Hướng dẫn tăng tốc WordPress bội thu 200% doanh số cực đơn giản

12/04/2022 1682

Một giây bị trễ khi bấm vào trang không load sẽ làm giảm 7% lượt chuyển đổi. Trong khi hơn phân nửa người dùng di động sẽ bỏ website nếu tải lâu hơn 3 giây. Các khảo sát đều cho thấy người ta đang mất kiên nhẫn dần với các trang web tải chậm. Điều đó buộc bạn phải nghĩ đến cách tăng tốc WordPress để tìm kiếm cơ hội bán hàng tốt hơn.

Tại sao tăng tốc WordPress lại quan trọng trong kinh doanh online?

WordPress  hệ thống mã nguồn mở dùng để xuất bản Blog hoặc Website được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Chi phí rẻ, giao diện theme đẹp, thiết kế đơn giản và dễ sử dụng,.. Rất nhiều lý do khiến các doanh nghiệp, cửa hàng tại Việt Nam đều yêu thích sử dụng WordPress. Tuy nhiên, những website được thiết kế dựa trên nền tảng WordPress mà không được tùy chỉnh thường được cho là có tốc độ tải trang rất chậm. Điều này gây ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng và kéo doanh số xuống thấp.

Tăng tốc WordPress là điều bắt buộc để khách hàng không rời đi
Tăng tốc WordPress là điều bắt buộc để khách hàng không rời đi

Khi bàn đến việc thu hút người dùng mới, từng mili giây phản hồi trang đều đáng giá. Người dùng chắc chắn sẽ mong chờ trang web tải xong trong vòng 2 giây. Còn nếu lâu hơn 3 giây, họ sẽ out ra và bấm vào website đối thủ. Và hãy xem một vài dữ liệu thực tế sau:

  • BBC mất đến 10% khách truy cập trong mỗi giây nếu trang chủ không load kịp thời.
  • AliExpress báo cáo tăng 10.5% lượt tăng đơn hàng. Tăng 27% chuyển đổi sau khi giảm thời gian tải trang xuống 36%.
  • Khi Akami khảo sát thì khoảng 3/4 người dùng website sẽ không quay lại nếu phải mất hơn 4 giây để tải trang.
Giải pháp tăng tốc website cực nhanh
Giải pháp tăng tốc website cực nhanh

Chắc chắn bạn sẽ cân nhắc đến việc tùy chỉnh tốc độ website của mình. Rất may WordPress hoàn toàn có thể giúp bạn làm điều đó. Nếu như chỉ sử dụng quản trị nội dung mà mã nguồn CMS này cung cấp. Còn những tính năng và giao diện website được code lại theo ngôn ngữ PHP. Đảm bảo bạn có thể tăng tốc WordPress với thời gian tải trang web của mình xuống còn 2,9 giây. Tức là nhanh hơn 1 nửa số trang web hiện hành.

Cách tăng tốc độ tải trang web WordPress

Kiểm tra tốc độ website WordPress

Trước khi đến với các cách tăng tốc WordPress mới nhất, bạn cần đo lường tốc độ tải trang của mình. Tránh trường hợp trang đang có tốc độ ổn định và phù hợp lại mất công đi chỉnh sửa code.  Hiện nay, có rất nhiều công cụ hữu ích cho phép bạn đánh giá tốc độ website bán hàng. Tôi có thể liệt kê ra như GTMetrix, Google Page Speed Insights, Pingdom. Các công cụ này đều có những chỉ số đánh giá rất cụ thể theo thang tốt đến kém. Bạn có thể dịch nghĩa ra tiếng Việt để hiểu thêm trước khi bắt tay thực hiện các bước tối ưu.

"Chấm điểm" loading website của bạn
“Chấm điểm” loading website của bạn

Xóa bớt plugins/themes tối ưu wordpress để tăng tốc độ website

Ai cũng muốn cài thêm các tính năng hiện đại, giao diện hấp dẫn để nâng cấp website và thu hút người xem. Trên WordPress, điều này vô tình lại gây cản trở cho tốc độ load trang web của bạn. Đôi khi có những cái mới với các tính năng ưu việt hơn, nhưng cái cũ vẫn chưa được xóa. Theo thời gian chúng trở nên không cần thiết và làm trang web load chậm. Do đó, hãy check lại và cân nhắc giữ lại các plugin và themme hữu ích. Lý tưởng nhất là khi thiết kế trang web của bạn chỉ nên có các plugin cơ bản nhất. Vừa đủ để đáp ứng đủ tính năng bán hàng hoặc điều hướng khách mà thôi.

Chỉ giữ lại những plugin tốt nhất
Chỉ giữ lại những plugin tốt nhất

Tối ưu hóa  Minify CSS, HTML và JavaScript

Để tối ưu hóa HTML, JS và CSS thì plugin WP Minify Fix hay Autoptimize đều là sự gợi ý không thể bỏ qua. Theo đó, khi kích hoạt các plugin này trên trang web, chúng sẽ kết hợp rồi nén JS và các tập tin CSS để cải thiện thời gian tải trang web. Các files đó sẽ nhẹ đi tuy nhiên chức năng vẫn không thay đổi. Chính vì vậy trang web cũng sẽ mất ít thời gian tải hơn.

Tăng tốc độ wordpress nhờ bộ nhớ đệm – CACHE

Đây là cách tăng tốc blog WordPress phổ thông nhất vì nó giảm tới 70% gánh nặng cho máy chủ. Trong WordPress, có 2 plugin hỗ trợ tạo cache miễn phí tốt nhất đáng dùng đó là:

  • WP Super Cache – Plugin tạo cache tốt nhất để tăng tốc trang web trên WordPress với quy mô nhỏ và vừa và đang sử dụng hosting thông thường.
  • W3 Total Cache – Plugin tạo cache miễn phí chuyên nghiệp nhất, thích hợp cho website WordPress đang chạy trên môi trường máy chủ riêng (VPS/Dedicated Server)
  • LiteSpeed Cache – Plugin tạo cache cực kỳ mạnh mẽ nhờ vào hệ thống LiteSpeed Cache có hỗ trợ trên các dịch vụ hosting.
Đừng bỏ qua các plupin tối ưu cho trang của bạn
Đừng bỏ qua các plupin tối ưu cho trang của bạn

Nén dung lượng hình ảnh trên website

Trong hướng dẫn Optimize WordPress, nén ảnh là vấn đề không thể bỏ qua. Hình ảnh có tính chất “tĩnh” nên độ phân giải càng cao thì càng ảnh hưởng đến băng thông. Đồng thời nhiều người hiện nay dùng định dạng ảnh như JPEGs và GIFs sẽ làm nặng tốc độ truyền tải. Có 2 cách cho các nhà làm website kèm theo các công cụ:

  • Nén trực tiếp trên máy tính rồi tải lên web: Với các ảnh tĩnh thì có thể dùng công cụ/phần mềm nén như FILEMinimizer Picture, Compressnow hoặc Web Resizer,.. Với các định dạng động như JPEGs và GIFs nên chuyển sang định dạng mới như FLIF, WebP và HEIF giúp ảnh được chất lượng cao mà kích thước nhỏ hơn để cải thiện tốc độ website của bạn.
  • Nén bằng plugin trên WordPress: Smush Image Compression and Optimization – một giải pháp tuyệt vời để tối ưu ảnh mà không làm giảm chất lượng bài viết. Hoặc xài EWWW Image Optimizer để mỗi lần upload ảnh lên nó sẽ tự động nén cho bạn.
Giảm dung lượng ảnh
Giảm dung lượng ảnh

Tối ưu dung lượng MYSQL DATABASE

Các website hoặc blog WordPress có thêm tính năng tự động lưu các bản nháp bài viết sau mỗi thời gian nhất định. Điều này có thể rất tiện dụng cho bạn khi máy tắt đột ngột (mất điện, máy hỏng, mất mạng) mà chưa kịp lưu dữ liệu. Tuy nhiên nếu không nén code wordpress thì nó sẽ làm kích thước cơ sở dữ liệu của bạn bị chật chội. Đặc biệt với người “lười” không thường xuyên dọn dẹp nó thì sẽ làm chậm quá trình tải trang. Vậy nên hãy cân nhắc thêm xem có nên để dùng hay tắt tính năng này không nhé.

Giảm bộ nhớ My SQL
Giảm bộ nhớ My SQL

Sử dụng CDN (Content Delivery Network)

Mạng lưới phân phối nội dung (CDN) giúp sao lưu bản sao các nội dung tĩnh bên trong trang web trên 1 hệ thống máy chủ. Sau đó, các máy chủ này sẽ phân tán nó ra nhiều máy chủ khác ở khoảng cách vật lý rất xa vị trí của bạn. Nhờ đó bạn không lo khoảng cách xa làm ảnh hưởng xấu đến thời gian đáp ứng của trang web. Đặc biệt nên dùng CDN khi máy chủ web đặt xa người dùng. Có lưu lượng truy cập lớn, hao tốn nhiều băng thông. Cài CDN sẽ làm giảm áp lực cho máy chủ WordPress khi không phải tải cùng một lúc. Từ đó tăng tốc độ load website WordPress nhanh hơn.

Mô phỏng CDN để tăng tốc WordPress
Mô phỏng CDN để tăng tốc WordPress

Tạm kết

Trên đây là cách tối ưu WordPress toàn tập giúp bạn tăng tốc độ load cực nhanh. Hy vọng bạn có thể áp dụng ngay vào trang web của mình. Giúp mang lại sự trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Gia tăng hiệu quả bán hàng nhanh chóng và kiếm lời gấp đôi.  Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

“Bí kíp” kinh doanh thành công nguồn hàng khuyến mãi từ các hãng

30/05/2020 6224

Bạn muốn khởi nghiệp từ nguồn hàng khuyến mãi từ các hãng nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bạn thấy hoang mang vì sự cạnh tranh khốc liệt của các shop? Bạn muốn nhanh chóng tạo thương hiệu uy…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot