Đã tìm ra: Cách đối soát Tiki nhanh và chính xác nhất – bạn biết chưa?

25/04/2022 4300

Tiền vốn được ví như 1 dòng chảy luôn biến động và xoay vòng. Tiền bốn bỏ ra đầu tư cần phải được thu hồi nhanh để tái đầu tư, tránh ứ đọng gây gián đoạn quá trình kinh doanh. Vậy nếu là nhà bán hàng Tiki, phải làm sao để kiểm soát được vòng vốn “sinh tử” này. Câu trả lời chính là đẩy nhanh quy trình đối soát Tiki. 

Có một thực tế, bạn càng đẩy nhanh quá trình đối soát với Tiki thì thời gian hồi vốn của bạn càng nhanh. Đồng thời bạn càng gia tăng cơ hội kiếm tiền từ việc tiếp tục đầu tư đúng thời điểm. Tuy nhiên, nhiều nhà bán hàng vẫn còn “mù mờ” về khái niệm này do thói quen bán hàng nhỏ lẻ truyền thống và quản lý thủ công. Hiện nay, có 1 phương pháp giúp quy trình đối soát nhanh và chính xác gấp nhiều lần. Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây!

Dành cho ai chưa hiểu về đối soát Tiki

Đối soát Tiki là quá trình Tiki chuyển khoản tiền thu hộ. Và phí dịch + chi phí cân nặng (nếu có) của các đơn hàng thành công. Nghĩa là sau quá trình đối soát thì doanh thu sẽ được chuyển về tài khoản mà bạn đăng ký ngay từ đầu.

Chu kỳ thanh toán và sao kê trên Tiki diễn ra cụ thể như sau:

Chu kỳ sao kê: 04 lần/ tháng.

Chu kỳ thanh toán: 07 ngày – Tiki sẽ thanh toán sau 07 ngày kể từ ngày xuất sao kê cho bạn.

Chu kỳ thực hiện sao kê và thanh toán
Chu kỳ thực hiện sao kê và thanh toán

Phía nhà bán hàng và Tiki sẽ tiến hành thanh toán theo quy định ở từng chu kỳ thanh toán cụ thể. Hoặc thanh toán theo thời hạn xác nhận trên sao kê. Đặc biệt, nếu ngày thanh toán trùng vào ngày T7, CN, các ngày nghỉ, lễ thì việc thanh toán sẽ được dời lại vào ngày làm việc kế tiếp.

Thời hạn khiếu nại cho sao kê là 30 ngày kể từ ngày xuất sao kê. Sau khi nhận được khiếu nại từ NBH, Tiki sẽ tiến hành kiểm tra lại để xác thực thông tin. Giao dịch điều chỉnh sau khiếu nại sẽ được đưa vào chu kỳ thanh toán gần nhất tiếp theo.

Làm thế nào để đối soát Tiki nhanh nhất?

Bạn nên chủ động trong việc kiểm tra doanh thu thường xuyên. Nếu có những trường hợp nhà bán nhận thấy chưa chính xác thì nên phản hồi ngay với Tiki. Ví dụ như việc khách hàng đã nhận được hàng nhưng trên hệ thống vẫn chưa cập nhật. Nên xử lý dữ liệu đối soát mỗi tuần hoặc mỗi tháng để sát sao hơn trong quá trình đối soát. Kiểm tra đối soát tiến hành qua ba bước: 

Bước 1: Kiểm tra số dư công nợ

Bạn đăng nhập vào hệ thống của nhà bán: Seller Center Tiki. Từ thanh công cụ bạn chọn “Thanh toán” -> “Sao kê” để kiểm tra các công nợ với Tiki.

Đối soát Tiki thường có 2 trạng thái cụ thể:

Trạng thái “Chờ thanh toán”: là những sao kê mà chưa được thanh toán. Đồng thời các số dư sẽ được hiện thị bên cạnh đúng như giá trị đơn hàng. Gọi là số dư nợ sao kê (như trong hình)

Trạng thái “Đã thanh toán”: là những sao kê đã chuyển thành công đến khách hàng, lúc này tiền đã được chuyển vào tài khoản của bạn. Tại mục này số dư của các đơn hàng này sẽ bằng 0.

Trạng thái sao kê trên Tiki
Trạng thái sao kê trên Tiki

Bước 2: Theo dõi giao dịch đã vào sao kê.

Tại các đơn hàng đã thanh toán bạn chọn “Chi tiết” -> “Xuất sao kê hiện tại” để theo dõi giao dịch. Chi tiết của đơn hàng sẽ được gửi về email đăng ký của bạn. Trong danh sách này gồm có:  

  • Giao dịch bán hàng  
  • RMA (Giao dịch đổi/ trả sản phẩm)  
  • Giao dịch bù – trừ (Giao dịch điều chỉnh)  
  • Phí phạt
Chi tiết giao dịch đã vào sao kê
Chi tiết giao dịch đã vào sao kê

Bước 3: Đối soát các giao dịch

Đầu tiên bạn cần phải kiểm tra lần lượt “Tỷ lệ (%) Tổng phí trả Tiki, Giao dịch đổi/ trả sản phẩm, Giao dịch điều chỉnh” của các giao dịch bán hàng đã được sao kê. Trong quá trình kiểm tra đối soát Tiki nếu bạn phát hiện hệ thống tính sai các loại phí so với quy định trên hợp đồng. Hoặc sai các mã đơn hàng bạn nên liên hệ đến bộ phận chăm sóc khách hàng. Sau khi Tiki tiếp nhận các thông tin cần điều chỉnh và cần kiểm tra lại, Tiki sẽ tiến hành xác thực thông tin và xử lý khiếu lại với nhà bán. Hai bên thống nhất phương án giải quyết cuối cùng và bổ sung giao dịch điều chỉnh vào kỳ tiếp theo.

NBH kiểm tra chi tiết giao dịch đối soát Tiki
NBH kiểm tra chi tiết giao dịch đối soát Tiki

Lưu ý về dư nợ sao kê

+ Số dư nợ sao kê lớn hơn 0 ( số Dương) màu đen: Tiki thanh toán cho Nhà bán hàng

+ Số dư nợ sao kê nhỏ hơn 0 (số Âm) màu đỏ: Nhà bán hàng cần thanh toán cho Tiki

Hiệu quả của việc đối soát Tiki

Dựa vào việc đối soát này, tiền bán hàng của các nhà bán sẽ về nhanh hơn. Các hộ kinh doanh cũng dễ dàng xoay vòng vốn nhanh hơn cho các hoạt động kinh doanh khác của mình. Việc đối soát Tiki thường là quá trình diễn ra nhanh chóng và ít tốn thời gian. Một tháng bạn chỉ cần bỏ ra 10-15 phút là có thể biết được tình trạng các đơn hàng bị thất lạc hoặc chưa được thanh toán tiền.

Nếu bạn đang kinh doanh thêm nhiều kênh bán hàng khác nữa (Facebook, Shopee, Lazada, Website). Công việc nhập liệu mỗi ngày để kiểm soát tài chính sẽ rất cồng kềnh và áp lực vì phải mở nhiều trình quản lý, nhiều trang thống kê. Giờ đây chỉ với 1 phần mềm quản lý bán hàng đa kênh online duy nhất Abit là đủ. Với khả năng đồng bộ đơn hàng, data khách hàng từ mọi kênh tự động ĐỔ VỀ 1 giao diện duy nhất. Giảm tối đa nhân lực và chi phí quản lý cho cửa hàng của bạn. 

Tham khảo ngay hàng ngàn các tính năng hấp dẫn: auto comment-inbox, ẩn bình luận, quản lý kho từ xa, ghi âm cuộc gọi telesale, báo cáo doanh thu 24/24,.. ĐĂNG KÝ sớm để nhận phiên bản MIỄN PHÍ dùng thử lên đến 14 ngày từ ABIT. Hoặc liên hệ đến tổng đài 024.6674.8888 để nhận sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ support ABIT.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot