Cách nhắc nhở nhân viên cũng đủ thể hiện được trình độ của sếp

25/04/2022 6736

Đối với nhà lãnh đạo, việc đưa ra lời phê bình, nhắc nhở nhân viên không hề đơn giản. Bởi nó như con dao hai lưỡi có thể chĩa thẳng vào các mối quan hệ trong nội bộ doanh nghiệp. Bởi vậy, cách nhắc nhở nhân viên cũng chính là nghệ thuật lãnh đạo mà bất cứ sếp nào cũng cần phải có.

Khi mắc lỗi sai, lời phê bình thẳng thắn từ sếp có thể giúp nhân viên nhanh chóng nhận ra sai phạm của mình. Tuy nhiên, nếu không có phương pháp đúng đắn, nó cũng có thể khiến họ cảm thấy chán nản, mất động lực, thậm chí là bỏ việc. Vậy sếp phải nhắc nhở nhân viên như thế nào cho hợp lý?

Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sai phạm

Chẳng ai lại mong muốn có những sai phạm trong bất cứ hoàn cảnh nào. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp sai phạm xuất hiện do một ý đồ xấu nào đó. Chẳng hạn muốn hãm hại đồng nghiệp, làm tai mắt cho đối thủ cạnh tranh,… Chính vì vậy, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề. Từ đó đánh giá mức độ nghiêm trọng của nó là như thế nào. Sau đó mới nên đưa ra quyết định cuối cùng. Nhân viên cũng vì thế mà tâm phục, khẩu phục cách giải quyết của sếp.

♦ Xem thêm: Công cụ quản lý nhân viên từ xa miễn phí cực kỳ hiệu quả – đáng dùng nhất hiện nay

Cách nhắc nhở nhân viên cũng đủ thể hiện được trình độ của sếp
Cách nhắc nhở nhân viên cũng đủ thể hiện được trình độ của sếp

Chọn thời gian, địa điểm và cách thức phù hợp

Sau khi đã biết được mức độ vi phạm, bạn cần lựa chọn phương án nhắc nhở thích hợp. Chẳng hạn như đối với những lỗi nhỏ, có thể gửi email thay vì chỉ tận mặt từng người. Hoặc nhắc nhở theo cách gián tiếp để không đụng tới cái tôi cá nhân của nhân viên. Khiến họ cảm thấy được tôn trọng, dễ tiếp thu và không phải xấu hổ trước sếp và đồng nghiệp.

Thời gian cũng là yếu tố quan trọng mà sếp phải đặc biệt lưu ý. Tất nhiên, không thể tránh khỏi trường hợp sai phạm nghiêm trọng đến độ khiến bạn không giữ được bình tĩnh mà quát tháo ầm ĩ. Nhưng thực tế nó không thể giải quyết được vấn đề gì. Mà đôi khi còn khiến sự việc đi xa hơn.

Hãy tập cho mình cách “hạ hỏa” và chỉ xử lý rắc rối khi đã thực sự bình tĩnh. Ngoài ra cũng nên cân nhắc về việc nhắc nhở nhân viên ở đâu. Nên trao đổi cá nhân hay phê bình trước mặt người khác. Bởi điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của họ.

Có thể bạn quan tâm: Lợi ích của phần mềm quản lý bán hàng trong việc hỗ trợ nhà quản trị kiểm soát và điều hành hoạt động kinh doanh.

Chọn thời gian, địa điểm và cách thức phù hợp
Chọn thời gian, địa điểm và cách thức phù hợp

Trước khi nhắc nhở, hãy khen nhân viên của bạn

Đây là biện pháp “vừa đấm vừa xoa” mà các sếp hay sử dụng. Cố gắng tìm ra những điểm tốt mà nhân viên đã làm được. Hãy khen ngợi trước khi đi vào nhắc nhở. Điều này sẽ làm giảm bớt nỗi đau và khiến họ không mất động lực trong công việc. Bạn nên nhớ, đừng xoáy sâu vào lỗi lầm nào đó. Nhân viên sẽ tự nhận thức được sai phạm của mình. Nhưng khi nào sếp cũng lôi điều đó ra để chỉ trích, thì chỉ khiến họ giảm dần tinh thần mà thôi.

Thêm vào đó, bạn cần đánh giá được năng lực của nhân viên, biết họ tốt ở đâu, chưa hoàn thiện ở điểm nào để lời khen – chê của mình chính xác nhất. Sếp có thể dùng ngay phần mềm hỗ trợ bán hàng online miễn phí để theo dõi, giám sát, đánh giá hiệu suất làm việc của từng cá nhân một cách minh bạch nhất. Ngoài ra, đây còn là giải pháp ưu việt, cung cấp các tính năng hỗ trợ toàn diện cho quy trình kinh doanh của bạn.

Trước khi nhắc nhở, hãy khen nhân viên của bạn
Trước khi nhắc nhở, hãy khen nhân viên của bạn

Đừng quên tạo động lực cho nhân viên

Chẳng ai có thể vui vẻ khi mắc lỗi, nhân viên sẽ có khoảng thời gian buồn bã và chán nản. Thậm chí còn nghi ngờ khả năng của bản thân. Lúc này, sếp cần đứng ra để trấn an, tạo động lực cho họ tiếp tục cống hiến. Hãy cho nhân viên của bạn thấy rằng dù thất bại nhưng họ cũng đã rút ra được những bài học xương máu, có thêm kinh nghiệm và học hỏi thêm được nhiều điều. Đặc biệt là dù khó khăn cỡ nào thì sếp vẫn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ họ tận tình.

Đừng quên tạo động lực cho nhân viên
Đừng quên tạo động lực cho nhân viên

♦ Tìm hiểu thêm: Cách mắng nhân viên là nghệ thuật, vậy làm gì để sếp thành nghệ sĩ?

Đừng nhắc lại lỗi lầm cũ

Có những sai lầm trở thành nỗi ám ảnh đối với nhân viên. Có thể họ đã phải mất rất nhiều thời gian mới có thể vượt qua cú sốc đó. Vì vậy, việc cần làm là đừng bao giờ khơi gợi lại những nỗi đau đó. Không ít nhà lãnh đạo vẫn luôn giữ thói quen xấu này. Họ nghĩ rằng, nhắc lại sai phạm sẽ khiến nhân viên tỉnh ngộ và ý thức được hành động của bản thân. Nhưng ngược lại, nó đang dần biến sếp trở thành người để bụng, khắt khe và khó tính mà thôi. Và bạn có chắc rằng nhân viên đủ kiên nhẫn để làm việc với một nhà lãnh đạo như thế?

Đừng bỏ qua: Tìm hiểu về phần mềm quản lý bán hàng để biết tại sao giải pháp này lại góp phần quan trọng trong thành công của hoạt động kinh doanh.

Đừng nhắc lại lỗi lầm cũ
Đừng nhắc lại lỗi lầm cũ

Quản lý con người chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Vì vậy không phải ai cũng có đủ năng lực để trở thành nhà lãnh đạo giỏi. Hy vọng với cách nhắc nhở nhân viên được đề cập trong bài viết, có thể giúp bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ điều hành và quản lý của mình. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

nguồn hàng giấy vệ sinh

Khỏi lo ế với nguồn hàng giấy vệ sinh chất lượng, giá rẻ “giật mình”

26/05/2020 4651

Một sản phẩm bán chạy, có tỷ lệ lợi nhuận tốt nhưng nếu không đảm bảo được nguồn hàng thì kinh doanh sản phẩm đó cũng sẽ rất khó khăn. Điều này hoàn toàn đúng trong trường hợp bạn kinh…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot