Fomo Marketing là gì? Sức mạnh thần kỳ của Fomo với kinh doanh online
80% khách hàng sẽ quyết định mua hàng theo cảm tính, họ thiên về việc “thích” và “muốn” nhiều hơn nhu cầu “cần” sản phẩm. Nếu đánh trúng tâm lý khách hàng bằng “bẫy tiếp thị hoàn hảo” Fomo Marketing, kết quả sẽ cực kỳ mĩ mãn. Đây cũng là chiêu bài hiệu nghiệm đang được nhiều ông lớn trong ngành bán lẻ khai thác triệt để.
Fomo marketing là gì?
Tình huống thực tế
Xin đưa ra một tình huống từ thực tế mua hàng online hầu như ai cũng từng gặp. Bạn trong vai khách hàng – đang cần mua 1 chiếc váy trên website của 1 nhãn hiệu thời trang. Mở điện thoại ra, lướt lướt vài lượt. Bỗng nhiên xuất hiện một chiếc áo vô cùng đẹp, giá lại đang sale off 50%. Quan trọng hơn nó lại xuất hiện dòng chữ động “1000 người đã mua nó” “Chỉ còn lại 100 chiếc cuối cùng cho người nhanh tay nhất”.
Chắc chắn rồi, bạn không thoát trang web vì không muốn bỏ lỡ cơ hội sở hữu chiếc áo bạn rất thích. Sau một hồi phân vân, bạn thấy chỉ còn có 99 cái áo, 1 người nào đó vừa mua! “Mình phải nhanh lên” – Thế là click ngay vào giỏ hàng và thanh toán trong chớp mắt. Nhưng nhớ không, mục đích ban đầu của bạn là mua váy cơ mà! Không còn nghi ngờ gì nữa, bạn đã rơi vào bẫy Fomo marketing của nhà bán hàng.
Định nghĩa Fomo và Fomo Marketing
FOMO (tiếng Anh là Fear of missing out) là một thuật ngữ được chuyên gia hành vi người tiêu dùng Dan Herman đưa ra, ám chỉ hội chứng sợ bỏ lỡ, sợ đánh mất ở con người. Cụ thể, nó thể hiện bằng trạng thái tâm lý căng thẳng ở một người khi họ tin mình đang bỏ lỡ hoặc bị loại khỏi những trải nghiệm thú vị mà người khác đang có. Người này có xu hướng “so sánh” và tin rằng người khác luôn sở hữu những thứ tốt hơn, vui vẻ hơn mình.
Kết quả là người mắc hội chứng này thường mong muốn sở hữu vượt trội để bằng hoặc hơn người khác. Nói dễ hiểu chính là tâm lý “được ăn cả”, “đua đòi”, “a dua”. Khi thế giới có thứ đó, tôi cũng phải có cho bằng được. Chính điều này sẽ đưa họ đến quyết định thiếu lý trí, dựa trên cảm tính chứ không xuất phát từ nhu cầu thực tế của bản thân.
Sức mạnh của Fomo Marketing trong kinh doanh online
Theo nghiên cứu của các chuyên gia, hiệu ứng FOMO đang gia tăng mạnh mẽ. Đặc biệt đối với những người thuộc thế hệ Millennials (thế hệ Y) -thế hệ chiếm một phần lớn sức mua của thị trường. Khoảng 69% cá nhân millennials gặp phải hiện tượng này và theo Strategy Online, 60% millennials đã thực hiện phản ứng mua hàng vì họ đã rơi vào FOMO. Đó là nguyên nhân khiến các nhà tiếp thị bán hàng cho ra đời các kế hoạch gia tăng doanh số bán hàng mang tên Fomo Marketing. Áp dụng quy luật tâm lý đưa người mua vào nỗi sợ của chính họ để quyết định chi trả bill nhanh chóng.
Mặt khác, phản ứng Fomo mạnh nhất ở những người mua hàng online. Đặc biệt là trên website và các trang mạng xã hội hiện đại. Đây là các công cụ cho phép nhãn hàng xây dựng phương án tiếp cận khách hàng tuyệt vời. Truyền tải thông điệp quảng cáo cực nhanh và rộng rãi bằng tốc độ Internet toàn cầu. Kết nối, trò chuyện, truyền bá thương hiệu qua content, hình ảnh, video clip, TVC,.. Chỉ cần khai thác “trúng” điểm rơi tâm lý của khách hàng – chính là nỗi sợ mất cơ hội. Đây sẽ là một phương án có tiềm năng đem lại doanh thu “khủng” trong kinh doanh.
Kinh nghiệm Fomo Marketing thực chiến trên website
Fomo Marketing phải đi kèm với quản lý hiệu quả
Điều quan trọng trước khi bắt tay vào xây dựng bất kì một chiến dịch Marketing nào, kể cả Fomo. Đó là kết hợp cả công cụ tiếp thị và phần mềm bán hàng online hiệu quả. Vừa thu hút và kéo nhiều lượt mua trên website. Đồng thời lại có giải pháp tiếp nhận và xử lý đơn hàng nhanh chóng nhất. Tăng sự hài lòng trong trải nghiệm mua sắm cho người dùng. Giữ chân họ lâu hơn, chăm sóc tốt hơn trong và sau khi bán. Tránh tình trạng kéo khách được về nhưng lại để họ đi mất. Như thế thì có chiến dịch tốt đến mấy cũng bằng thừa!
Nhấn mạnh sự khan hiếm – điểm cốt lõi trong Fomo Marketing
Người dùng có thể ngay lập tức kích hoạt tâm lý “Sợ đánh mất” bằng Số tồn kho giới hạn. Tạo ra sự khan hiếm chính là chìa khóa thúc đẩy Fomo xảy ra nhanh chóng. Nếu biết 1 gói dịch vụ/ 1 sản phẩm sắp hết, họ sẽ quyết định rất mau lẹ. Chiêu bài này được áp dụng rất nhiều trong các trang web của nhãn hàng nổi tiếng. Ví dụ dưới đây lấy ở website booking nổi tiếng Traveloka. Trong đó nhấn mạnh số lượng phòng trống chỉ còn lại 3 phòng để kích thích nhu cầu mua.
Đồng hồ đếm ngược – “ép” khách hàng quyết định nhanh
Cách thứ hai là áp dụng đồng hồ đếm ngược thời gian mua. Một phương pháp đặt “áp lực vô hình” để tạo sự thúc giục. Bắt buộc người mua phải hành động ngay trước khi lợi ích mua sắm của họ biến mất. Bạn nên kết hợp nó với các giá trị ngắn hạn (giảm giá, cơ hội ưu đãi, cơ hội còn hàng,…). Khách hàng ghé thăm website sẽ nhìn thấy đồng hồ đang chạy. Họ biết họ sắp hết thời gian để chốt 1 deal với giá hời. Cho nên sẽ quyết định bấm mua nhanh và thanh toán trước khi người khác mua mất.
Gia tăng lợi ích cho những order sớm nhất
Nâng cao hiệu quả của những chiến dịch khuyến mại, tặng quà với Fomo marketing. Cụ thể là, bạn có thể đưa ra quà tặng/giảm giá đặc biệt hơn nhưng giới hạn cho một số lượng ít người đầu tiên mua hàng. Hoặc giới hạn chỉ trong 1 thời gian nhất định. Ví dụ như ngày lễ, tuần lễ hoặc ngày thứ 5 cuối cùng của tháng). Chương trình này sẽ tạo nên tính kích thích mua hàng nhanh để sở hữu deal ngon. Đồng thời lại nâng cao sự cạnh tranh giữa người mua với nhau. Họ sẽ phải “nhanh chân lẹ tay” và “tranh nhau” để thanh toán.
Tạm kết
Sức mạnh của Fomo Marketing chính là bí thuật bán hàng, tạo đột phá cho doanh thu trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nó cũng không thể là “cú hích thần thánh” nếu sản phẩm của bạn không đủ tốt. Hoặc công việc xử lý đơn hàng, chăm sóc người mua tỏ ra kém hiệu quả. Một lần nữa nhấn mạnh sự kết hợp của Marketing và công cụ quản lý bán hàng chuyên nghiệp như phần mềm Abit. Không chỉ giúp lên đơn, gọi ship nhanh chóng. Mà còn hỗ trợ ghi âm cuộc gọi telesale, lưu data tự động, báo cáo doanh thu từ xa,..
Tham khảo thêm:
Giá phần mềm quản lý bán hàng có thực sự đắt như bạn vẫn nghĩ