Chiết khấu của Tiki được tính như thế nào khi bán hàng trên Tiki?
Tiki hiện đang là một trong những kênh bán hàng hấp dẫn. Dành cho các shop kinh doanh để khẳng định thương hiệu của mình và tăng doanh thu. Muốn biết lợi nhuận “KHỦNG” thu về là bao nhiêu chúng ta cùng tìm hiểu về chiết khấu của Tiki qua bài viết này.
1. Phí chiết khấu Tiki là gì?
Phí Chiết khấu của Tiki là một khoản phí hoa hồng tùy thuộc vào danh mục hàng hóa mà nhà bán kinh doanh. Các loại phí này sẽ được tính khi nhà bán phát sinh đơn hàng. Tiki sẽ tính các loại phí như: Phí chiết khấu, phí thanh toán, phí cố định và phí trả góp. Với phí chiết khấu Tiki sẽ tính tỷ lệ tùy thuộc vào ngành hàng mà nhà bán kinh doanh. Mức chiết khấu của Tiki thường được điều chỉnh phù hợp, vừa mang lại lợi nhuận cho nhà bán, vừa mang lại cho cả Tiki.
Để đảm bảo việc kinh doanh trên Tiki được hiệu quả và chuyên nghiệp, bạn nên trang bị cho mình công cụ hỗ trợ đắc lực như phần mềm bán hàng online. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ tối đa trong việc quản lý đơn hàng, kho hàng, quy trình vận chuyển, thông tin khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên, các báo cáo chi tiết,… mà còn giúp tiết kiệm tối đa thời gian và nguồn nhân lực.
Để trải nghiệm hết tính năng của phần mềm, bạn có thể đăng ký DÙNG THỬ MIỄN PHÍ ngay tại đây.
2. Chính sách phí và biểu phí của Tiki
Tiki giữ vai trò người kết nối giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Muốn quản lý tốt thì Tiki cần phải đưa ra các chính sách hợp lý giữa các bên với nhau. Các chính sách phí và biểu phí Tiki đưa ra với mục đích làm tiền đề cho các quy định cho nhà bán khi hợp tác với Tiki. Để nghiên cứu bán hàng trên Tiki một cách cụ thể hơn, nhà bán cần biết 4 loại phí sau:
2.1. Phí gian hàng
Khi bạn đăng ký mở gian hàng trên Tiki sẽ được Tiki miễn phí phí đăng ký. Khi bạn vận hành hoạt động gian hàng của mình. Tiki sẽ tính phí duy trì gian hàng và phí nâng cấp gian hàng của bạn.
2.2. Phí bán hàng
Như đã nói ở đâu bài, các loại phí này sẽ được tính khi bạn phát sinh đơn hàng. Bao gồm 4 loại phí là: Phí thanh toán, phí chiết khấu, phí trả góp và phí cố định Tiki.
♦ Xem thêm: Cách đăng ký bán hàng trên Tiki chuẩn và nhanh nhất
2.3. Phí vận hành
Loại phí này sẽ được tính khi bạn sử dụng dịch vụ vận hành hàng hóa của mình bao gồm: Phí lấy hàng, phí hỗ trợ nhập hàng, phí lưu kho, phí lưu kho quá hạn, phí xử lý đổi – trả – bảo hành hàng, phí trả và hoàn hàng.
2.4. Phí phạt
Khi bạn vi phạm các chính sách, các quy định của Tiki bạn sẽ phải nộp phạt. Các lỗi mà Tiki thường phạt đối với các nhà bán:
- Phạt xác nhận trễ đơn hàng, trễ giao hàng: Là khi bạn xác nhận và giao đơn hàng trễ hơn thời gian mà Tiki quy định.
- Phạt hủy/từ chối đơn hàng: Khi bạn từ chối đơn hàng hoặc hủy đơn hàng của khách hàng mà không có lý do.
- Phạt đổi – trả – bảo hành: Bạn sẽ bị phạt khi không tuân theo quy định và các chính sách đổi – trả của Tiki.
- Phạt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng: Khi bạn cung cấp và bán hàng hóa kém chất lượng không như đăng ký ban đầu của bạn. Hoặc khi Tiki yêu cầu bạn chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm khi khách hàng có khiếu nại.
- Phạt xuất hóa đơn trễ: Sẽ áp dụng khi bạn không xuất, hoặc xuất trễ hóa đơn cho khách hàng.
- Các phí phạt khác: Nếu bạn kinh doanh trên Tiki với mục đích cố tình trục lợi từ các chương trình khuyến mãi của Tiki. Như bạn có giao dịch riêng với khách hàng mà không qua Tiki. Nếu Tiki phát hiện ra bạn sẽ bị phạt và ngừng hợp tác với nhau.
Có thể bạn quan tâm: Nếu kinh doanh online với ngân sách hạn chế, bạn không nên bỏ qua phần mềm bán hàng miễn phí tốt nhất.
3. Biểu phí tương ứng với các loại phí
3.1. Biểu phí của phí gian hàng
Phí duy trình cửa hàng trên Tiki: 0 đồng
Phí nâng cấp cửa hàng trên Tiki: Chưa áp dụng
3.2. Biểu phí của phí bán hàng
Phí thanh toán: 1%/sản phẩm. Sẽ tính với những đơn hàng được phát thành công.
Phí quản lý hoạt trả góp: 3%/sản phẩm.
Phí chiết khấu và phí cố định Tiki sẽ được tính theo mô hình. Mô hình lưu kho Tiki và mô hình qua kho Tiki được tính theo bảng số liệu sau:
3.3.Biểu phí phí vận hành
3.3.1. Phí xử lý đơn hàng
Phí này sẽ áp dụng theo mô hình.
- Mô hình lưu kho Tiki, Qua kho Tiki và Nhà bán tự vận hành: Mức phí 0 đồng.
- Mô hình bán hàng đa kênh (MCF) sẽ có 2 loại phí:
- Phí đầu tiên: Phí giao hàng từ kho Tiki đến khách hàng. Tiki sẽ áp dụng theo bảng:
- Phí thứ hai: Phí xử lý đơn hàng trong kho Tiki.
3.3.2. Phí lấy hàng
Mức phí này sẽ chia theo loại hàng mà bạn kinh doanh.
Nếu mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa cồng kềnh: Tiki sẽ thu phí 20.000 đồng/sản phẩm. Và chỉ tính khi lần lấy hàng đó thành công.
Nếu mặt hàng KHÔNG thuộc danh mục hàng hóa cồng kềnh: Tiki sẽ thu phí 5.000 đồng/sản phẩm. Và cũng chỉ tính khi lần lấy hàng đó thành công.
♦ Xem thêm: [Cập nhật] Chính sách vận chuyển Tiki dành cho nhà bán mới
3.3.3. Phí lưu kho và phí trả hàng
Tiki vẫn đang miễn phí lưu kho cho các sản phẩm của nhà bán, nên bạn có thể yên tâm nhé.
Phí lưu kho quá hạn: Khi bạn không lấy hàng trả về trong thời gian quy định thì Tiki sẽ tính phí lưu kho quá hạn. Cách tính: 10% giá bán hàng hóa/ngày trễ lấy hàng.
3.3.4. Phí hoàn hàng
Mô hình nhà bán tự vận hành: Tiki không áp dụng thu phí.
Tất cả các mô hình còn lại: Mặt hàng vừa và nhỏ: phí 0 đồng, với hàng cồng kềnh: Phí 20.000 đồng/sản phẩm.
Click xem ngay: Tại sao cần phần mềm quản lý bán hàng để kinh doanh hiệu quả trong thời đại công nghệ số?
3.4. Biểu phí của phí phạt
Khi bạn không tuân thủ theo quy định của Tiki bạn sẽ bị xử phạt theo các chính sách theo bảng sau:
♦ Xem thêm: “NÉ” ngay các trường hợp phát sinh phí phạt Tiki dưới đây
Trên đây là các loại thông tin về chính sách phí và biểu phí Tiki mà bạn nên biết. Bạn cần phải nắm rõ các mức chiết khấu của Tiki để còn biết Tiki thu của bạn những gì. Từ đó có thể tính được lợi nhuận khi bán hàng trên Tiki. Chúc bạn hợp tác với Tiki thành công.