5 Nguyên nhân chính khiến chiến dịch chạy quảng cáo của bạn THẤT BẠI
1. Nguyên nhân khách quan
Facebook update hàng ngày
Còn nhớ những năm 2015 tôi đã từng dùng traffic quảng cáo của Facebook để lấy tiền từ Google Adsense và sau đó trừ đi vẫn ra lãi, nhưng hãy nhìn lại thực tại chi phí đã tăng lên hàng trăm lần vì vậy những công thức, lí thuyết sẽ không có tính áp dụng lâu dài mà chỉ mang tính thời điểm , ngày hôm nay thế này, ngày mai có thể sẽ là thế khác, việc liên tục tracking/checking/testing là luôn cần thiết chứ không phải chỉ trong giải đoạn bạn sml ( sấp mặt luôn ) mới thử nghiệm. Và đây là một số cách đề thích nghi khi Facebook update nhẹ ban có thể xem và rút ra những kinh nghiệm cho mình.
Tỉ lệ cạnh tranh ngày càng lớn
Với việc sản phẩm, dịch vụ của bạn “ không phải là duy nhất“ cộng với yếu tố “cần thiết”. “Cấp thiết” của ngành hàng khiến việc tỉ lệ ra đơn hàng khá thất thường. Sự tăng trưởng của tệp khách hàng là rất lớn với 1 Quốc Gia có tới gần 100 triệu dân. Và có trên 2/3 dân số sử dụng internet. Tuy nhiên khi phân tách ra thì thị phần ngành hàng của bạn sẽ dần nhỏ đi rất nhiều. Ngoài ra việc khi có nhu “cầu” càng lớn thì nguồn “cung” sẽ càng nhiều. Và bạn chỉ là 1 trong số những người tạo ra nguồn “cung” đó. Việc bạn có thể đánh gục các nguồn “cung” khác để chiếm lĩnh được thị trường hay không nó là 1 câu hỏi khó. Khi bạn vẫn hay nghe người ta nói rằng cần tạo ra sự khác biệt… Tuy nhiên tạo ra sự khác biệt như thế nào thì chỉ có bạn mới tìm ra được câu trả lời cho chính ngành hàng của mình!
Black Facebook có ảnh hưởng tới những người chạy “sạch” hay không ?
Có lẽ bạn cũng trả lời được câu hỏi này khi thị trường Black thời gian trở lại đây diễn ra rôm rả. Bạn không khó để bắt gặp những người làm Black Facebook giàu lên nhanh chóng nhờ việc bán các nguyên liệu, TUT (hướng dẫn). Chạy chiết khấu hay cho thuê các tài khoản “Free Money” với một mức giá vô cùng hấp dẫn . Việc này cũng ảnh hưởng lớn tới thị trường. Vì đơn giản bạn bỏ tiền ra người khác cũng bỏ ra trong 1 cuộc “đấu giá”. Nhưng người ta sẽ thực mất với số lượng ít hơn thì bạn đã nghĩ ai sẽ có cơ hội lớn hơn để thắng trong phiên “đấu giá” ? . Facebook chưa bao giờ là hoàn hảo. Khi nó càng lớn lỗi sẽ vẫn còn rất nhiều. chính vì vậy thị trường Black vẫn sôi nổi từ năm này qua năm khác đối với những “cao thủ”. Vì vậy việc sống chung với Black có lẽ bạn nên cho nó trở thành 1 điều xảy ra hàng ngày để tìm cách vượt qua.
2. Chọn lựa sai hình thức quảng cáo – chọn lựa sai môi trường quảng cáo
Ngoài ra chính là việc yếu tố sản phẩm dịch vụ của bạn có hợp để triển khai quảng cáo Facebook hay không có thực sự hiệu quả đổi với kênh quảng bá là Facebook? bạn nên nhớ rằng Facebook Ads là 1 nền tảng triển khai quảng cáo mà trong đó bạn là người chủ động tiếp cận 1 tập khách hàng dựa trên 1 số các lượng lựa chọn hữu hạn về nhân khẩu học, sở thích, hành vi,… cần một quá trình thử nghiệm để tìm ra chứ không đơn thuần là Facebook quảng cáo mặt hàng,ngành hàng gì cũng hiệu quả .
Phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook – công cụ không thể thiếu cho các nhà kinh doanh online, đặc biệt trong các chiến dịch quảng cáo. Nó sẽ tự động cập nhật và tính toán ngân sách đã chi tiêu, ngân sách còn lại, tổng chi phí, chi phí cho mỗi đơn hàng, các tương tác (comment, inbox, lượt click, lượt xem ảnh, lượt xem video…), các chỉ số quan trọng (CPC, CPM, CTR, CPP, Tần suất, Reach),…
3. Sự nhầm tưởng về việc “đắt” – “rẻ” , khách hàng tiềm năng – khách hàng mục tiêu trong quảng cáo
“ĐẮT” thế nào và “RẺ” ra sao ?
Lại nói tới khách hàng mục tiêu thì đây là cái cốt lõi mà mọi người vẫn đang hướng tới ở 1 chiến dịch với mục tiêu gọi là “thúc đẩy doanh số”. Khách hàng mục tiêu sẽ đảm bảo 2 yếu tố: Nhu cầu và Tài chính sau đó mới là sự thích thú của khách hàng đối với thương hiệu, nhẫn hàng của bạn. Với việc bạn có thể ra nhiều data khách hàng nhưng khách hàng mới chỉ dừng lại ở mức “tiềm năng”. Có thể hiểu như khách hàng đã có nhu cầu nhưng chưa sẵn sàng để đáp ứng những điều khác để dẫn tới việc mua hàng.
TARGET hay NON TARGET?
Mọi kiến thức lí thuyết chỉ là TƯƠNG ĐỐI và mang tính THỜI ĐIỂM nó không thể áp dụng cho MỌI NGÀNH HÀNG. nên chính chúng ta phải cần có thời gian thử nghiệm và đo lường thì mới có thể tìm ra được phương hướng tối ưu nhất cho ngành hàng của chính mình.
4. Nội dung và kịch bản chăm sóc, điều hướng khách hàng chưa đủ thuyết phục
Việc theo dõi, học hỏi đối thủ của bạn là điều rất tốt nhưng việc sao chép hoàn toàn của họ chưa hẳn là tốt , nhất là khi sao chép những đối thủ lớn, những đối thủ có thương hiệu thì việc làm của bạn không khác gì là kẻ đi sau, kẻ ăn cắp, kẻ làm giả .. đồng thời nó khiến khả năng sáng tạo của bạn đi xuống vì cơ bản là bạn sẽ mải phải theo sau người khác 1 bước.
Tham khảo: Cách tự trả lời tin nhắn trên Facebook với những kịch bản đa dạng, cài đặt hẹn giờ sẽ tránh spam của Facebook và đem đến cho khách hàng cảm giác như đang chat với người thật chứ không phải một cái máy.
5. Fanpage, Tài Khoản Quảng Cáo, Timing và Độ phổ biến của thương hiệu
Fanpage có lượng khách hàng lớn là khách hàng tiềm năng
Là những Fanpage lập ra từ đầu với lượng lớn trong số like đó là khách hàng thực quan tâm tới sản phẩm (không phải là các page buff like). Việc bạn quảng cáo 1 chiến dịch ở Fanpage có lượng người quan tâm đông đảo về sản phẩm của bạn so với 1 Fanpage mà lượng Like của nó tạp nham thì hiệu quả chắc chắn nó sẽ thường hơn hẳn rất nhiều : Chí ít là về độ trust của page và khả năng remarketing , hoặc cross sales nó đều sẽ có lợi thế hơn.Ngoài ra việc Fanpage có tick xanh ở các thương hiệu (mình không nói tới việc thuê page tick xanh tây tàu để livestream) cũng sẽ khiến độ tin cậy của khách hàng sẽ tăng lên khá nhiều từ đó thực hiện các kịch bản chốt sales sẽ tốt hơn.
Ứng dụng phương pháp đa kênh để tăng traffic từ nhiều nguồn đổ về về fanpage của bạn. Dành cho ai chưa biết đến mô hình này, hãy đọc bài viết: Giải pháp bán hàng đa kênh là gì
Tài Khoản Quảng Cáo
Tài khoản quảng cáo chi tiêu nhiều cùng với đó là ít vi phạm chính sách thông thường cũng sẽ cho 1 kết quả tốt hơn so với những tài khoản mà thường xuyên vi phạm. Có nhiều trường hợp tài khoản bị cho vào “black list” có thể hiểu như nó thường bị các AI của Facebook “xem xét” 1 cách kỹ lưỡng hơn dẫn tới nhiều chiến dịch bạn đã cố gắng “lách luật” mà vẫn không thể qua khỏi tuy nhiên ở 1 vài tài khoản khác thì ngược lại bạn vẫn có thể “lách” bình thường. Vì vậy trong 1 số trường hợp nếu có 1 tài khoản quảng cáo có độ an toàn cao thì việc bạn chạy bài ngon lành cũng là điều dễ hiểu.
Timing
Nguồn facebook: Đức Anh