Cách quản lý bán hàng bằng Excel đơn giản và chính xác nhất hiện nay

25/04/2022 4394

Đối với những cửa hàng vừa và nhỏ khi chưa tìm được phương thức kiểm soát hoạt động kinh doanh của mình thì việc lập file quản lý bán hàng bằng Excel là lựa chọn phù hợp. Sử dụng công cụ này như thế nào vừa đơn giản và chính xác nhất cho shop của bạn? Hãy tìm hiểu ngay qua bài viết sau.

Lập file quản lý bán hàng bằng Excel đơn giản

Để quản lý bán hàng cho đơn vị kinh doanh cần phải thực hiện nhiều công việc. Đó là kiểm soát đơn hàng, hàng hóa, khách hàng, kho, công nợ và thu chi. Từ những số liệu trong các file Excel này người quản lý có thể tính toán, thống kê nhiều chỉ tiêu khác. Bao gồm: doanh thu, chi phí, lợi nhuận, chăm sóc khách hàng và lên kế hoạch kinh doanh. Hãy bắt đầu từ việc lập những file Excel chi tiết như sau:

  • File Excel quản lý đơn hàng. Trong đây sẽ có những thông tin như mã số đơn hàng, loại đơn hàng, ngày đặt hàng, ngày dự kiến giao hàng, trạng thái, sản phẩm, số lượng, đơn giá, phí ship, thành tiền, thanh toán, công nợ, nhân viên.
  • File quản lý hàng hóa. Bao gồm đầy đủ thông tin ngày tháng năm, chứng từ giao dịch, mã hàng hóa, tên hàng hóa, đơn vị tính, đơn giá nhập, đơn giá bán, số lượng nhập, số lượng xuất, tồn kho ban đầu, tồn kho sau nhập/bán.
  • File Excel quản lý khách hàng bao gồm họ tên khách hàng, địa chỉ, ngày tháng năm sinh, điện thoại, email.
  • File quản lý kho có các thông tin như: danh mục sản phẩm, bảng kê nhập xuất tồn hàng hóa.
  • File Excel quản lý công nợ: danh mục khách hàng/ nhà cung cấp, công nợ chi tiết, báo cáo tổng hợp công nợ phải trả, phải thu
  • File Excel quản lý thu chi sẽ bao gồm thông tin chứng từ thu/chi, thông tin thực hiện giao dịch, thông tin về tài khoản phát sinh.
Để quản lý bán hàng bằng Excel bạn phải lập nhiều file
Để quản lý bán hàng bằng Excel bạn phải lập nhiều file

>>> Tính doanh thu nhưng không biết hàm Excel? Có cách đơn giản hơn, đó là: Dùng ứng dụng Abit quản lý doanh thu tiện lợi trên điện thoại

Ngoài cách quản lý bán hàng bằng Excel, có thể lựa chọn phương án nào khác?

Ngoài cách quản lý bán hàng bằng Excel các đơn vị kinh doanh còn có thể kiểm soát công việc kinh doanh của mình bằng nhiều cách khác:

Quản lý bán hàng bằng sổ sách

Nếu không biết các hàm trong Excel thì bạn có thể thực hiện kiểm soát kinh doanh bằng sổ sách. Phương pháp này tuy đơn giản nhưng có rất nhiều điểm hạn chế. Để quản lý hết các công việc trong kinh doanh người đứng đầu phải có nhiều sổ sách. Việc quản lý thông tin cũng chồng chéo nhau. Tính toán bằng tay dễ nhầm lẫn, thất thoát doanh thu. Hiện nay ít đơn vị còn sử dụng cách này vì rất khó khăn cho trong quản lý.

Bạn cũng có thể quản lý bán hàng bằng sổ sách tuy nhiên phương thức này không tối ưu
Bạn cũng có thể quản lý bán hàng bằng sổ sách tuy nhiên phương thức này không tối ưu

Dùng phần mềm quản lý bán hàng: Chi phí rẻ, thao tác nhanh, hiệu quả cao nhất

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Abit chính là cách mang lại hiệu quả quản lý tối ưu nhất hiện nay. Ngay từ khi khởi nghiệp nên sử dụng Abit để tránh tốn thời gian vào những cách thức khác ít hiệu quả. Phần mềm này giúp bạn thao tác quản lý toàn diện cửa hàng cả online và offline. Tất cả những nghiệp vụ như bán hàng, công nợ, khách hàng, sản phẩm, đơn hàng, chi phí, công nợ… sẽ được lưu trữ, thao tác và kiểm soát tập trung trên một giao diện. Thao tác rất đơn giản, không cần thuộc hàm phức tạp như Excel.

Kiểm soát tập trung trên một giao diện duy nhất
Kiểm soát tập trung trên một giao diện duy nhất

♦ Bạn có biết: Giá phần mềm quản lý bán hàng là bao nhiêu?

Ngoài ra, chủ shop còn xem được các loại báo cáo đa dạng trên đa thiết bị. Chỉ cần có trên tay một chiếc smartphone kết nối Internet. Cho dù bạn vắng mặt thì vẫn nắm được tình hình bán hàng từng ngày/tháng, tiền lỗ – lãi, công nợ, phí vận chuyển, thu chi. Quản lý ngay kho và hàng xuất nhập tồn, lượng nhập hàng, đẩy càng để lên kế hoạch kinh doanh. Giám sát nhân viên bán hàng bằng phân quyền và áp doanh số để hạn chế gian lận. Đồng thời còn kết nối được đa kênh để cân nhắc tăng giảm đầu tư phù hợp cho từng kênh.

Quản lý bán hàng theo kênh trên Abit thay vì cần nhiều file Excel
Quản lý bán hàng theo kênh trên Abit thay vì cần nhiều file Excel

Kết luận

Quản lý bán hàng bằng Excel sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí cho đơn vị kinh doanh. Tuy nhiên để có được phương pháp tối ưu ngay từ khi khởi nghiệp thì một phần mềm bán hàng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời nhất cho bạn. Hiện tại có rất nhiều shop đang dần chuyển từ Excel sang sử dụng công cụ hiệu quả này.

Sử dụng Abit để quản lý bán hàng hiệu quả

Những ai mới khởi nghiệp cũng không cần lo lắng về chi phí. Chỉ với mức giá cực rẻ, từ 100.000VNĐ/tháng sở hữu ngay một công cụ hữu hiệu. Không chỉ quản lý bán hàng mà còn hỗ trợ tương tác fanpage, remarketing, kết nối vận chuyển siêu nhanh… Và hàng ngàn tính năng khác đang chờ bạn khám phá ngay.

Liên hệ HOTLINE: 024.6674.8888

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

buon-ban-gi-nong-thon01

Nên kinh doanh mặt hàng gì ở quê? TOP ý tưởng lợi nhuận cao nhất 2021

14/04/2021 6338

Nên kinh doanh mặt hàng gì ở quê bán chạy nhất hiện nay? Mở cửa hàng nhỏ ở nông thôn thì bán gì? Buôn bán gì ở nông thôn hiện nay?.. Ngày này rất nhiều bạn trẻ quyết tâm trở…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot