Khi nhân viên làm việc không tốt, nguyên nhân và cách khắc phục

25/04/2022 3211

Một cỗ máy không phải khi nào cũng có thể làm việc trơn tru. Sẽ có những thời điểm nó hư hỏng vì gặp vấn đề ở bộ phận nào đó. Bộ máy tổ chức của một doanh nghiệp cũng vậy, khó có thể tránh được tình trạng ngưng trệ do một vài cá nhân yếu kém. Vậy giải pháp là gì khi nhân viên làm việc không tốt?

Khi nhân viên làm việc không tốt nguyên nhân do đâu?

Có vô vàn những lý do khiến nhân viên không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Một trong những nguyên nhân chính có thể kể đến như:

Thiếu nguồn lực hỗ trợ

Đây có lẽ là nguyên nhân dễ đối phó nhất. Đôi khi để giải quyết công việc nào đó, chúng ta cần đến các nguồn lực như tiền bạc, thiết bị máy móc, nhân sự hỗ trợ,… Tuy nhiên, nhân viên của bạn lại không nhận được cung cấp đủ các yếu tố này. Thậm chí là họ không có điều kiện để trao đổi, thảo luận với những phòng ban khác hoặc công việc vượt quá thẩm quyền của bản thân. Dẫn đến việc không thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Khi nhân viên làm việc không hiệu quả
Khi nhân viên làm việc không hiệu quả

Thiếu kỹ năng

Kỹ năng là yếu tố không thể thiếu nếu muốn hoàn thành tốt một công việc nào đó. Rất có thể nhân viên của bạn được thăng chức hay sắp xếp nhiệm vụ mới trong khi bản thân họ chưa đủ kỹ năng cũng như chưa sẵn sàng tiếp nhận. Dẫn đến tình trạng không thể bắt kịp được tiến độ công việc và dễ mắc phải những sai lầm nghiêm trọng.

Khi nhân viên làm việc không hiệu quả nguyên nhân do đâu?
Khi nhân viên làm việc không hiệu quả nguyên nhân do đâu?

♦ Tìm hiểu thêm: Sếp nên ứng xử với nhân viên nói dối như thế nào cho hợp lý?

Thiếu động lực làm việc

Động lực đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy khả năng làm việc của mỗi người. Nếu nhân viên thiếu động lực thì hiệu quả công việc giảm sút là điều hoàn toàn dễ hiểu. Đó có thể là do mức lương họ nhân được chưa thực sự phù hợp với khả năng cũng như những gì đã cống hiến, chế độ đãi ngộ của công ty còn quá thấp, sếp thiếu quan tâm, không được công nhận…

Thiếu động lực làm việc
Thiếu động lực làm việc

Không có kỷ luật

Tạo môi trường làm việc thoải mái cho nhân viên đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, ranh giới giữa thoải mái và không có kỷ luật thực sự rất mong manh. Khi các quy chế lỏng lẻo, không có hình phạt hay hình thức kỷ luật nào. Khiến cho nhân viên rất dễ thiếu tính tự giác và làm việc một cách qua loa.

Không có kỷ luật
Không có kỷ luật

♦ Tìm hiểu thêm: Review phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho dân kinh doanh

Nhân viên làm việc quá sức

Đây là vấn đề mà các nhà quản lý đặc biệt lưu tâm. Bởi đây là những người thực sự muốn cống hiến và có trách nhiệm với công việc. Tuy nhiên bạn lại sử dụng không đúng chỗ hoặc quá phụ thuộc vào khả năng của họ. Dẫn đến tình trạng nhân viên bị vắt kiệt sức nhưng hiệu quả công việc đạt được vẫn không cao.

Nhân viên làm việc quá sức
Nhân viên làm việc quá sức

Giải pháp khi nhân viên làm việc không tốt

Hãy nói chuyện thẳng thắn

Khi bất cứ cá nhân nào làm việc thiếu hiệu quả, bạn nên giữ bình tĩnh, tránh nóng giận hay cáu gắt. Bởi nó sẽ không giải quyết được vấn đề mà chỉ khiến mọi chuyện đi vào bế tắc. Nhiệm vụ của người quản lý là giúp nhân viên của mình nhìn ra lỗi sai và khắc phục nó. Vì vậy, bạn cần xử lý mọi chuyện bằng cái đầu lạnh. Nói chuyện một cách nghiêm túc và thẳng thắn để nhân viên nhìn nhận lại vấn đề mà mình đang gặp phải.

Giải pháp khi nhân viên làm việc không tốt
Giải pháp khi nhân viên làm việc không tốt

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân viên

Giao tiếp là con đường ngắn nhất để tìm được tiếng nói chung. Vì vậy đừng ngại tạo điều kiện cho nhân viên trình bày quan điểm, tâm tư, nguyện vọng của mình. Từ đó bạn sẽ biết được lý do vì sao họ làm lại làm việc kém hiệu quả. Một khi đã biết được nguyên nhân mới có thể đưa ra giải pháp khắc phục triệt để. Giúp thu hẹp khoảng cách giữa sếp và nhân viên.

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân viên
Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân viên

Xây dựng mục tiêu và giám sát chặt chẽ

Để công việc được diễn ra đúng theo kế hoạch bạn hãy xây dựng một mục tiêu cụ thể và yêu cầu nhân viên phải hoàn thành mục tiêu này. Sau đó luôn đo lường và giám sát chặt chẽ tiến độ công việc. Đảm bảo tất cả đều đi đúng lộ trình. Làm được điều này thì kể cả khi xuất hiện các rủi ro cũng có thể kịp thời xử lý.

Nên dùng phần mềm bán hàng nào để giám sát hiệu quả làm việc của nhân viên? Sự phát triển của công nghệ trong thời đại 4.0 đã cho ra đời nhiều phần mềm thông minh hỗ trợ con người cả về công việc lẫn đời sống. Hãy thử trải nghiệm phần mềm bán hàng có tính năng quản lý nhân viên. Nó sẽ giúp bạn quản lý và đánh giá tốt hiệu quả làm việc của từng nhân viên một cách chính xác, cụ thể nhất.

Xây dựng mục tiêu và giám sát chặt chẽ
Xây dựng mục tiêu và giám sát chặt chẽ

Đặt ra những chế tài

Nếu đã tạo điều kiện và cơ hội cho nhân viên khắc phục và sửa lỗi. Nhưng họ vẫn liên tục để xảy ra lỗi thì chứng tỏ đây là một người không hề có nỗ lực và tham vọng cầu tiến. Lúc này bạn cần phải sử dụng phương án cuối cùng và cũng là phương án không ai mong muốn. Đó chính là để họ rời doanh nghiệp. Bởi chúng ta không thể giữ mãi một cá nhân yếu kém gây ảnh hưởng tới hiệu quả làm việc của cả tập thể. Muốn phát triển bền vững, buộc phải làm như vậy.

Đặt ra những chế tài
Đặt ra những chế tài

Trên đây là cách xử lý khi nhân viên làm việc không tốt. Hy vọng bài viết đã mang lại những thông tin có ích đối với quá trình quản lý của bạn. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

hàng ulzzang là gì

Hàng Ulzzang là gì? 5 items ulzzang không thể thiếu cho 1 shop quần áo

06/06/2020 4325

Những năm trước chúng ta vẫn thường nghe đến nguồn hàng hot girl bao gồm những mặt hàng thời trang “chanh xả”, nữ tính. Tuy nhiên, gần đây, nguồn hàng này bị soán ngôi bởi một xu hướng mới là…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot