Tồn kho an toàn là gì? Cách tính tồn kho an toàn chủ cửa hàng phải biết

12/04/2022 6498

Việc cân – đo – đong – đếm hàng tồn kho tốt sẽ hạn chế rủi ro cao nhất trong quá trình kinh doanh. Bất kì lĩnh vực nào thì doanh nghiệp cũng bắt buộc phải có hàng tồn kho và duy trì tồn kho an toàn. Vậy tồn kho an toàn là gì? Cách xác định mức tồn cho đơn vị của bạn như thế nào? Tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tồn kho an toàn là gì?

Tồn kho an toàn là khối lượng tồn kho đủ để bù đắp cho sự sai lệch, thiếu sót về lượng cung ứng hàng hóa đang có trong chuỗi cung ứng. Đây là một thông số kỹ thuật cơ bản trong nghiệp vụ quản trị hàng hóa cơ bản. Với nguyên tắc này, nếu độ ổn định trong chuỗi cung ứng hàng hóa càng thấp thì định lượng tồn lại càng phải chính xác.

Thực tế, không một nhà kinh doanh hay nhà sản xuất, phân phối nào muốn sản phẩm trong kho bị thiếu hụt, rơi vào tính cảnh “cung không đủ cầu”. Điều này sẽ khiến khách hàng phải bỏ đi nơi khác mua và rất có thể không bao giờ quay lại cửa hàng của bạn nữa. Nếu có hàng nhưng hàng lại delay không kịp bổ sung thì tỷ lệ hủy/hoàn hàng lại càng cao. Vì thế người quản lý cần phải tìm ra một mức dự trữ hàng hóa phù hợp nhất.

Tìm ra định mức tồn kho an toàn là yêu cầu quan trọng trong kinh doanh
Tìm ra định mức tồn kho an toàn là yêu cầu quan trọng trong kinh doanh

Điều này giúp giảm thiểu tỷ lệ thiếu hụt sản phẩm trong kinh doanh. Mặt khác còn nâng cao uy tín, chất lượng của thương hiệu và thu hút được khách hàng. Xác định mức tồn kho an toàn tốt còn tối ưu hóa được số lượng dự trữ. Bạn không phải lo việc mua quá nhiều vượt trên số lượng tiêu thụ gây lãng phí nữa. Đồng thời cũng giảm thiểu chi phí lưu kho và bảo quản, quản lý. Chủ doanh nghiệp đồng thời cũng có thể quay vòng vốn nhanh và hiệu quả hơn.

Sau đây chúng tôi sẽ nêu các dạng tồn kho và biến pháp giảm tồn kho an toàn, mời bạn theo dõi tiếp nhé.

Cách xác định mức tồn kho an toàn

Công thức tính

Trên thực tế, số lượng và thời gian đặt hàng thường xuyên thay đổi do những lý do:

  • Nhu cầu của khách hàng thay đổi theo thời gian.
  • Thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị sai lệch.
  • Chi phí cho một lần đặt hàng tăng.

Mức tồn kho ở thời điểm mà bạn cần đặt hàng chính là mức tồn kho an toàn. Nó được minh họa theo công thức như sau:

Công thức tính lượng hàng tồn kho tối thiểu
Công thức tính lượng hàng tồn kho tối thiểu

Các bước xác định hàng tồn kho an toàn

Tuy nhiên, lập kế hoạch hàng tồn kho không chỉ phụ thuộc vào thời gian trung bình sẽ dùng xong lô hàng đó mà còn dựa vào thời gian giao hàng của bên NCC. Thời gian giao hàng càng ngắn thì tồn kho an toàn của bạn càng thấp và ngược lại. Một trong những nguyên tắc giúp xử lý điều đó chính là nguyên tắc 50%. Bạn hãy làm theo các bước như sau:

Bước 1: Xác định số lượng

Nếu lượng tiêu thụ trong 1 ngày của doanh nghiệp là 100 đơn vị sản phẩm.

Và mất 20 ngày để nhà cung cấp giao hàng cho bạn một lần.

=> Lượng hàng tồn kho an toàn theo nguyên tắc 50% là 10 000 đơn vị.

Định lượng hàng hóa (in-stock) phù hợp nhất
Định lượng hàng hóa (in-stock) phù hợp nhất

Bước 2: Xác định thời gian đặt hàng

Sau 20 ngày, NCC mới giao hàng cho doanh nghiệp một lần. Vì thế, trước thời điểm giao hàng 10 ngày hàng trong kho về mức an toàn là 10 000 đơn vị sản phẩm. Đây chính là thời điểm tốt để doanh nghiệp sẽ tiến hành đặt hàng. Khi đó nó sẽ đáp ứng được cả 2 yêu cầu: hàng trong kho ước tính đã đủ dùng trong 10 ngày đầu tiên. Đồng thời 10 ngày còn lại sẽ sử dung 10.000 đơn vị cho đến ngày lô mới được giao tới.

Tuy nhiên, với các thời điểm như mùa sale, lễ Tết cháy hàng thì sao? Bạn nên nâng cao lượng dự trữ hơn so với bình thường để tránh rủi ro. Tăng lượng dự trữ lên trên 20.000 để khi hàng trong kho hoặc NCC có xảy ra phát sinh. Chưa kịp đưa đơn hàng mới đến kho bạn mà khách đã giục lấy. Bạn vẫn có khả năng xoay sở để không ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh.

Xác định thời gian đặt hàng chính xác
Xác định thời gian đặt hàng chính xác

Sau khi xác định thành công, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Abit với tính năng thiết lập mức tồn kho tối đa và tối thiểu cho mỗi một sản phẩm. Giải pháp quản lý kho hàng thông minh này sẽ giúp bạn kiểm tra hàng tồn tự động. Nắm bắt ngay thông tin khi hàng sắp hết hoặc dư nhiều hàng. Đưa ra dự báo nhập dựa trên mức tồn kho an toàn và tồn kho thực tế. Giúp bạn tối ưu kho hàng nhanh chóng và hiệu quả. Đẩy mạnh doanh thu bán hàng và uy tín thương hiệu của bạn.

► Hãy đăng ký dùng thử để không bỏ lỡ cơ hội nhé => TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ đầy đủ các tính năng của Abit cho mọi khách hàng!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

10 ý tưởng mở quán cà phê cực kỳ hút khách mà bạn nên thực hiện

10 ý tưởng mở quán cà phê cực kỳ hút khách mà bạn nên thực hiện

04/06/2020 5596

Kinh doanh cafe là một thị trường có mức cạnh tranh cực kỳ gay gắt. Vì thế nếu muốn tồn tại và phát triển trong lĩnh vực này đòi hỏi bạn phải tìm ra những ý tưởng sáng tạo và…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot