Tiềm năng và rủi ro của 4 mô hình kinh doanh trực tuyến lớn nhất hiện nay

25/04/2022 1308

Theo Nielsen, 98% người dùng internet tại Việt Nam tham gia mua hàng online. Thị trường này đã sôi động hơn bao giờ hết với sự lớn mạnh của các mô hình kinh doanh trực tuyến. Nếu bạn đang ôm giấc mơ làm giàu từ con đường này, hoặc đã bước đi nhưng lại liên tiếp gặp thất bại. Giờ là lúc nên cân nhắc lại và tìm ra đâu mới là công cụ kiếm tiền hoàn hảo.

Mô hình kinh doanh trực tuyến truyền thống

Kinh doanh trực tuyến (kinh doanh online) thông thường chỉ những hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ diễn ra trên nền tảng Internet. Mô hình này chỉ đơn giản sử dụng một kênh bán hàng online như Facebook cá nhân, Fanpage, Website, Instagram,.. để tìm đầu ra tiêu thụ cho sản phẩm. Người bán sẽ nhập một lượng hàng lớn hoặc tự sản xuất, sau đó lưu kho và đăng bán, chốt đơn, giao hàng. Đồng thời kiêm luôn việc vận hành hoạt động bán hàng sao cho ổn định.

Ưu điểm: mô hình này phù hợp với cả doanh nghiệp bán lẻ và bán buôn. Chính chủ cửa hàng sẽ là người sở hữu nguồn hàng, lưu kho và quản lý vận hành. Vì thế sẽ hạn chế rắc rối phát sinh như hết hàng, mất hàng, hư hỏng,…Việc cá nhân hóa hoạt động kinh doanh cũng là tiền đề để xây dựng thương hiệu riêng. Hàng có sẵn trong kho thì vận chuyển giao nhận sẽ nhanh chóng. Đây cũng là một điểm cộng thúc đẩy quyết định mua sản phẩm từ khách hàng.

Mô hình kinh doanh trực tuyến truyền thống
Mô hình kinh doanh trực tuyến truyền thống

Hạn chế: tốn nhiều chi phí vào việc quản lý kho và thuê thêm nhân viên khi mở rộng kinh doanh. Nếu không quản lý cẩn thận sẽ phát sinh tình trạng thất thoát hàng hóa, gian lận,.. Việc đầu tư vốn tập trung khá nhiều ở nhập hàng nhưng lại khó dự đoán được khả năng bán. Dễ xảy ra tình trạng tồn kho, ứ đọng vốn, bán lỗ hoặc cháy hàng vào dịp cao điểm. Ngoài ra, để tăng doanh số bán hàng sẽ tốn kém chi phí cho chạy quảng cáo.

Mô hình kinh doanh trực tuyến trên sàn thương mại điện tử

Sự lan tỏa mạnh mẽ của các sàn TMĐT Tiki, Lazada, Shopee, Sendo chính là điểm sáng cho nhiều nhà kinh doanh hiện nay. Với hình thức bán hàng vô cùng đơn giản và chi phí không quá đắt. Người bán chỉ cần mở một gian hàng trực tuyến trên các nền tảng yêu thích. Khách hàng sẽ tự vào chọn đồ, thanh toán kèm theo ghi chú về thông tin nhận để chốt đơn.

Ưu điểm: Bạn đã có sẵn nguồn khách hàng tiềm năng là thành viên của các sàn thương mại. Đồng thời, được hỗ trợ tối đa về quy trình vận hành, thiết kế giao diện, giá cả, hình thức vạn chuyển, remarketing. Hiện nay, hầu như các sàn TMĐT tại Việt Nam đang miễn phí duy trì gian hàng, miễn phí hoa hồng. Mỗi dịp lễ lớn đặc biệt trong năm đều có chiết khấu giúp shop tăng khả năng bán hàng.
Các sàn thương mại điện tử nổi tiếng nhất
Các sàn thương mại điện tử nổi tiếng nhất
Nhược điểm: Tính cạnh tranh cao do lượng đối thủ tập trung ngày càng nhiều. Đặc biệt là sự cạnh tranh về giá khiến nhiều shop nhỏ lẻ liên tục lao đao. Người mua trên các sàn đa phần yêu thích vì giá cả rẻ. Nếu bạn không có chiến lược nhập hàng phù hợp mà hạ giá để câu khách. Tất nhiên lợi nhuận cũng sẽ khó mà cao được so với các đối thủ.

Mô hình cộng tác viên bán hàng

Cộng tác viên là những người ăn chiếu khấu (hoa hồng) dựa trên việc bán lại sản phẩm từ những người bán hàng. Họ sẽ rao bán với giá phù hợp, khi có đơn sẽ lấy từ shop và giao đến cho khách. Những người đăng ký làm cộng tác viên sẽ được các chủ shop cho lấy sản phẩm với giá thấp hơn giá bán lẻ. Số tiền này sẽ tăng lên phụ thuộc vào khả năng bán hàng của từng CTV.

Ưu điểm: CTV sẽ giúp đẩy hàng nhanh chóng hơn ra thị trường, tạo ra nguồn thu nhập đáng kể sau mỗi đơn thành công. Người bán cũng sẽ kịp thời xoay vòng vốn, không để hàng tồn, ứ đọng. Trong thực tế, CTV online không mất phí vận hành (kho, nhân viên, thuê cửa hàng). Nhưng lại có sẵn nguồn hàng không khác gì với một shop online chuyên nghiệp.

Cộng tác viên - mô hình kinh doanh trực tuyến không cần vốn
Cộng tác viên – mô hình kinh doanh trực tuyến không cần vốn

Nhược điểm: Vì bị phụ thuộc nguồn hàng từ các đầu mối sỉ nên CTV không thể xử lý các vấn đề phát sinh về đơn như đơn hoàn, đơn hủy, hết hàng, hàng kém chất lượng,.. Đi kèm với đó là danh tiếng của CTV cũng sẽ bị ảnh hưởng theo dù lỗi có thể không hoàn toàn do CTV mà từ nhà cung cấp. Ngoài ra, nếu không cẩn thận CTV dễ bán lỗ do báo giá sai. Giá của sản phẩm bán giá thấp hơn giá nhập + chi phí marketing.

Mô hình kinh doanh dropshipping

Hình thức này tương tự như mô hình CTV nhưng phạm vi vươn ra thế giới. Tất nhiên sẽ không có việc bạn qua đầu mối sỉ lấy hàng đem đi giao cho khách. Mà khi có đơn hàng trên Website, Fanpage, bạn sẽ chuyển toàn bộ thông tin sang cho nhà cung cấp. Ở đây họ sẽ có vai trò tiếp nhận thông tin, đóng hàng và gửi đi cho khách. Bạn chỉ đóng vai trò là người quảng cáo, tiếp thị sản phẩm tới khách hàng. Ngoài ra không tham gia vào quá trình vận chuyển và xử lý giao hàng (hoàn/hủy/delay). Vì thế mới gọi là Dropship.
Sơ đồ vận hành của Dropshipping
Sơ đồ vận hành của Dropshipping
Ưu điểm: bạn không tốn chi phí thuê nhân công, kho bãi hay nhập hàng. Bất kể ai dù ở đâu cũng có thể làm được chỉ cần có kết nối Internet. Người bán có thể tiếp cận đa dạng nguồn hàng mà không sợ tồn kho, lỗi mốt.
Nhược điểm: Mô hình này chủ yếu quen thuộc ở thị trường quốc tế nên cần hiểu tiếng Anh. Hiện nay ít có khả năng bán ở thị trường Việt Nam do tiền ship đắt, thời gian lâu khách sẽ không mua. Ngoài ra, việc lựa chọn nhà cung cấp cũng phải rất kĩ lưỡng đề phòng bị lừa đảo, gây mất uy tín.

Giải pháp quản lý mô hình kinh doanh online tốt nhất

Dù sử dụng mô hình nào bạn cũng cần xử lý đơn hàng, thống kê nhanh chóng. Phần mềm quản lý bán hàng Abit sẽ là công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho các shop online. Nó có khả năng đồng bộ tự động đơn hàng từ đa kênh bán về hệ thống quản trị chung. Nhân viên có thể xử lý luôn mà không mất thời gian ghi chép, thống kê.

Giải pháp quản lý kinh doanh cho mọi mô hình cửa hàng
Giải pháp quản lý kinh doanh cho mọi mô hình cửa hàng

Đẩy đơn nhanh chóng qua 6 đơn vị vận chuyển toàn quốc. Cập nhật tồn kho tự động, tồn kho theo 2 định mức để nhập hàng kịp thời. Không để xảy ra tình trạng tồn đọng nhiều, chết vốn hoặc cháy hàng. Thống kê bằng 30 loại báo cáo trực quan sinh động. Giúp chủ shop đưa ra quyết định đầu tư vào mô hình nào, sản phẩm nào tốt nhất. Gia tăng doanh thu “chóng mặt” nhưng vẫn không mất kiểm soát kinh doanh.

>>>> ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ 15 NGÀY PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG NGAY! <<<<

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

baby milk bottle isolated on white background

Kinh doanh sữa – NÊN và KHÔNG NÊN làm gì? |Đọc ngay

06/04/2021 4402

Kinh doanh sữa bột - xu hướng mới trong giới kinh doanh. Một cơ hội “béo bở” cho những ai biết nắm bắt thời cơ. Bạn muốn phát triển và có một chỗ đứng trên thị trường thì phải có…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot