Tìm ra điểm yếu của nhà lãnh đạo và cách “chữa trị” hiệu quả

25/04/2022 1295

Những nhà lãnh đạo xuất sắc luôn được biết đến với khả năng, thế mạnh, năng lực chuyên môn. Tuy nhiên không ai tránh được điểm yếu, kể cả người được cho là xuất chúng. Vậy điểm yếu của nhà lãnh đạo là gì? Liệu có thể khắc phục được chúng hay không?

Vì sao nhà lãnh đạo cần biết điểm yếu của mình?

Điểm yếu luôn là nỗi sợ hãi của nhiều người, đặc biệt là trong kinh doanh. Bởi chỉ cần bạn không biết cách khắc phục kịp thời nó có thể để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Thậm chí là làm sụp đổ cả một cơ ngơi gây dựng cả đời.

Trong khi đó, điểm yếu là một yếu tố không bỏ qua bất ai. Dù bạn có là người đại tài cỡ nào cũng sẽ có những khiếm khuyết. Chính vì vậy, chúng ta cần học cách sống chung với nó. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là phải chấp nhận. Ngược lại hãy tìm ra điểm yếu của mình là gì và đưa ra cách khắc phục hiệu quả nhất. Không để nó làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Chẳng hạn như bạn là người dễ mất tập trung, vậy hãy lựa chọn văn phòng làm việc tách biệt để có thể làm việc hiệu quả hơn.

Vì sao nhà lãnh đạo cần biết điểm yếu của mình?
Vì sao nhà lãnh đạo cần biết điểm yếu của mình?

Cách tìm ra điểm yếu của nhà lãnh đạo

Hiểu rõ khả năng của bản thân

Đôi khi có thể sẽ khá khó khăn để nhìn nhận chính xác khả năng của bản thân, bởi chúng ta chưa từng dành thời gian để tìm hiểu về giá trị cốt lõi. Nhưng đây lại chính là yếu tố quyết định xem khía cạnh nào trong cuộc sống là điểm mạnh và điểm yếu của nhà lãnh đạo, bất kể người ngoài đánh giá như thế nào về nó.

Hãy xem xét lại cách mà mình phản ứng và quan tâm tới các chủ đề hoặc khuôn mẫu. Chẳng hạn, bạn ngưỡng mộ những nhà lãnh đạo đại tài trên thế giới như Jack Ma hay Bill Gates bởi cách hành động, tư duy kinh doanh và óc sáng tạo của họ. Vậy bạn chính là người có tham vọng, có khao khát và sẵn sàng cạnh tranh.

Xem xét liệu bạn có phù hợp với những giá trị mà bản thân đang theo đuổi hay không. Sẽ có trường hợp chúng ta cảm thấy yếu kém trong một lĩnh vực nào đấy khi nó không phù hợp với những giá trị cốt lõi đã đề ra.

Cách tìm ra điểm yếu của nhà lãnh đạo
Cách tìm ra điểm yếu của nhà lãnh đạo

Tự nghiệm lại bản thân

Để tìm ra điểm yếu hãy thực hiện một bài tập tự nghiệm lại bản thân. Phương pháp này giúp bạn thấy được cái nhìn của người khác về mình. Bắt đầu bằng cách suy nghĩ về tất cả mọi người từng gặp trong các khía cạnh cuộc sống. Đó có thể là ở quá khứ, hiện tại hay gia đình, đồng nghiệp, bạn bè. Càng nhiều các mối quan hệ, bạn càng đánh giá khả năng của mình chính xác hơn nhờ vào cái nhìn đa chiều.

Chúng ta cũng có thể xin phản hồi từ mọi người. Nhờ họ đánh giá và chỉ ra điểm yếu của bạn là gì. Thay vì hỏi trực tiếp hãy gửi mail, tin nhắn hay bất cứ cách gián tiếp nào, để họ có thời gian suy nghĩ, nhằm đưa ra câu trả lời chính xác nhất. Sau khi đã nhận được mọi kết quả. Hãy tự tổng hợp và phân tích điểm yếu của mình là gì. Nên nhớ kết hợp tất cả mọi khía cạnh khác nhau. Qua đó bạn sẽ hình tượng được chân dung của bản thân một cách rõ nét.

Thông qua số liệu báo cáo chi tiết từ phần mềm quản lý bán hàng cũng sẽ giúp bạn nhận ra, đâu là điểm yếu trong cách quản lý và vận hành doanh nghiệp của mình. Từ đó rút ra các bài học, kinh nghiệm quý giá.

Tự nghiệm lại bản thân
Tự nghiệm lại bản thân

Liệt kê hành động của bản thân

Hãy xem cách mà bạn phản ứng với một tình huống cụ thể, đặc biệt là những phản ứng tự phát. Bởi nó chính là điểm khác biệt trong cách bạn hành động khi gặp sự việc bình thường và căng thẳng. Điểm yếu sẽ bộc lộ rõ nhất khi này.

Chẳng hạn trước một tình huống khó khăn,điểm mạnh và điểm yếu của người lãnh đạo sẽ được bộc lộ. Cụ thể là việc biết cách kiểm soát và hành động như bản năng thì bạn hoàn toàn có khả năng đối phó với nó. Nhưng ngược lại, nếu trở nên sợ hãi, lo lắng và bất lực thì đó chính là yếu điểm của bạn.

Liệt kê hành động của bản thân
Liệt kê hành động của bản thân

Cách khắc phục điểm yếu của nhà lãnh đạo

Xác định thế mạnh

Điểm yếu và thế mạnh nghe như hai điều đối nghịch nhưng thực tế lại luôn phụ thuộc lẫn nhau. Đôi khi, điểm yếu lại xuất phát từ chính những yếu tố mà bản thân thấy tự tin nhất. Chẳng hạn như bạn có khuynh hướng lãnh đạo và điều khiển người khác. Vậy bạn rất dễ trở thành người kiểm soát quá chi li hay quản lý theo cách độc đoán và quá mức. Vì vậy, điều quan trọng trước tiên đó là phải tìm ra điểm mạnh của mình ở đâu.

Cách khắc phục điểm yếu của nhà lãnh đạo
Cách khắc phục điểm yếu của nhà lãnh đạo

Đừng bỏ qua bất cứ phản hồi nào

Phản hồi chính là liều thuốc cực kỳ hiệu quả. Nếu muốn tìm ra điểm yếu của bản thân, hãy dựa vào đánh giá của bạn bè, đồng nghiệp, cấp dưới thậm chí là các đối tác, những người từng gặp gỡ. Tốt nhất vẫn là đối tượng thường xuyên tiếp xúc, cứ mạnh dạn hỏi họ về phong cách lãnh đạo của mình. Xây dựng một môi trường thân thiện hòa đồng, khuyến khích nhân viên phê bình thẳng thắn.

Còn khi muốn biết điểm thiếu sót của chiến dịch, dự án, hãy dựa vào phản hồi từ khách hàng. Họ mới chính là những người cho ý kiến công tâm nhất.

Đừng bỏ qua bất cứ phản hồi nào
Đừng bỏ qua bất cứ phản hồi nào

Học tập những nhà lãnh đạo khác

Sau mỗi thành công hay thất bại đều có những bài học vô giá. Hãy phân tích, đánh giá sai lầm của các nhà lãnh đạo đi trước. Bạn sẽ tìm ra được hướng đi đúng đắn, tránh lặp lại điểm yếu của họ, học tập cách làm thành công. Ngoài ra, đùng quên nguồn tài nguyên ở hiện tại đó chính là các doanh nghiệp và nhà lãnh đạo khác. Ai cũng có thể trở thành thầy, quan trọng là bạn có biết cách học hay không mà thôi.

Học tập những nhà lãnh đạo khác
Học tập những nhà lãnh đạo khác

Không một ai tự nhiên sinh ra là đã hoàn hảo, cố gắng chạy theo sự hoàn hảo chỉ khiến cho bạn tốn thời gian và công sức một cách vô ích. Thay vào đó hãy tìm ra điểm yếu của nhà lãnh đạo để đưa ra giải pháp khắc phục nó. Đó mới là suy nghĩ của người thành công.

Tìm hiểu thêm:

Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất

Phần mềm bán hàng online hiệu quả

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

kinh-doanh-spa-1

Liệt kê 5 mô hình kinh doanh Spa “hái ra tiền” nhất hiện nay

15/04/2021 6243

Kinh doanh spa là giấc mơ thành công của rất nhiều người hiện nay. Với điều kiện sống ngày càng được cải thiện và nâng cao, spa là nơi thư giãn, làm đẹp, chăm sóc ngoại hình để gia tăng…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot