Bật mí 6 kỹ năng của giám đốc tài chính xuất sắc cần phải có
25/04/2022 1527

Mỗi vị trí trong doanh nghiệp đều đòi hỏi những yêu cầu và kỹ năng nhất định. Vị trí càng cao chuẩn mực đặt ra càng lớn. CFO cũng không ngoại lệ. Là người giữ vai trò then chốt trong bộ máy lãnh đạo của doanh nghiệp, vậy kỹ năng của giám đốc tài chính cần những gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Kỹ năng kế toán

Kế toán và tài chính luôn là hai nội dung gắn liền với nhau. Chúng đều có điểm chung đó là làm việc với những con số, xử lý các hoạt động liên quan tới tài chính của doanh nghiệp. Chính vì vậy, một CFO bắt buộc phải có kỹ năng kế toán để hoàn thành tốt công việc của mình. Thêm vào đó, nó giúp nhà quản trị có thể đọc hiểu các con số trong báo cáo. Từ đó có cái nhìn bao quát về tình hình doanh nghiệp và đưa ra các quyết định đúng đắn.

Kỹ năng kế toán
Kỹ năng kế toán

Kỹ năng định hướng và xây dựng mục tiêu dài hạn

Trên cương vị là giám đốc tài chính, bắt buộc phải có tầm nhìn xa, khả năng dự đoán được những rủi ro và nhận biết cơ hội trong tương lai. Họ không chỉ cần biết cách xây dựng định hướng về nguồn vốn, các vấn đề liên quan đến tài chính cho toàn doanh nghiệp mà còn vạch ra hướng đi cụ thể đối với nhân viên. Nhằm hướng tất cả đến mục tiêu chung cần đạt được. Một CFO giỏi sẽ không vì lợi ích trước mắt mà bị chi phối. Ngược lại, họ luôn sẵn sàng chấp nhận thử thách và đối đầu với những khó khăn tạm thời. Cái đích họ muốn đạt được là sự phát triển bền vững.

Kỹ năng định hướng và xây dựng mục tiêu dài hạn
Kỹ năng định hướng và xây dựng mục tiêu dài hạn

♦ Tìm hiểu thêm: Ưu nhược điểm của các phần mềm bán hàng và những điều bạn chưa biết

Kỹ năng giao tiếp

Có thể nói rằng giám đốc tài chính là người đưa ra những quyết định mang tính sống còn đối với doanh nghiệp. Kỹ năng giao tiếp không tốt có thể khiến cho CFO truyền tải sai lệch các thông điệp tài chính. Dẫn đến hậu quả khôn lường, gây ra những sai lầm đáng tiếc. Để hạn chế tố đa tình trạng này, đòi hỏi họ phải có kỹ năng giao tiếp xuất sắc. Không những thế, khi doanh nghiệp ngày càng phát triển, nhu cầu hội nhập cao hơn. Kỹ năng này càng trở nên quan trọng. Rất có thể nó sẽ đem lại cho CFO những mối làm ăn mang lại lợi nhuận tuyệt vời.

Kỹ năng giao tiếp của giám đốc tài chính
Kỹ năng giao tiếp của giám đốc tài chính

Kỹ năng xử lý công việc

Như đã nói ở trên, vị trí càng cao thì chuẩn mực đặt ra càng lớn. Điều này đồng nghĩa với việc CFO phải gánh trên vai nhiều trọng trách và nghĩa vụ hơn. Đòi hỏi người giám đốc tài chính phải vận dụng hết khả năng phân tích, lý trí và trực giác của bản thân để hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Công việc của họ là xử lý dòng tiền, quản lý nguồn vốn, đầu tư, hoạch định đầu tư. Chính vì vậy nó đòi hỏi khả năng xử lý công việc vô cùng cao. Chẳng hạn như phân chia lợi nhuận, xác định cơ cấu nguồn vốn. Mọi hành động đều phải đảm bảo doanh nghiệp có mức tăng trưởng cao và bền vững.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng là cách giúp bạn theo dõi báo cáo doanh thu mỗi ngày. Phần mềm có nhiều tính năng cần thiết và là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp. Nó thể hiện đầy đủ tính năng từ việc lưu thông hàng hóa đến tính lời lỗ không hạn chế người dùng. Với thiết kế Đơn Giản – Dễ dùng – Thiết kiệm chi phí – Phù hợp với tất cả các loại doanh nghiệp. Bạn có thể dùng thử phần mềm Abit ngay tại đây.

Kỹ năng xử lý công việc của giám đốc tài chính
Kỹ năng xử lý công việc của giám đốc tài chính

Kỹ năng ứng biến

Đây là kỹ năng cần thiết để giám đốc tài chính có thể ứng phó kịp thời và chính xác với những thay đổi. Nghe có vẻ đơn giản nhưng để làm được điều này không hề dễ dàng. Thay vào đó, nó giúp nhà lãnh đạo dự đoán được các mục tiêu, lường trước rủi ro mà doanh nghiệp có thể đối mặt. Bình tĩnh đối mặt với các tình huống chưa hề lường trước được rằng nó có thể phát sinh. Thích ứng ngay với mọi thay đổi trong mọi hoàn cảnh.

Kỹ năng ứng biến của giám đốc tài chính
Kỹ năng ứng biến của giám đốc tài chính

♦ Tìm hiểu thêm: Nghệ thuật làm sếp con đường trở thành người sếp giỏi

Kỹ năng chịu được áp lực công việc

Một điều hiển nhiên đó chính là áp lực công việc của một CFO cao hơn gấp nhiều lần so với một nhân viên bình thường. Bởi họ là người nắm giữ và tài chính của doanh nghiệp, vừa phải điều hành, quản lý các nghiệp vụ phát sinh, thậm chí là trách nhiệm với nhân viên của mình.  Điều này yêu cầu người giám đốc tài chính luôn có cái đầu lạnh và khả năng làm việc trong môi trường áp lực cao.

Kỹ năng chịu được áp lực công việc
Kỹ năng chịu được áp lực công việc

Hy vọng những kỹ năng của giám đốc tài chính được chia sẻ trong bài viết thực sự có ích đối với bạn. Những kỹ năng này không thể có trong ngày một ngày hai. Nó cần thời gian để trau dồi, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Chính vì vậy, nếu muốn trở thành CFO thực thụ, hãy không ngừng phấn đấu. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Khởi Nghiệp
5 mô hình làm giàu ít vốn hiệu quả nhất hiện nay

5 mô hình làm giàu ít vốn hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua

24/04/2020 2714

Bạn nghĩ rằng với số vốn nhỏ thì rất khó kinh doanh và dễ thất bại? Quan điểm này hoàn…

banner sidebar right
Marketing
trào lưu tik tok trung quốc

Trào lưu tik tok trung quốc và tik tok Việt Nam hot nhất năm 2020

28/04/2020 3237

Tik tok là một kênh mạng xã hội bắt nguồn từ Trung Quốc. Nên mọi trào lưu trên mạng xã…

quan-ly-hang-ton-kho-0

Ghi nhớ 3 cách quản lý hàng tồn kho hiệu…

29/03/2021

Hàng tồn kho là tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Tuy nhiên vấn…

Mua hàng trên Ebay như thế nào?

5 bước mua hàng trên Ebay nhanh chóng và hiệu…

19/01/2021

Ebay được biết đến là một trang thương mại điện tử bán hàng online…

banner sidebar right 1
Kiến thức khởi nghiệp
xưởng sỉ quần áo

Giải quyết nỗi sợ hãi của bạn khi nhập hàng từ xưởng sỉ quần áo

28/04/2020 3512

Các xưởng sỉ quần áo là một trong những địa điểm lấy hàng phổ biến của các shop hiện nay.…

nguồn hàng quần jean giá sỉ

Lý do nên nhập NGAY VÀ LUÔN nguồn hàng quần jean giá sỉ về bán

18/05/2020

Bạn là sinh viên, dân văn phòng đang tìm hiểu và mong muốn mở cửa…

8 việc cần làm để mở cửa hàng kinh doanh nông sản thành công

8 việc cần làm để mở cửa hàng kinh doanh nông sản thành công

03/07/2020

Hiện nay người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng những loại thực phẩm nguồn gốc…