Tập làm lãnh đạo – bước đệm đầu tiên nếu muốn làm chủ doanh nghiệp

25/04/2022 2633

Lãnh đạo không phải công việc quá cao sang ít người làm được. Mà trên thực tế, bất cứ ai cũng có thể đảm nhận vai trò này với tư cách cá nhân. Tập làm lãnh đạo là một ý kiến không tồi nếu bạn muốn quản lý bản thân trước khi nghĩ tới chuyện quản lý một tập thể.

Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn rèn luyện khả năng lãnh đạo của bản thân. Hãy cùng theo dõi để biết đó là gì nhé.

Rèn luyện tính quyết đoán và khả năng ra quyết định

Tố chất của nhà lãnh đạo thành công, liệu bạn đã có đủ chưa? Quyết đoán, dám nghĩ – dám làm và khả năng ra quyết định là tố chất cần thiết của một nhà lãnh đạo giỏi. Trên thực tế, để làm tốt điều này bạn cần phải có cảm quan, khả năng đánh giá và dự báo tình hình cực kỳ tốt. Ngược lại, nếu chỉ biết ra quyết định không thôi rất dễ khiến doanh nghiệp đi vào ngõ cụt. Tuy nhiên, nên phân biệt được ranh giới giữa quyết đoán và độc đoán. Hãy lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra hướng đi hiệu quả nhất.

Bạn cũng nên nhớ rằng, rất nhiều cơ hội không đến lần thứ hai. Trong khi đang loay hoay, đắn đo có nên nắm bắt cơ hội không thì khả năng cao là nó đã rơi vào tay đối thủ lúc nào không hay. Vì vậy, ngay từ bây giờ hãy tập cho bản thân cách nhìn nhận, đánh giá vấn đề sáng suốt, cân nhắc và hiểu sâu sắc những việc mình làm.

Tập làm lãnh đạo - bước đệm đầu tiên nếu muốn làm chủ doanh nghiệp
Tập làm lãnh đạo – bước đệm đầu tiên nếu muốn làm chủ doanh nghiệp

Khi chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, việc tìm cho mình một người cố vấn lão làng là nước đi vô cùng sáng suốt. Bởi những kinh nghiệm họ phải trải qua nhiều năm mới có được thì bây giờ, chỉ cần một buổi ăn tối, một cuộc hẹn cà phê bạn đã có thể tiếp thu được. Hãy luôn tỏ ra chân thành, tinh thần ham học hỏi và cầu tiến. Đặc biệt đừng ngại nói ra những vấn đề còn vướng mắc trong lòng. Những người đi trước sẽ không ngần ngại cho lời khuyên khi nhìn thấy thái độ nghiêm túc của bạn.

Tìm cho mình một người cố vấn có kinh nghiệm
Tìm cho mình một người cố vấn có kinh nghiệm

Xây dựng tầm nhìn dài hạn

Một tầm nhìn xa sẽ giúp nhà lãnh đạo vạch ra được định hướng và mục tiêu phát triển cho doanh nghiệp. Dự đoán các biến động, rủi ro có thể xảy đến trong tương lai. Qua đó tìm ra các biện pháp khắc phục, thích nghi và đón đầu thời cơ. Nó được ví như chiếc la bàn đưa bạn thoát khỏi khu rừng rậm. Sự phát triển hay lụi tàn của một doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố này. Để có thể tìm được tầm nhìn chính xác, đòi hỏi bạn phải nắm bắt được xu thế, hướng đi của thị trường, tiềm năng hiện tại và cả những thay đổi trong tương lai.

Tập làm lãnh đạo bằng cách xây dựng tầm nhìn dài hạn
Tập làm lãnh đạo bằng cách xây dựng tầm nhìn dài hạn

♦ Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý bán hàng trên điện thoại miễn phí – ứng dụng quản lý nhân viên từ xa

Phát huy được thế mạnh của bản thân và mọi người

Không ai có thể giỏi toàn diện hay đạt được đến mức độ hoàn hảo. Tuy nhiên, mỗi người lại có một thế mạnh riêng, là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Nếu bạn biết cách tập hợp những thế mạnh này lại sẽ tạo ra được một tập thể hoàn hảo. Sau đó cố gắng phát huy chúng để phát triển và mang lại thành công cho doanh nghiệp. Điều này giúp bạn trở nên nổi bật và nổi trội hơn giữa đám đông. Thêm vào đó, khi mọi người được làm việc theo đúng sở trường và khả năng của mình. Họ sẽ có hứng thú để cống hiến nhiều hơn.

Phát huy được thế mạnh của bản thân và mọi người
Phát huy được thế mạnh của bản thân và mọi người

Học cách giải quyết mâu thuẫn, bất hòa

Trở thành lãnh đạo đồng nghĩa với việc bạn phải điều hành đội ngũ nhân sự. Trong khi đó, việc quản lý con người luôn được xem là nhiệm vụ khó khăn hàng đầu. Bởi luôn có những mâu thuẫn ngầm trong nội bộ doanh nghiệp. Nếu không nhạy bén phát hiện ra sớm và tìm cách giải quyết hợp lý. Nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới không khí làm việc, tinh thần gắn kết của tập thể và đặc biệt là hiệu quả công việc. Đòi hỏi nhà lãnh đạo phải quan tâm, sát sao tới cấp dưới của mình nhiều hơn. Thường xuyên quan sát, quan tâm, lắng nghe tâm tư, nỗi lòng của nhân viên. Để sớm phát hiện ra mầm mống của mâu thuẫn trước khi nó bùng phát.

Học cách giải quyết mâu thuẫn, bất hòa
Học cách giải quyết mâu thuẫn, bất hòa

♦ Tìm hiểu thêm: Dùng thử tính năng quản lý nhân viên với phần mềm bán hàng hot nhất hiện nay

Trước khi bước vào thương trường khắc nghiệt thì việc tập làm lãnh đạo là vô cùng cần thiết. Bạn phải xác định được mình là ai, cần làm gì và làm như thế nào? Hy vọng bài viết có thể mang đến những thông tin bổ ích cho bạn

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

8 cách làm giàu từ kinh doanh nhỏ và kinh doanh online cực hiệu quả

8 cách làm giàu từ kinh doanh nhỏ và kinh doanh online cực hiệu quả

05/05/2020 1332

Hiện nay, rất nhiều người lựa chọn việc khởi nghiệp kinh doanh để kiếm tiền và đổi đời thay vì làm công ăn lương như trước kia. Nhưng nếu không có kiến thức và định hướng rõ ràng thì rất…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot