Google Bot là gì? Giải pháp tối ưu website không thể bỏ qua

12/04/2022 2218

Có thể bạn chưa biết, trên các công cụ tìm kiếm đều có những “con bot” đang hoạt động để giúp bạn thu thập, truyền tải thông tin từ website. Nghe có vẻ thú vị, nhưng trên thực tế nếu muốn tối ưu hóa website sao cho phù hợp hơn với người dùng và công cụ tìm kiếm, bạn cần hiểu rõ Google Bot là gì?

Google Bot là gì?

Google Bot là một web crawler được sử dụng bởi Google với mục đích tìm và lấy các trang web, cập nhật Google Index. Ngoài ra, nó còn được hiểu nôm na như những con bọ tìm kiếm, thu thập thông tin (đôi khi sẽ được gọi là Spider – con nhện). Mỗi Google Bot sẽ có một địa chỉ IP riêng và thường được thay đổi.

Để tốc độ trả về kết quả tìm kiếm nhanh hơn thì ngoài hệ thống máy chủ, thuật toán lọc dữ liệu thì Google còn xây dựng bản đồ nội dung Internet. Và Google Bot là chủ thể có trách nhiệm lập bản đồ này. Nó sẽ vào từng website, đi theo các liên kết đến những page khác nhau trong website để lập bản đồ. Sau đó gửi một bản đồ nội dung bằng html về cho máy chủ của Google. Dựa trên nguồn dữ liệu này, Google sẽ có thuật toán đánh giá để biết website của bạn mạnh về từ khóa nào và có nội dung gì.

Google Bot là gì?
Google Bot là gì?

Google Bot sẽ quay lại website của bạn theo chu kỳ, thời gian dài hay ngắn sẽ phụ thuộc vào việc bạn tối ưu website như thế nào, nội dung có được chia sẻ rộng rãi hay không? Những trang web nhiều domain, nhiều web khác trỏ link về thì sẽ được Google Bot ghé thăm nhiều và đánh giá cao. Ngoài ra, việc được con bọ ở càng lâu trong website thì càng có lợi cho SEO.

Phương pháp tối ưu website cho Google Bot

Phương pháp “nhốt Bot”

Để giữ Bot ở lâu hơn trong website của mình, bạn có thể vận dụng một số giải pháp sau đây:

• Đối với bài viết luôn để link đến trang chủ, category có chứa bài viết sau đó mới đến từ khóa SEO.

• Đối với category: không để cấu trúc chồng chéo nhau, nội dung bài viết phân chia cho các category phù hợp, đặt thuộc tính rel =”nofollow” cho những category không có nội dung hỗ trợ cho việc SEO.

• Đối với giao diện website: không đặt link sát nhau, hiển thị liên tục giống nhau để tránh bị đánh spam.

Nếu thực hiện theo phương pháp “nhốt Bot” này, khi Bot bò vào website, nó sẽ phải di chuyển theo các vòng lặp và lưu được nhiều nội dung hơn. Do đó sẽ cập nhật nhanh chóng những thay đổi trong website của bạn.

Phương pháp tối ưu website cho Google Bot
Phương pháp tối ưu website cho Google Bot

Sử dụng thêm các nút mạng xã hội

Sử dụng thêm các nút mạng xã hội như: Like, +1, tweet, Digg,… vào website là một trong những cách để lôi kéo Google Bot ghé thăm trang của bạn. Vì lý do này, ngay khi có bài viết mới đừng quên chia sẻ ngay lên mạng xã hội. Ngoài ra, nó còn giúp website của bạn thu về một lượng backlink và người truy cập tự nhiên.

Trong các mạng xã hội thì bạn nên chú trọng tới Google Plus của Google. Với mỗi bài viết mới việc +1 và share ở chế độ public sẽ tăng khả năng kéo Google Bot về website.

Giúp Google Bot “nhìn thấy” website

Trên thực tế, Google Bot không thể nhìn thấy toàn bộ website mà chỉ thấy các phần riêng lẻ. Đối với những phần không thể truy cập, nó cũng sẽ không lập chỉ mục. Chẳng hạn như trong các trường hợp: Tài nguyên bị chặn bởi robots.txt, trang liên kết không chính xác, code lỗi, url hoạt động phức tạp,… Tuy nhiên, những tình huống này đều có thể được kiểm tra dễ dàng thông qua công cụ hướng dẫn của Google. Đặc biệt, nếu có một tài khoản Google sử dụng công cụ “fetch và render” có trong giao diện Google search console, bạn có thể kiểm tra nhanh chóng.

Giúp Bot “nhìn thấy” website
Giúp Bot “nhìn thấy” website

Tại sao Google Bot không index website

Có rất nhiều lý do khiến Google Bot không nhận website của bạn. Trong đó phổ biến phải kể đến như:

• Website dính lỗi 404 hoặc 500

• Website bị block do robots.txt

• Website bị chặn do meta robot

• Nội dung website bị trùng lặp bởi các nguồn trong hoặc ngoài

• Thời gian load trang quá lâu

• Có chứa đường dẫn động

• Không sử dụng liên kết nội bộ

• Trang có ít nội dung nhưng quá nhiều quảng cáo

Tại sao website của bạn không được index
Tại sao website của bạn không được index

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về Google Bot là gì và phương pháp tối ưu Google Bot cho website. Nhìn chung, đây vẫn còn là khái niệm còn khá trừu tượng với nhiều người. Thế nhưng nếu hiểu rõ và có các phương án phát triển phù hợp chắc chắn nó sẽ mang đến hiệu quả bất ngờ cho hoạt động kinh doanh. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

mat-hang-ban-hang-online-1

Xếp hạng các mặt hàng bán online chạy nhất năm 2021

23/04/2021 2343

Bạn đang muốn kinh doanh online nhưng chỉ có một ít vốn nhỏ, không muốn mạo hiểm. Cho nên cần tìm mặt hàng dễ bán đồng thời thu lại lợi nhuận cao và nhanh. Vậy đâu là mặt hàng bán…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot