Cách quản lý nhân viên nhiều tuổi không làm khó được “sếp trẻ”

25/04/2022 1831

Tuổi tác không đánh giá được khả năng, kinh nghiệm hay chuyên môn của một người. Vì vậy, tình trạng sếp trẻ – nhân viên già là chuyện không có gì xa lạ trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, cách quản lý nhân viên nhiều tuổi đôi khi vẫn là bài toán khó khiến nhà lãnh đạo trẻ đau đầu.

Nhiều người vẫn nghĩ dù tuổi tác như thế nào thì vẫn chung một mục tiêu, định hướng. Chỉ cần cứ dựa theo đúng nguyên tắc, giá trị cốt lõi, nhiệm vụ được phân công mà thực hiện. Nhưng thực tế nó không đơn giản như vậy. Hiểu được điều này, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách quản lý nhân viên nhiều tuổi hiệu quả.

Hiểu rõ quyền lực của bản thân

Những nhà quản lý mới thường không biết được phạm vi và giới hạn quyền lực của bản thân. Điều này đôi khi sẽ dẫn đến tình trạng giao quá ít hoặc quá tải nhiệm vụ cho cấp dưới. Vô hình chung khiến những nhân viên lớn tuổi cảm thấy bất mãn và không phục với cách điều hành này. Bạn cần học hỏi cách lãnh đạo của nhà quản lý trước đây. Thêm vào đó, sau mỗi lần giao nhiệm vụ hãy quan sát cách họ làm việc để biết khối lượng công việc có vấn đề hay không. Nếu cảm thấy chưa phù hợp hãy đưa ra phương án thay đổi ngay. Không thể nhận biết ngay, nhưng nếu rèn luyện qua thời gian lâu dài, bạn sẽ tự nhận thức được phạm vi quyền hạn của mình.

Cách quản lý nhân viên nhiều tuổi không làm khó được "sếp trẻ"
Cách quản lý nhân viên nhiều tuổi không làm khó được “sếp trẻ”

♦ Tìm hiểu thêm: Cách sử dụng phần mềm bán hàng trong quản lý hiệu quả làm việc của nhân viên

Công nhận chuyên môn của nhân viên

Nhân viên lâu năm thường sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm và am hiểu chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể nào đó. Vì vậy, trong nhiều trường hợp họ sẽ hiểu rõ và dự đoán chính xác hơn cả “sếp trẻ”. Lúc này, nên công nhận và tiếp thu ý kiến của họ thay vì tự mình hành động như đã tường tận tất cả. Luôn khuyến khích nhân viên của bạn đưa ra quan điểm, tạo điều kiện để họ được tự do sáng tạo. Qua đó, giúp họ cảm thấy bản thân được ghi nhận, tôn trọng. Lâu dần sẽ xây dựng được niềm tin và lòng quý trọng với cấp trên dù ít tuổi hơn mình.

Công nhận chuyên môn của nhân viên
Công nhận chuyên môn của nhân viên

Chấp nhận sự khác biệt trong cách làm việc

Nếu khoảng cách tuổi tác của sếp và nhân viên quá xa sẽ không tránh được tình trạng khác biệt về cách làm việc, lối sống. Đây được xem là khoảng cách thế hệ. Chẳng hạn nhân viên lớn tuổi thường có xu hướng thực hiện thủ công và đảm bảo độ an toàn, tỉ mỉ. Trong khi người trẻ lại có thói quen nhờ vào công nghệ để thực hiện nhiệm vụ. Kể cả phong cách thời trang, cách giao tiếp, ăn uống, mối quan tâm đều khác nhau. Bạn không thể ép những người này phải thay đổi tất cả để hợp với cách điều hành của mình. Đôi khi hãy chấp nhận lối sống khác biệt đó. Đồng thời, cho họ tiếp cận một cách dần dần các xu hướng và văn hóa hiện đại.

Chấp nhận sự khác biệt trong cách làm việc
Chấp nhận sự khác biệt trong cách làm việc

♦ Dùng thử: Các tính năng vượt trội của phần mềm quản lý bán hàng trong quản lý nhân viên

Không nên bỏ qua bất cứ câu hỏi nào

Nhân viên lớn tuổi nghi ngờ khả năng của sếp trẻ là điều khó tránh khỏi. Họ sẽ đặt ra những tình huống để thăm dò khả năng lãnh đạo và kiến thức chuyên môn của bạn. Khi đứng trước một lão làng dày dặn kinh nghiệm sẽ có những vấn đề nằm ngoài khả năng xử lý. Nhưng đừng vì thế mà bỏ qua hoặc chấp nhận bản thân yếu kém. Hãy khẳng định với họ bạn sẽ tìm hiểu và đưa ra câu trả lời thuyết phục nhất trong thời gian gần nhất. Chắc chắn, nhận viên không đánh giá thấp những người có tinh thần học hỏi. Mà chỉ không phục những người yếu kém về cả chuyên môn lẫn chí tiến thủ.

Không nên bỏ qua bất cứ câu hỏi nào
Không nên bỏ qua bất cứ câu hỏi nào

Để nhân viên thoải mái với cách làm việc của họ

Nhân viên lớn tuổi thường khó chấp nhận với việc áp đặt quy chế của người trẻ. Họ có cái tôi cao và dễ bị cảm xúc chi phối. Vì vậy hãy để những người này thoải mái với cách làm việc của bản thân. Nếu cố gắng ép buộc họ vào khuôn khổ nào đó, rất dễ dẫn đến nguy cơ xung đột về cách tiếp cận cũng như mối quan hệ trong doanh nghiệp. Người có tuổi sẽ có xu hướng ngại thay đổi. Giống như cây càng già, càng khó uốn nắn. Đôi khi phải để nó tự già cỗi mới là đẹp nhất. Tuy nhiên, bạn vẫn phải theo dõi và quan sát thường xuyên để nắm rõ tình hình cũng như điều chỉnh phong cách lãnh đạo sao cho phù hợp.

Để nhân viên thoải mái với cách làm việc của họ
Để nhân viên thoải mái với cách làm việc của họ

♦ Tìm hiểu thêm: Làm sao để trở thành một người sếp có tầm nhân viên có tâm?

Trên đây là những cách quản lý nhân viên nhiều tuổi hiệu quả. Trở thành người quản lý không hề dễ dàng. Nhưng để thực sự giỏi trong vai trò và vị trí của mình lại còn khó khăn gấp bội. Hy vọng bài viết có thể mang lại kiến thức hữu ích cho bạn. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Top 9 ý tưởng kinh doanh bán hàng online hiệu quả

Top 9 ý tưởng kinh doanh bán hàng online hiệu quả bạn không nên bỏ lỡ

24/04/2020 2489

Thời buổi công nghệ và mạng internet lên ngôi, chúng ta có thể ngồi ở nhà và mua bán được tất cả mọi thứ phục vụ cho cuộc sống. Vì thế kinh doanh online đang là một xu hướng rất…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot