Đỉnh cao của phương pháp quản lý nhân viên hiệu quả

25/04/2022 1491

Con người là yếu tố chủ chốt đối với mọi tổ chức. Yếu tố này quyết định thành công hay thất bại, phát triển hay lụi tàn của một doanh nghiệp. Cũng bởi vậy mà câu hỏi: làm sao để quản lý nhân viên hiệu quả từ lâu đã trở thành nỗi trăn trở của không ít nhà lãnh đạo.

Mỗi người sẽ có cách thức điều hành riêng, thể hiện được quan điểm và tầm nhìn cá nhân. Tuy nhiên, ai cũng cần đến phương pháp quản lý bộ máy nhân sự một cách hiệu quả. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Xây dựng bộ máy nhân sự chặt chẽ

Bộ máy nhân sự vô cùng quan trọng trong bất cứ tổ chức nào. Nó như bản nội quy phân quyền và nghĩa vụ cho mỗi cá nhân. Dựa vào đó chúng ta có thể biết ai là người có trách nhiệm thực hiện công việc, ai là người đánh giá công việc, ai là người chỉ đạo, đưa ra phương hướng. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng thực tế để xây dựng được một bộ máy nhân sự hoàn chỉnh, điều bạn cần nhất là biết được doanh nghiệp đang hướng tới mục tiêu gì và điểm mạnh, điểm yếu của mỗi nhân viên. Muốn việc quản lý trở nên đơn giản mà hiệu quả thì một hệ thống cấp bậc và phân quyền “đúng người, đúng việc” sẽ là biện pháp tối ưu nhất.

Phương pháp quản lý nhân viên hiệu quả
Phương pháp quản lý nhân viên hiệu quả

♦ Tìm hiểu thêm: Tâm thư sếp gửi nhân viên tạo niềm tin và động lực cực hiệu quả

Cung cấp các công cụ hỗ trợ cần thiết

Muốn nhân viên làm việc hiệu quả, bạn phải cung cấp cho họ những công cụ hỗ trợ cần thiết. Có thể kể đến như không gian làm việc, công cụ dụng cụ, tài liệu liên quan, sự ủng hộ, tín nhiệm từ cấp trên, tiếp cận kỹ năng cần thiết,… Bên cạnh đó, đối với những nhân viên mới, nhận được hướng dẫn từ người có kinh nghiệm là điều đặc biệt cần thiết. Nó giúp họ thích nghi tốt hơn với môi trường mới, công việc mới, nhanh chóng hòa nhập với tổ chức.

Cung cấp các công cụ hỗ trợ cần thiết
Cung cấp các công cụ hỗ trợ cần thiết

Xử lý mâu thuẫn

Mâu thuẫn trong nội bộ doanh nghiệp từ lâu đã không còn xa lạ gì. Tuy nhiên, hậu quả mà nó gây ra lại cực kỳ lớn. Ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng phối hợp làm việc giữa các nhân viên, các phòng ban với nhau.Tình huống này yêu cầu người quản lý phải thực sự nhạy bén để nhìn nhận đúng vấn đề. Bởi nó có thể bùng nổ một cách rõ ràng, dễ nhận biết. Nhưng cũng có thể tồn tại âm ỉ và dai dẳng như một làn sóng ngầm trong doanh nghiệp. Nếu cách giải quyết của bạn không thật sự công tâm sẽ đẩy mâu thuẫn lên cao trào và khó kiểm soát hơn.

Quản lý nhân viên bằng cách xử lý mâu thuẫn
Quản lý nhân viên bằng cách xử lý mâu thuẫn

♦ Tìm hiểu thêm: Cách quản lý bán hàng online – gia tăng doanh thu hiệu quả không phải ai cũng biết

Biết cách tạo động lực

Lời nói hoàn toàn miễn phí. Vì vậy đừng ngại ngần khen ngợi nhân viên của bạn khi họ hoàn thành tốt công việc. Thậm chí là thêm một khoản thưởng  phù hợp với những gì họ đã cống hiến. Điều này sẽ thúc đẩy nhân viên làm việc hăng say và nhiệt huyết hơn.

Đặc biệt, việc khen – chê cũng cần phải có kỹ năng và tinh tế. Bởi nếu bạn khen một cách hời hợt, khen cho có thì chắc chắn chẳng ai vui vẻ gì. Hay khi chê trách người khác trước đám đông, xoáy sâu vào sai phạm của họ. Điều này rất dễ khiến người đó tự ti, mặc cảm và áp lực với công việc được giao. Cách tốt nhất là vừa đấm vừa xoa. Hãy khen những điểm tốt của nhân viên trước khi đi vào phê bình một điều gì đó. Đừng quên động viên để lần tiếp theo để họ nỗ lực và làm tốt hơn.

Biết cách tạo động lực để quản lý nhân viên
Biết cách tạo động lực để quản lý nhân viên

Lắng nghe nhân viên của bạn nhiều hơn

Là con người, ai cũng có nhu cầu chia sẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giải phóng năng lượng tiêu cực trong mình ra. Điều này càng để lâu, dồn nén trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc. Bởi vậy, đôi khi hãy tháo bỏ rào cản cấp bậc. Thay vì là người sếp bạn nên trở thành người bạn, người cố vấn cho nhân viên của mình. Trò chuyện và lắng nghe nhân viên của mình nhiều hơn. Để biết được họ đang gặp phải vấn đề gì, mong muốn gì. Qua đó tìm ra giải pháp hợp lý, kéo sự tập trung của nhân viên trở lại trạng thái tốt nhất.

Lắng nghe nhân viên của bạn nhiều hơn
Lắng nghe nhân viên của bạn nhiều hơn

♦ Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu về phần mềm quản lý bán hàng –  Giải pháp giúp sếp đánh giá và kiểm soát nhân viên làm việc một cách hiệu quả. 

Đây là những cách quản lý nhân viên hiệu quả mà bất cứ nhà lãnh đạo nào cũng có thể thực hiện được. Biến những cá nhân ì ạch trở thành những người cố gắng hết mình vì công ty. Hy vọng bài viết thực sự hữu ích với bạn.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Gợi ý “tất tần tật” cách tìm nguồn hàng xách tay của dân buôn

24/04/2021 6471

Hàng xách tay hiện nay đang được khá nhiều người ưa chuộng bởi thương hiệu lớn, chất lượng tốt đã được đảm bảo. Nhận thấy cơ hội kiếm lời to lớn từ hàng xách tay, bạn quyết định bắt tay…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot