Chi phí logistics là gì? Lời giải bài toán tính phí logistics trong kinh doanh

25/04/2022 5072

Chắc chắn còn nhiều người kinh doanh bao năm vẫn không biết chi phí logistics là gì. Đối với giao thương buôn bán hàng hóa, logistics đóng vai trò cực kì quan trọng. Làm giảm chi phí logistics tạo nên sự thuận lợi hóa thương mại, giá trị gia tăng và lợi thế cạnh tranh rất lớn cho doanh nghiệp.

Chi phí logistics là gì?

Chi phí logistics trong tiếng Anh là Logistics costs. ‘

+ Logistics là chuỗi hoạt động nhằm tối ưu hóa vị trí và quá trình vận chuyển, dự trữ hàng hóa từ điểm đầu tới điểm cuối – người tiêu dùng cuối cùng.

+ Khi nhắc đến chi phí logistics thường gắn liền với lưu chuyển và phân phối nguyên liệu, hàng hóa. Vì vậy trong các tài liệu người ta thường xem chi phí logistics như chi phí phân phối hoặc chi phí lưu thông (mục đích của lưu chuyển hàng hóa).

Chi phí logistics là gì?
Chi phí logistics là gì?

Công thức tính chi phí logistics 

Công thức tính giá bán của hàng hóa (G)về tay khách hàng phải đảm bảo tối thiểu bù đắp cho các chi phí (C):

G ≥ C1 + C2 + C3 + C4 + C5 (1)

Trong đó :

C1: giá thành sản xuất ra hàng hóa. 

C2: chi phí hoạt động marketing

C3: chi phí vận tải

C4: chi phí cơ hội vốn cho hàng tồn trữ

C5: chi phí bảo quản hàng hóa.

⇒ Vậy, chi phí Logistics sẽ bao gồm: Clog = C3 + C4 + C5 

C3 – Chi phí vận tải – chiếm một phần ba cho đến hai phần ba chi phí lưu thông phân phối. Trong đó nếu công ty tự vận chuyển sẽ có tiền xăng xe, khấu hao phương tiện và nhân công. Còn thuê phương tiện sẽ theo giá của đơn vị vận chuyển hàng hóa.

C4 – Chi phí cơ hội vốn: suất sinh lời tối thiểu mà công ty kiếm được khi vốn không đầu tư cho hàng tồn trữ mà cho một hoạt động khác. 

C5 – Chi phí bảo quản hàng hóa trong kho hàng. Bao gồm chi phí thuê kho bãi, bảo quản hàng hóa, phí đưa hàng hóa ra vào kho, khấu hao hàng bị hư hỏng, bảo hiểm cho hàng hóa.

Cách tính chi phí logistics
Cách tính chi phí logistics

>>> Làm báo cáo bán hàng quá phức tạp, khó hiểu? Hãy thử cách lập bảng báo cáo kết quả kinh doanh chi tiết cực đơn giản này nhé!

Hiện thực chi phí logistics tại Việt Nam

Chi phí logistics có liên hệ chặt chẽ giữa marketing, sản xuất, tồn kho, vận tải và phân phối. Thế nhưng rất ít nơi có bộ phận logistics riêng biệt để điều phối hoạt động này. Thông thường chức năng vận tải nằm trong phòng hành chính, quản trị tồn kho thì lại nằm trong phòng kế toán hoặc  tài chính. Còn thu mua, buôn bán thì nằm ở bộ phận marketing hay bán hàng.  Việc tổ chức rời rạc khiến công tác quản lý logistics cũng rời rạc.

Tại VN, hàng hóa phải đi qua quá nhiều khâu trung gian mới đến tay khách hàng. Từ khâu cung ứng nguyên liệu, sản xuất đến phân phối hàng hóa. Ở mỗi khâu đều có sự trục lợi bất chính làm tăng chi phí giao dịch, tăng giá bán. Kết quả là thổi phồng chi phí logistics.

Thực trạng chi phí logistic ở nước ta hiện nay

Cơ sở hạ tầng giao thông nước ta vẫn còn yếu kém. Hệ thống giao thông đường bộ không thể được sử dụng cho vận tải hàng hóa nặng bởi đường hẹp. Chất lượng kỹ thuật chưa cao, và năng lực vận tải quá thấp, trình trạng kẹt xe thường xuyên diễn ra. Vận tải đường sắt hiện nay chỉ chở khách là chủ yếu. Đường hàng không cũng chỉ chở khách và hàng hóa nhẹ, chi phí đắt. Vận tải đường thủy chủ yếu bằng xà lan, chi phí thấp, an toàn, ít xảy ra tai nạn, nhưng thời gian vận chuyển lâu. 

► Nếu bạn đang liên tục phải gửi hàng đi các tỉnh, hãy đọc bài viết: Cách ship hàng đi tỉnh để không mất “tiền ngu”

Lời giải cho chi phí logistics 

Để giảm bớt chi phí hao hụt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ hàng hóa, doanh nghiệp cần thoát khỏi quản lý thủ công. Vừa gây áp lực lên nhân viên các bộ phận mỗi khi thống kê, đối soát, kiểm tra, báo cáo. Vừa để lại nhiều lỗ hổng trong quản lý, lưu trữ tài liệu, thông tin mật của đơn vị. 

Giải pháp thông minh hiện nay là áp dụng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí Abit để tính toán và tối ưu chi phí logistics. Nền tảng công nghệ thông tin sẽ giúp bạn xử lý nhiều khâu trong sản xuất và phân phối một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Giari
Giải pháp làm giảm tối đa chi phí logistics ở các công ty Việt Nam

Abit nhanh chóng kết nối với 6 đơn vị vận chuyển hàng đầu hiện nay. Đó là GHN, GHTK, Viettel Post, VN Post, J&T Express và Supership. Đẩy vận đơn hàng loạt ngay trên phần mềm để vận chuyển xử lý. Nhân viên sẽ qua  tận kho/cửa hàng lấy hàng đem đi giao. Tất nhiên sẽ tiết kiệm được chi phí vận chuyển hàng ra bưu cục, đặc biệt là đồ cồng kềnh.

Hệ thống tự động cập nhật tiến trình đơn hàng. Hiển thị giá ship của từng đơn vị lên thống kê để người dùng so sánh. Tiến hành đối soát tiền thu hộ (tiền ship COD) trên máy, chính xác 100%. Đảm bảo không có sai sót, nhầm lẫn tiền hàng.

Phần mềm còn có chức năng quản lý xuất nhập tồn hiệu quả. Thống kê hàng hóa trong kho hàng và kho vật tư. Đặt định mức tồn tối đa và tối thiểu để cảnh báo ngay lập tức. Lập và quản lý phiếu nhập mua nhanh chóng, không để hàng lọt ra ngoài.

Phần mềm Abit hỗ trợ tính chi phí vận chuyển - kho hàng - báo cáo
Phần mềm Abit hỗ trợ tính chi phí vận chuyển – kho hàng – báo cáo

Kết luận

Qua bài viết trên, hi vọng bạn đọc đã hiểu chi phí logistics là gì và tìm được biện pháp làm giảm tối đa chi phí này trong doanh nghiệp của mình. Ngoài những tính năng về quản lý chi phí vận chuyển, Abit còn có chức năng báo cáo doanh thu chi tiết, quản lý nhân sự, quản lý khách hàng… Tất cả chức năng hấp dẫn đang chờ bạn khám phá ngay trong bản dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Bật mí top 5 ý tưởng kinh doanh cho học sinh siêu hấp dẫn

Bật mí top 5 ý tưởng kinh doanh cho học sinh siêu hấp dẫn

30/05/2020 3784

Ngày nay, không phải chỉ những người ở độ tuổi lao động mới kiếm được tiền mà ngay với những học sinh năng động và có “máu làm giàu” cũng có thể kiếm tiền ngay từ khi còn ngồi trên…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot