Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là gì và những điều cần biết

25/04/2022 1538

Nếu bạn đang tìm kiếm chìa khóa để giữ chân “thượng đế” của mình thì việc giải đáp câu hỏi “ chăm sóc khách hàng sau bán hàng là gì” chính là câu trả lời dành cho bạn. Hãy cùng Abit đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là gì?

Chăm sóc khách hàng sau bán là những hoạt động tương tác hay các dịch vụ ưu đãi, hậu mãi nhằm giữ chân “ thượng đế” ở lại trung thành với bạn.

Chăm sóc khách hàng sau bán không chỉ là trách nhiệm của cá nhân mà là cả doanh nghiệp nhằm đảm bảo khách hàng sẽ hài lòng với sản phẩm dịch vụ, từ đó kích thích họ mua lại và quảng cáo thương hiệu cho mình. Để làm tốt khâu này nó là cả một quá trình cần sự kết hợp giữa các cá nhân và các bộ phận trong doanh nghiệp. Và quan trọng hơn cả là kỹ năng, sự khéo léo và thấu hiểu khách hàng của đội ngũ nhân viên chăm sóc.

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là gì?
Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là gì?

♦ Đọc thêm: Phần mềm bán hàng trên facebook – Công cụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng hiệu quả

Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng là gì?

Là những hoạt động diễn ra trong quá trình chăm sóc khách hàng sau bán nhằm mang đến sự kết nối giữa khách hàng và công ty để giữ chân họ ở lại tiếp tục sử dụng sản phẩm. Để nắm bắt được những đánh giá tích cực hoặc tiêu cực của khách về sản phẩm của mình để kịp thời có phương án giải quyết.

Một sơ đồ quy trình chăm sóc khách hàng sau bán chất lượng có thể thực hiện theo những bước cơ bản sau:

  • Gửi thư cảm ơn tới khách sau khi mua hàng
  • Thu nhập đánh giá của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ
  • Duy trì việc trao đổi thông tin hữu ích cho khách hàng
  • Cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng kịp thời và chu đáo
  • Quảng bá sản phẩm mới và dịch vụ ưu đãi tới khách hàng trung thành
Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là thu thập những đánh giá của khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm
Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là thu thập những đánh giá của khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm

Khi bạn thực hiện tốt quy trình này là bạn đang trao cho mình chìa khóa giữ chân khách hàng thành công và cơ hội mở rộng thị phần. Bởi khách hàng họ sẽ dễ dàng có ấn tượng đặc biệt nếu như họ cảm nhận được sự kính trọng, quan tâm chân thành từ phía bạn.

Dựa vào quy trình này các bạn có thể tạo những kịch bản chăm sóc khách sau bán để thể hiện sự quan tâm chân thành tới “các thượng đế của mình”. Dưới đây là mẫu nội dung quy trình chăm sóc khách sau bán bạn có thể tham khảo để có thêm kinh nghiệm nhé.

♦ Đọc thêm: Phần mềm trả lời tin nhắn Fanpage – tránh sót đơn hàng khi quá tải tin nhắn

Mẫu nội dung kịch bản chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Để khách hàng thật sự hài lòng sau khi mua sản phẩm bạn nên soạn sẵn kịch bản để chăm sóc và tương tác với họ. Có rất nhiều cách soạn kịch bản chăm sóc khách sau mua hàng tùy theo sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp cho họ. Dưới đây mình lấy ví dụ về một kịch bản chăm sóc khách sau khi mua mỹ phẩm:

  • Chào hỏi:

Em chào chị. Em là … em gọi đến cho anh chị từ công ty mỹ phẩm… Cảm ơn anh chị đã tin tưởng và sử dụng mỹ phẩm của ….

  • Xin cảm nhận đánh giá của khách hàng và cung cấp thông tin hữu ích

Chị đã dùng thử sản phẩm của bên em chưa?

Chị có dùng thường xuyên không? Chị cảm nhận như thế nào sau khi dùng mỹ phẩm bên em?

Chị nên sử dụng sản phẩm thường xuyên để đạt hiệu quả dưỡng da tốt nhất nhé!

  • Hỗ trợ khách kịp thời chu đáo

Dự kiến ngày khách dùng sắp hết sản phẩm để nhắc khách mua thêm

  • Cung cấp dịch vụ ưu đãi tới khách hàng để thúc đẩy khách hàng mua hàng. Đây cũng là bước cuối cùng trong kịch bản

Vì chị đã mua mỹ phẩm lần 1 bên em nên lần 2 sẽ được giảm giá 15% và miễn phí ship ngay hôm nay ạ.

♦ Đọc thêm: Nâng cao doanh số với nghệ thuật chăm sóc khách hàng qua Facebook

Có thể nói mẫu kịch bản trên là một ví dụ cơ bản để bạn hiểu rõ hơn về chăm sóc khách sau bán hàng là gì? Để tạo lợi thế cạnh tranh đặc biệt, hãy xây dựng cho mình quy trình chăm sóc khách hàng sau mua chuyên nghiệp để có thể viết nên những kịch bản độc đáo và hiệu quả nhất nhé!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Top 7 ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử bạn nên thử năm 2020

Top 7 ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử bạn nên thử năm 2021

21/05/2020 1945

Chúng ta đang sống trong thời đại 4.0 – nơi mà khoa học công nghệ và internet cực kì phát triển, không khó để thấy rất nhiều mặt hàng được buôn bán trực tuyến. Tuy nhiên không phải tất cả…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot