Chatbot Facebook – đừng chạy quảng cáo nếu chưa biết đến công cụ này

25/04/2022 1541

Một công cụ đang được các chủ shop kinh doanh online sử dụng vô cùng phổ biến đó chính là Chatbot Facebook. Nó có thể thay thế công việc của hàng chục nhân viên một cách chính xác và vô cùng hiệu quả. Bài viết được chúng tôi sưu tầm sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn chân thực hơn về công cụ tuyệt vời này.

Tìm hiểu về Chatbot Facebook

Đầu tiên về cái định nghĩa ChatBot. Ông Facebook cũng chưa đưa ra chính thức trên tất cả các trình hỗ trợ, trung tâm trợ giúp hay cộng đồng… Mà chỉ là định nghĩa trên Google, dạng như sau:

  • Chatbot Facebook là một phần mở rộng đối với chức năng nhắn tin trên trang Facebook của bạn.
  • Mỗi chatbot Facebook phải được liên kết với một trang Facebook đang tồn tại. Vì vậy, nếu bất cứ ai đang chat với bot của bạn, tức là họ đang chat với trang Facebook. Nhưng thay vì là cuộc trò chuyện giữa người với người. Lúc này bot của bạn sẽ nói chuyện với người.

Cá nhân em mới trải nghiệm và nghiên cứu Chatbot trong vòng 03 tháng. Đã ứng dụng cho 20 Fanpage và 10 nhãn hàng khác nhau. Qua đó, rút ra được một số điều dưới đây.

Chatbot Facebook là gì?
Chatbot Facebook là gì?

ChatBot có 3 công dụng chính

Giảm sức người, phân loại khách hàng chính xác

Khi sản phẩm lúc nào cũng có một số bước giao tiếp nhỏ với khách hàng và nó quay vòng. Chẳng hạn với bán quần áo là hỏi chiều cao cân nặng của khách hàng để tư vấn size. Tư vấn nội thất là hỏi thông tin về diện tích mặt bằng của khách hàng. Hoặc hỏi số lượng sản phẩm khách đặt, địa chỉ, số điện thoại,…. Và đặc biệt, ChatBot hỗ trợ phân loại và xin thông tin khách hàng, những con số đo lường. Từ đó giúp đưa ra quyết định sau khi chạy một chiến dịch. Ví dụ cụ thể, nếu bạn chạy chiến dịch quảng cáo cho một sản phẩm mới. Sau đó sử dụng chatbot để tư vấn cho khách hàng comment vào bài viết. ChatBot sau khi phục vụ 500 comment ra 1 chỉ số là sau khi báo giá, số lượng khách hàng tiếp tục tương tác lại. Từ đó đi tới chốt đơn là 50 người. 450 người còn lại không có tương tác gì thêm.

Xem thêm: 10 bí quyết tối đa hóa Chatbot trên Facebook hiệu quả ngoài mong đợi

Giảm sức người, phân loại khách hàng chính xác
Giảm sức người, phân loại khách hàng chính xác

Như vậy ta có thể kết luận như sau :

– Có thể tệp khách hàng này chưa thấy phù hợp với giá này. Có thể do content (bao gồm text, ảnh) và brand chưa tạo được niềm tin. Không thể khiến họ thỏa mãn và đưa ra quyết định mua ngay.

– Có thể mức giá này so với sản phẩm thay thế hoặc sản phẩm cạnh tranh trực tiếp trên thị trường chưa ổn. Bạn cần xem lại cân đối tài chính để làm chương trình khuyến mãi. Điều kỳ diệu là ta có thể nhắn tin trực tiếp đến 450 người thấy báo giá xong chạy mất về một chương trình khuyến mãi làm sao cho ta vẫn lãi (bởi cái này đâu có mất thêm tiền quảng cáo). Quá ư là kỳ diệu phải không?

Hiệu quả của chatbot Facebook
Hiệu quả của chatbot Facebook

Bạn có biết: phần mềm ẩn comment – công cụ giúp shop tránh bị đối thủ cướp khách hiệu quả

Tăng độ chuyên nghiệp của thương hiệu

Vô cùng tuyệt vời nếu một shop bán lẻ biết quan tâm đến ngày sinh nhật của khách hàng. Biết tự động chúc mừng năm mới, trời rét đột xuất biết nhắn tin nhắc nhở các phụ huynh cho con khăn áo. hoặc có thông tin hay, hữu ích gửi cho khách hàng định kỳ… Thay vì gửi email vì nó khá lẫn lộn. Hay SMS, bởi SMS chi phí không hề rẻ, rồi dễ bị đánh spam. Từ đó tăng tỷ lệ khách hàng đã mua trở thành khách mua lại. Việc họ giới thiệu cho ta khách mới (với điều kiện sản phẩm của ta tốt) là chuyện chắc chắn.
Tính cá nhân hóa trên ứng dụng Messenger cũng rất tuyệt vời. Nó ưu việt hơn hẳn các giải pháp Automation khác. Điều kiện này chỉ có thể xảy ra khi bạn làm tốt công dụng một là phân loại khách hàng.

Tăng độ chuyên nghiệp của thương hiệu
Tăng độ chuyên nghiệp của thương hiệu

Convert ONLINE to OFFLINE

Cái này rất hay và là công dụng tuyệt vời nhất đối với riêng thằng làm agency như em. Đơn giản như này nhé, em chạy 100 triệu tiền quảng cáo, bán qua COD thì ra được đơn và đo lường vô cùng dễ. Nhưng nếu chạy cho khách tới điểm bán thì đo lường bằng… niềm tin đúng không các bác. Chả có ông khách nào chịu công nhận doanh số đến từ Facebook ads cho cửa hàng offline cả. Vì chả biết nó đến từ bài quảng cáo nào, hay là từ khách vãng lai, hay khách cũ,… Nhưng có chatbot, khách đến từ Ads thì buộc phải chui qua chatbot mới được nhận ưu đãi. Câu chuyện bây giờ đã dễ dàng hơn nhiều.

Convert ONLINE to OFFLINE
Convert ONLINE to OFFLINE

Phần mềm bán hàng online trên Facebook giúp bạn rút ngắn thời gian tiếp nhận và xử lý đơn hàng chỉ trong 7 – 10 giây.  Vận chuyển cũng sẽ được kiểm soát tốt hơn, giảm tối đa tình trạng bùng hàng, boom hàng. Cung cấp các giải pháp chăm sóc khách hàng toàn diện như tích điểm, auto comment – inbox để thúc đẩy doanh số tốt hơn.

Một số sai lầm khiến ChatBot Facebook thất bại

Kỳ vọng cao vào chatbot Facebook

Chatbot nó chỉ là máy. Vậy nên ngay trong câu giới thiệu, hãy để chatbot chào luôn khách và tự giới thiệu, “em là trợ lý tự động của brand A…”. Chứ đừng để khách kỳ vọng chatbot của bạn là người hay có khả như người. Vì cho tới thời điểm này, những gì đa số mọi người áp dụng được ở ChatBot vẫn dừng lại ở mức kịch bản. Chưa đến mức thông minh kiểu có thể tự học kịch bản hay dựa vào câu trả lời khách hàng mà tùy biến đâu. Còn lâu nhé, ở tương lai xa. Cái mà em khuyên dùng đó là chỉ nên dừng ở mức KỊCH BẢN thôi nhé.

Một số sai lầm khiến ChatBot Facebook thất bại
Một số sai lầm khiến ChatBot Facebook thất bại

Bắt ChatBot Facebook làm quá nhiều

Nó nên là em lễ tân, chăm sóc khách hàng xinh đẹp và là nhân viên tư vấn mới học việc thôi. Các công việc chốt đơn cuối cùng, xử lý sự cố, hay là nói chuyện tâm sự à ơi với khách… vẫn nên là người thật. Cho nó đảm bảo nhé.

Bắt ChatBot làm quá nhiều
Bắt ChatBot làm quá nhiều

Kịch bản kém

Cái này là em nói thật, từ trải nghiệm của em khi đi tư vấn và thiết kế chatbot cho các thương hiệu. Em nhận ra là đội ngũ telemar hay là trực Fanpage của các đối tác rất ít khi có các cấu phần cụ thể theo một quy trình cho nhân viên. Mặc dù sử dụng cả ERP đến CRM rồi các thứ các kiểu. Nhưng ngược lại, đào tạo nhân viên sử dụng thì siêu máy móc. Cho đến khi ngồi để triển khai thành chatbot, sự khó khăn lộ rõ luôn. Ví dụ, hệ thống nhân viên hầu như không có kỹ năng hay khái niệm về các điểm chạm khách hàng. Hay cũng không hề biết rõ 100% về các chương trinh marketing đang chạy. Thông tin giữa các bên vô cùng mơ hồ và mông lung.

Thiết kế chatbot cần phải có sự hiểu biết và nắm rõ thông tin về cả marketing lẫn sản phẩm. Ngoài ra cần có kinh nghiệm và thời gian tư vấn cho khách hàng thì mới làm một KỊCH BẢN tốt. Cái gì nên dùng chatbot, cái gì nên dùng người chat trực tiếp, phần nào nên để hotline để tiện cho khách gọi.

Xem ngay: Thiết lập Chatbot trên Ứng dụng quản lý tin nhắn fanpage với 3-5 kịch bản linh hoạt, data khách hàng cũ có sẵn tự động từ các giao dịch. Các chiến dịch remarketing về sản phẩm/chương trình mới sẽ nhanh chóng thành công hơn chỉ với 1 chạm trên điện thoại.

Sử dụng kịch bản kém
Sử dụng kịch bản kém

Lấy dao mổ trâu để thịt gà

Nếu các bác không có trên 200 comment / inbox mỗi ngày (tương đương với chạy quảng cáo ngân sách khoảng >5.000.000 đồng / ngày (với mức giá comment khoảng 25k, CPM khoảng 50k) thì bỏ qua luôn ý định thiết kế chatbot chuyên sâu đi. Thiết kế em chatbot làm lễ tân chào hỏi thôi cho nó… lành.

Nguồn Facebook: Ctr Hoàng Anh 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

6 ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp

6 ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp sẽ là xu thế của toàn xã hội

22/04/2020 1757

Khởi nghiệp kinh doanh đã trở thành hình thức làm giàu của rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên với những định hướng sai về mặt hàng kinh doanh đã khiến không ít người thất bại. Những…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot