Blacklist là gì? Nỗi ám ảnh của những người kinh doanh online

25/04/2022 6162

Bán hàng online là một trong những xu hướng kinh doanh hot nhất hiện nay bởi sự tiện lợi và vốn đầu tư không quá lớn. Tuy nhiên, hình thức này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro, đặc biệt là đến từ Blacklist. Vậy Blacklist là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Blacklist là gì?

Trong kinh doanh, Blacklist hay còn gọi là “danh sách khách hàng đen”. Đây là danh sách những người có lịch sử mua hàng xấu, chẳng hạn như: boom hàng, bùng hàng, mua với mục đích quấy rối, hạ thấp uy tín người bán,… Gây ảnh hưởng xấu tới doanh thu của các shop online. Dựa vào Blacklist mà người bán có thể loại bỏ những đối tượng này cho các lần phục vụ lần sau.

Xem thêm: 1001 “chiêu độc” xử đẹp khách boom hàng của chủ shop online

Blacklist là gì?
Blacklist là gì?

Những trường hợp có thể đưa vào Blacklist

Trên thực tế, mỗi shop có những quy định và mức độ “chịu đựng” để đưa khách vào Blacklist. Nhưng nhìn chung, khi có các yếu tố sau nghiễm nhiên khách hàng sẽ có một chỗ trong “danh sách đen”.

  • Đặt hàng, nhưng không nhận hàng.
  • Đặt hàng chỉ để thử, khi nhận được hàng mà không vừa ý sẽ trả lại.
  • Khách hàng hỏi giá “cho vui”, hỏi rất nhiều lần, yêu cầu tư vấn cặn kẽ nhưng không mua hàng.
  • Đặt hàng bình dân nhưng đòi hỏi chất lượng cao. Khi nhận hàng không hài lòng sẽ đánh giá chất lượng của shop thấp, dẫn đến uy tín của shop bị giảm sút.
  • Tài khoản ảo của đối thủ cạnh tranh vào hỏi giá, yêu cầu tư vấn, đặt hàng để quấy rối.
  • Khách có lịch sử mua hàng xấu bị các shop khác “bóc phốt”.
  • Khách đưa ra những yêu cầu vô lý, không thể đáp ứng. Khách thích bắt bẻ, ép giá quá đáng.
  • Khách thích gây rối, dùng từ ngữ thô tục, đe dọa,…

Xem thêm: Hướng dẫn Cách quản lý bán hàng online hiệu quả cho các shop online

Dấu hiệu của khách hàng Blacklist là gì?
Dấu hiệu của khách hàng Blacklist là gì?

Ảnh hưởng của Blacklist đến hoạt động kinh doanh

Ảnh hưởng tới doanh thu

Tác động rõ ràng nhất mà chúng ta có thể thấy được từ blacklist đó chính là khiến doanh thu của shop sụt giảm. Bởi bạn sẽ mất 2 lần tiền ship (chiều đi và chiều về) nếu khách không nhận hàng. Với những kiện hàng nhỏ khoảng vài chục nghìn, kiện hàng lớn có thể lên đến hàng trăm. Nhưng nếu số lượng bị hoàn lại lớn thì số tiền phải bỏ ra không hề nhỏ.

Lỗ “sấp mặt” vì không biết cách tính ship COD? Bạn cần đọc ngay: Cách tính phí ship COD vừa lòng người mua, thuận lòng kẻ bán

Ảnh hưởng của Blacklist đến hoạt động kinh doanh
Ảnh hưởng của Blacklist đến hoạt động kinh doanh

Ảnh hưởng tới khách mua sau

Nếu cửa hàng của bạn không cung cấp số lượng lớn mà mỗi mặt hàng chỉ có vài ba sản phẩm, thì khi đối tượng trong blacklist đặt hàng sẽ khiến khách hàng tới sau không còn hàng để mua. Dẫn đến tình trạng người muốn mua thì không mua được, còn hàng thì vẫn không thể tiêu thụ.

Mất thời gian, công sức

Khi gặp phải khách bùng hàng, bạn không chỉ mất thời gian để đóng gói hàng hóa, liên hệ vận chuyển, mà còn phải care đơn hàng, liên lạc với khách. Quy trình này thường kéo dài trong vài ngày, tính thêm cả thời gian nhận hàng hoàn có thể lên đến một tuần hoặc hơn. Thậm chí việc bùng hàng của khách rất dễ ảnh hưởng tới tinh thần của người bán. Khiến họ nóng nảy, bực bội, tức tối.

Mất thời gian, công sức
Mất thời gian, công sức

Ảnh hưởng tới uy tín của người bán

Có không ít đối tượng giả dạng khách hàng nhằm mục đích hạ thấp uy tín của người bán. Bằng cách mua hàng và sau đó đánh giá xấu về chất lượng, thái độ phục vụ, dịch vụ,… Hoặc những đối tượng mua hàng bình dân nhưng đòi chất lượng, mẫu mã của hàng hiệu. Họ sẵn sàng chê trách, bóc phốt shop trên các trang mạng xã hội, diễn đàn. Trong khi đó, khách hàng mới thường tin vào trải nghiệm của những người đã dùng sản phẩm hơn là lời thanh minh từ người bán.

Ảnh hưởng tới uy tín của người bán
Ảnh hưởng tới uy tín của người bán

Có ngăn chặn được Blacklist hay không?

Có một điều chắc chắn rằng, bạn không thể tránh hoàn toàn được Blacklist, bởi nó phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người mua hàng. Tuy nhiên vẫn có thể ngăn chặn được nhóm đối tượng này bằng những giải pháp đơn giản. Một trong những cách hiệu quả nhất phải kể đến phần mềm quản lý bán hàng online Abit. Vậy Abit có thể giúp người bán những gì?

  • Tính năng blacklist giúp lưu lại thông tin và lịch sử mua hàng của những khách hàng xấu. Giúp bạn loại được nhóm đối tượng này.
  • Liên kết với các đơn vị vận chuyển uy tín hàng đầu hiện nay như:GHN, GHTK, SuperShip, Viettelpost, VNPost,… Đảm bảo chất lượng hàng hóa khi vận chuyển và đẩy nhanh tiến độ giao hàng. Khiến khách hàng hài lòng với dịch vụ và tránh tình trạng hư hỏng hàng hóa.
  • Theo sát quá trình vận đơn. Các đơn vị vận chuyển sẽ cập nhật liên tục tiến trình vận chuyển, đồng thời thông tin cũng được trả về hệ thống ngay lập tức. Người bán có thể dễ dàng kiểm soát đơn hàng hoặc xử lý kịp thời nếu xảy ra sự cố.
  • Cung cấp tính năng tự động inbox tiến trình vận chuyển cho khách, để họ chủ động hơn trong việc nhận hàng.
Ngăn chặn Blacklist với phần mềm quản lý bán hàng Abit
Ngăn chặn Blacklist với phần mềm quản lý bán hàng Abit

BẠN CÓ BIẾT: Hiện tại phần mềm bán hàng Abit đang có chương trình DÙNG THỬ MIỄN PHÍ cho mọi khách hàng với đầy đủ TẤT CẢ CÁC TÍNH NĂNG

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu Blacklist là gì và những vấn đề liên quan đến nội dung này. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và giải pháp hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của mình. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

văn phòng phẩm giá sỉ tại hà nội

4 Nguồn văn phòng phẩm giá sỉ tại Hà Nội không biết sẽ tiếc“hùi hụi”

30/05/2020 6222

Thực tế không phải ai cũng biết cách đầu tư thời gian, công sức, đúng nơi đúng chỗ để tìm được nguồn hàng kinh doanh như ý. Nhưng nếu bạn bỏ 9 phút để đọc bài viết này, tôi cam…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot