Người quản lý là gì? Vai trò của người quản lý trong doanh nghiệp

25/04/2022 1599

Để tổ chức và vận hành một doanh nghiệp không thể không nói tới tầm quan trọng của người quản lý. Họ giống như cầu nối giữa nhà lãnh đạo và các cấp nhân viên, giúp cho mọi hoạt động được diễn ra thông suốt. Nhưng liệu bạn đã hiểu rõ người quản lý là gì? Vị trí này có vai trò như thế nào trong bộ máy doanh nghiệp?

Người quản lý là gì?

Quản lý là một chức danh trong doanh nghiệp, có quyền hạn điều hành công việc đối với một nhóm thành viên nhất định và chịu trách nhiệm với hành động và quyết định của họ. VỊ trí này được chia ra nhiều loại tùy thuộc vào chuyên môn và yêu cầu công việc. Chẳng hạn như quản lý doanh nghiệp, tài chính, con người, truyền thông, cơ sở vật chất,…

Nhiệm vụ của một người quản lý đó chính là tạo ra sự thống nhất ý chí trong một tổ chức. Định hướng sự phát triển theo đúng như mục tiêu và tầm nhìn chung. Nhằm đạt được hiệu quả tối đa trong công việc. Ngoài ra họ còn phải biết cách tổ chức, đốc thúc, tạo động lực trong mọi tình huống. Xây dựng môi trường làm việc ổn định, tích cực, tạo điều kiện phát triển cho mọi thành viên.

Người quản lý là gì?
Người quản lý là gì?

Vai trò của người quản lý doanh nghiệp

Là người đại diện cho doanh nghiệp

Với quyền hạn của mình, quản lý là người đại diện cho doanh nghiệp thực hiện nhiều chức năng để phát huy vai trò đại diện. Hoàn thành các quyền và trọng trách được giao một cách trung thực, cẩn trọng. Nhằm đảm bảo các lợi ích cho doanh nghiệp. Họ phải chịu trách nhiệm cho những quyết định của mình khi gây ra các tác động có liên quan đến pháp luật. Là chỉ tiêu để khách hàng, nhà đầu tư, các đối tác đánh giá uy tín, khả năng của doanh nghiệp. Có thể nói, người quản lý chính là bộ mặt cho cả tổ chức.

Vai trò của người quản lý doanh nghiệp
Vai trò của người quản lý doanh nghiệp

♦ Tìm hiểu thêm: Sếp nên ứng xử với nhân viên nói dối như thế nào cho hợp lý?

Là nhà lãnh đạo

Trở thành quản lý, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải điều hành nhân viên của mình. Việc này đòi hỏi đến vai trò của một nhà lãnh đạo giỏi. Đề ra các hướng đi, mục tiêu chung của doanh nghiệp và phân bổ công việc cho từng cá nhân. Hướng đến kết quả cuối cùng là phát triển bền vững. Để thực hiện tốt vai trò này, đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng cần thiết. Có thể kể đến như: ra quyết định, tầm nhìn dài hạn, xây dựng tiến độ kế hoạch, sắp xếp nhiệm vụ, bao quát tình hình doanh nghiệp,…

Đóng vai trò như nhà lãnh đạo
Đóng vai trò như nhà lãnh đạo

Xây dựng tầm nhìn chiến lược

Một doanh nghiệp muốn phát triển phải có tầm nhìn chiến lược dài hạn và phù hợp với định hướng phát triển. Tuy nhiên, thị trường không ngừng biến động kéo theo những thay đổi liên tục. Đòi hỏi bạn phải linh động điều chỉnh để tối ưu với thực tiễn. Nhờ vào việc phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức để đưa ra các quyết định đúng đắn. Buộc họ luôn tự tư duy và tìm cách thích ứng lại. Để hướng tới mục tiêu mang đến hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Xây dựng tầm nhìn chiến lược
Xây dựng tầm nhìn chiến lược

♦ Tìm hiểu thêm: Review phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho các doanh nghiệp lớn

Truyền cảm hứng

Người quản lý giỏi sẽ biết cách truyền cảm hứng trong tập thể. Nhằm thúc đẩy khả năng cống hiến của tất cả mọi người. Luôn đảm bảo được rằng nhân viên của mình đều nhận được sự quan tâm đúng mức và đúng lúc. Sự khích lệ từ bạn sẽ tạo ra động lực không hề nhỏ cho nhân viên hoàn thành tốt công việc được giao. Hãy tạo nên văn hóa làm việc tích cực, thổi hồn cho tổ chức. Như vậy mới có thể nâng cao hiệu quả công việc.

Người quản lý truyền cảm hứng
Người quản lý truyền cảm hứng

Hỗ trợ nhân viên kịp thời

Một quản lý giỏi trong mắt nhân viên khi luôn xuất hiện kịp thời lúc họ gặp khó khăn và cần sự hỗ trợ. Sau đó giúp họ tìm ra những phương án, giải pháp cho khó khăn của mình. Một bộ máy không thể hoạt động thông suốt nếu bất cứ thành viên nào trong đó bị khựng lại. Chính vì vậy, hãy cố gắng xử lý nhanh gọn mọi trường hợp đang cản trở sự vận hành của nó. Tuy nhiên, quản lý phải có một cái đầu sáng suốt mới có thể đưa ra cách khắc phục tối ưu và triệt để nhất.

Sử dụng phần mềm Abit giải quyết kịp thời những khó khăn xảy ra ngẫu nhiên trong quá trình làm việc. Hỗ trợ theo dõi tiến độ xử lý công việc của nhân viên. Quản lý kết quả làm việc của từng người. Từ đó đánh giá hiệu quả thực hiện công việc và đưa ra chỉ số KPI đánh giá công bằng nhất.

Hỗ trợ nhân viên kịp thời
Hỗ trợ nhân viên kịp thời

Chúng ta vừa cùng nhau trả lời câu hỏi người quản lý là gì cùng với những vai trò quan trọng mà vị trí này phải đảm nhiệm. Hy vọng những chia sẻ trên có thể mang lại những kiến thức bổ ích cho bạn.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình trà sữa vỉa hè “hốt bạc”

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình trà sữa vỉa hè “hốt bạc”

08/06/2020 3840

Kinh doanh trà sữa chưa bao giờ hết "HOT". Minh chứng cho điều này sự ra đời hàng loạt của các cửa hàng trà sữa từ cao cấp đến bình dân. Nếu bạn có số vốn nhỏ, nhưng vẫn muốn…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot