Tăng đơn không tăng lãi? Dấu hiệu sai lầm trong cách quản lý dòng tiền

25/04/2022 2276

“Tại sao shop mình bán được rất nhiều đơn, nhưng không thấy lãi đâu cả?”, “Thấy đơn mà chẳng thấy tiền đâu!”… Đây là vấn đề khiến bao người từ mừng hụt, đến đau đầu, hoảng sợ vì thất thoát hết vốn; cũng là dấu hiệu báo động của cách quản lý dòng tiền thiếu chặt chẽ, kém hiệu quả của bộ máy kinh doanh.

Cách quản lý dòng tiền kém – Nguyên nhân giảm lãi dù đơn tăng

Quản lý dòng tiền là gì? Đây là hoạt động kiểm soát toàn bộ tiền thu vào (tiền hàng, công nợ, doanh thu..) và tiền chi ra (lương nhân viên, chi phí, vận chuyển..). Đảm bảo duy trì vận hành ổn định, tối ưu được chi phí cho đầu tư để tạo ra nguồn thu đáng kể cho doanh nghiệp.

Ngày nay, cạnh tranh không chỉ là về ý tưởng, về chiến lược, doanh thu hay lợi nhuận. Mà điểm cốt lõi vẫn là “tài chính doanh nghiệp”. Theo quy tắc 80/20 trong quản lý dòng tiền, còn gọi là Nguyên lý Pareto. Trong kinh tế học, 80% kết quả là do 20% nguyên nhân gây ra. Cũng có thể hiểu rằng, 80% lợi nhuận của doanh nghiệp lại đến từ chính 20% khách hàng, đối tác. Còn 20% lợi nhuận còn lại sẽ đến từ việc tối ưu dòng tiền.

Áp dụng tính chất nguyên tắc 80/20 vào thực tế
Áp dụng tính chất nguyên tắc 80/20 vào thực tế

Kinh doanh ra lợi nhuận nhưng vốn hạn hẹp, chi phí đầu tư nhiều. Khả năng thanh toán cho nhà cung cấp chưa có, chưa thu về được tiền từ khách hàng, nợ chi phí kho bãi, vận chuyển, nhân công vẫn tồn đọng. Sổ sách ghi chép không kịp thời, chi tiền mất kiểm soát,.. Đó chính là lý giải cho bài toán kiếm nhiều tiền nhưng không giữ được tiền. Thậm chí còn đi bù lỗ sấp cả mặt, hết cả hơi. Khi tiền thu vào mà không được sử dụng hợp lý và kiểm soát chặt chẽ. Nó sẽ như dòng nước không được giữ lại, tất yếu sẽ trôi mất khỏi tay.

Tình trạng thất thoát tiền do cách quản lý không hiệu quả
Tình trạng thất thoát tiền do cách quản lý không hiệu quả

Giải pháp quản lý dòng tiền hiệu quả, gia tăng lợi nhuận

Phần mềm quản lý dòng tiền tốt nhất hiện nay

Để quản lý dòng tiền doanh nghiệp hiệu quả bạn cần một giải pháp công nghệ. Vừa giúp thao tác số liệu, tính toán được chính xác tuyệt đối. Vừa tiết kiệm chi phí so với thuê thêm nhân viên, rút ngắn thời gian quản lý với hàng loại tiện ích hữu dụng. Trong số đó, phần mềm quản lý bán hàng Abit là sự lựa chọn hoàn hảo cho chủ shop bán lẻ lẫn doanh nghiệp lớn.

Do lường chính xác biến động dòng tiền kinh doanh.

Quá trình ghi chép, thống kê được thực hiện tự động từ hóa đơn bán hàng, chứng từ nhập kho, xuất kho, hàng hoàn, hàng hủy.. Dựa vào số lượng và giá tiền tự động tính lại số tiền mặt đang nhập vào? Xuất ra ở đâu? Lưu thông từ đâu đến đâu? Việc này được tiến hành theo thời gian thực vì mỗi một giờ, một phút tiền mặt sẽ tăng giảm từ nhiều nguồn khác nhau. Tiền thu chi cũng được liệt kê rõ ràng trên sổ quỹ và kiểm kê để theo dõi được số lượng tiền mặt còn tồn trong quỹ tại một thời điểm bất kỳ.

Phần mềm tích hợp đo lường dòng tiền bán hàng hiệu quả
Phần mềm tích hợp đo lường dòng tiền bán hàng hiệu quả

Đẩy nhanh tốc độ xử lý những khoản phải thu

Chắc chắn nếu mọi giao dịch được thanh toán 100% ngay khi bạn vừa bán hàng thì không bao giờ gặp vấn đề với dòng tiền mặt của mình. Nhưng  thực tế luôn phát sinh rất nhiều tình huống công nợ từ khách hàng, đại lý, đối tác. Công cụ quản lý Abit sẽ giúp bạn thống kê số tiền nợ tại mọi thời điểm. Dù công ty bạn có giao dịch một ngày hàng trăm đối tác, nhập xuất hàng liên tục thì việc quản lý tài chính cũng rất dễ dàng.

Mỗi đơn vị sẽ được quản lý riêng bằng mã, có lịch sử giao dịch, số tiền phải thu rõ ràng. Dựa theo thông tin trên giao dịch nhanh chóng thông báo thu hồi nợ với khách. Đồng thời có biện pháp ngăn chặn việc trả chậm kịp thời.

Quản lý dòng tiền thu vào từ công nợ khách hàng và đối tác
Quản lý dòng tiền thu vào từ công nợ khách hàng và đối tác

Một điểm cộng nữa của Abit là khuyến khích thu hồi vốn nhanh từ hàng tồn kho lâu ngày, hàng lỗi thời, cận date. Cơ chế thiết lập sản phẩm theo định mức tồn tối đa cảnh báo hàng nào đang có số lượng nhiều. Từ đó người chủ sẽ lập các chính sách thanh lý, giảm giá. Giúp đẩy hàng nhanh để có tiền quay vòng vốn đầu tư.

Cách quản lý những khoản tiền phải chi chặt chẽ

Với 30 mẫu báo cáo từ chi tiết đến tổng quan sẽ cho bạn cái nhìn đa dạng về tình hình kinh doanh. Đặc biệt là báo cáo lãi lỗ hiển thị đầy đủ doanh số, lợi nhuận và mọi chi phí. Đây là kết quả được tổng hợp tự động từ các khoản chi phí phát sinh theo từng thời điểm. Thay vì phải chờ đợi nhân viên kế toán, bán hàng, marketing, kho bãi tổng hợp báo cáo. Giờ bạn có thể tự xem và điều tiết dòng tiết một cách chủ động. Bất kỳ khi nào thấy chi phí ngày tăng hơn doanh số bán hàng, người quản lý sẽ biết đây là dấu hiệu không lành. Từ đó kiểm tra toàn bộ chi tiêu cẩn thận để tìm ra nguyên nhân mà cắt giảm hoặc kiểm soát chúng.

Cách kiểm soát dòng tiền bằng báo cáo và sổ quỹ điện tử trên Abit
Cách kiểm soát dòng tiền bằng báo cáo và sổ quỹ điện tử trên Abit

App quản lý dòng tiền Abitstore – cách quản lý dòng tiền từ xa

Thay vì file excel quản lý dòng tiền với các hàm tính phức tạp. Hay phải dán mắt vào màn hình máy tính, laptop hàng giờ để tính toán. Người quản lý giờ chỉ cần một Smartphone hoặc Máy tính bảng kết nối Internet. Có thể quản lý những biến động về vốn, doanh thu, lợi nhuận mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, theo dõi luôn tình hình nhập, xuất, tồn kho của hàng hóa về số lượng và giá trị. Từ đó đưa ra những chiến lược hợp lý nhằm sử dụng dòng tiền tối ưu. Ví dụ như quyết định nhập hàng cho kịp thời vụ, kịp hot-trend. Hoặc chạy những chương trình khuyến mại hợp lý dù đang cách xa cả trăm cây số.

Phần mềm thống kê diễn biến của dòng tiền kinh doanh
Phần mềm thống kê diễn biến của dòng tiền kinh doanh

Tạm kết

Qua bài viết đã đưa ra nguyên nhân cho tinh trạng tăng đơn nhưng không tăng lãi. Đồng thời đưa  ra cách quản lý dòng tiền tối ưu cho mọi mô hình kinh doanh hiện nay.  Đừng vội nghĩ tới việc kiếm được bao nhiêu tiền trong tháng, quý hay năm nay. Khi bản thân chưa quản lý tối ưu được dòng tiền. Đó chính là bài học từ những người thành công rút ra sau nhiều năm loay hoay với tài chính doanh nghiệp.

Mách nhỏ cho bạn, Abit ngoài tính năng quản lý dòng tiền chặt chẽ. Nó còn là công cụ hữu hiệu hỗ trợ gia tăng doanh thu trên đa kênh. Đồng bộ tự động đơn hàng từ Fanpage, sàn Tiki, Shopee, Lazada, Website. Đẩy đơn nhanh qua vận chuyển và đối soát COD qua 1 click..  Và còn rất nhiều tính năng và khuyến mãi hấp dẫn dành cho bạn NGAY TẠI ĐÂY.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Các ngành nghề kinh doanh ở Việt Nam (NHỎ và ONLINE) “hot” nhất

Các ngành nghề kinh doanh ở Việt Nam (NHỎ và ONLINE) “hot” nhất

07/05/2020 4934

Để tích lũy kinh nghiệm và giảm thiểu tối đa rủi ro. Bạn nên chọn những hình thức kinh doanh nhỏ hoặc online để tập tành. Vậy bạn có biết các ngành nghề kinh doanh nhỏ nào đang “hot” chưa?…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot