cơ bản 4%, rồi cài thêm cho từng nhóm sản phẩm nhằm tăng hiển thị cho sản phẩm mong muốn. Việc bạn cần làm mỗi ngày là:
• Kiểm tra lại tình hình hiệu quả của tính năng tiếp thị liên kết 7 ngày trước.
• Check và đánh giá vì sao sản phẩm có ra đơn và sản phẩm không ra đơn.
• Kiểm tra tại sao ngày có đơn ngày không có đơn.
• Cài đặt phần trăm hoa hồng cho các nhóm sản phẩm.
• Cài đặt lại phần trăm hoa hồng theo từng ngày chạy deal.
Cài đặt các công cụ để bán hàng trên Lazada hiệu quả hơn
Có 3 yếu tố quan trọng mà bạn cần thực hiện để bán hàng trên Lazada đó là: Đẩy sản phẩm, chú ý tới sản phẩm tài trợ và Combo linh hoạt. Trong đó:
Đẩy sản phẩm
• Kiểm tra lại hiển thị của sản phẩm được đẩy.
• Kiểm tra hiệu quả bán hàng của các sản phẩm được đẩy.
• Lựa chọn lại sản phẩm để đẩy nhằm tăng tính hiệu quả và hiển thị cho 1 hoặc nhiều sản phẩm.
• Ưu tiên khoảng 70% sản phẩm mạnh để tạo ra doanh số cho shop. 30% sản phẩm mới lạ nhằm tăng cơ hội bán hàng cho sản phẩm chính.
• Cố gắng tăng doanh số để được tăng lượt đẩy sản phẩm.
Chú ý: Đẩy sản phẩm chính là công cụ miễn phí nhưng hiệu quả nhất. Nó giúp cho sản phẩm chính có cơ hội tăng hiển thị và tăng doanh thu. Đồng thời giúp sản phẩm mới có cơ hội tiếp xúc với khách hàng hiệu quả hơn.
Chú ý đến sản phẩm tài trợ
• Sản phẩm tài trợ là công cụ hiển thị sản phẩm liên quan và giá cho mỗi lượt click của khách hàng là 400đ.
• Hiển thị khi đã có tên sản phẩm gần giống nhất với sản phẩm đang được xem.
• Hiển thị khi hiệu quả được ra đơn tốt nhất.
• Hiển thị khi mới bắt đầu được cài đặt
• Có 6 vị trí hiển thị đây là một công cụ hay để có thể bán theo sản phẩm đối thủ.
Combo linh hoạt
Công cụ có 2 tác dụng là: Tăng hiển thị và tăng giá trị bình quân đơn hàng. Cụ thể:
• Tăng hiển thị bằng cách đăng ký vào những campaign combo linh hoạt được mở theo các campaign chính.
• Tăng giá trị bình quân đơn hàng bởi nó khuyến khích khách hàng mua thêm sản phẩm để có cơ hội nhận được ưu đãi giảm giá.
Có rất nhiều các chương trình combo linh hoạt như: mua 1 tặng 1, quà tặng kèm theo sản phẩm mẫu… Mỗi sản phẩm sẽ được tham gia vào 2 combo nên chia chương trình phù hợp.
Trên đây là bí kíp bán hàng trên Lazada hiệu quả phần 1 mà chúng tôi đã sưu tầm được muốn chia sẻ đến cho bạn. Bạn hãy theo dõi phần tiếp theo để học hỏi thêm các kinh nghiệm cùng những điều bổ ích hơn nhé.
Xem thêm: “Cao thủ” chia sẻ bí kíp bán hàng trên Lazada cực hiệu quả – Phần 2
Nguồn: sưu tầm Facebook