PR là gì? Bí quyết xây dựng một chiến dịch PR hoàn hảo nhất

12/04/2022 2689

Nếu vẫn còn giữ suy nghĩ chỉ những doanh nghiệp lớn mới cần đến PR thì xin chia buồn, vì bạn đang đánh mất rất nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng. Vậy PR là gì? Làm sao để PR hiệu quả, làm chủ được hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

PR là gì?

PR là viết tắt của từ Public Relations được hiểu là quan hệ công chúng. Bản chất của nó không khác gì một hoạt động marketing giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, thương hiệu của mình. Nếu được thực hiện đúng hướng thì đây không đơn thuần như những hoạt động riêng lẻ mà đó là cả một quá trình và cần có chiến lược rõ ràng, cụ thể để liên kết và củng cố hình ảnh với khách hàng.

PR bao gồm nhiều hoạt động như: PR nội bộ, quan hệ đoàn thể, xây dựng và phát triển thương hiệu, quản trị truyền thông, báo chí, chăm sóc khách hàng, trách nhiệm xã hội hay thậm chí là xử lý khủng hoảng. Các thông điệp tốt từ PR sẽ tích lũy những giá trị tích cực cho thương hiệu. Khi đó, khách hàng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu của bạn hơn cùng với danh tiếng tốt.

PR là gì?
PR là gì?

Vai trò của PR trong kinh doanh

Không chỉ hỗ trợ việc xây dựng thương hiệu, các chiến dịch PR hiệu quả còn mang đảm nhiệm những vai trò quan trọng như:

• Cung cấp cơ sở dữ liệu để doanh nghiệp phân tích và đánh giá sự quan tâm của công chúng cho thương hiệu của mình. Biết được chiều hướng quan tâm này là tích cực hay tiêu cực. Từ đó điều chỉnh được chiến lược và kế hoạch của mình đúng hướng.

• Bảo vệ uy tín, mang đến hình ảnh tích cực cho thương hiệu.

• Giúp doanh nghiệp đưa ra các chương trình hành động cụ thể, phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp. Một số hoạt động PR tiêu biểu thường xuyên được thực hiện và mang lại hiệu quả cao như: gây quỹ, chương trình cộng đồng, tài trợ,…

Vai trò của PR trong kinh doanh
Vai trò của PR trong kinh doanh

Bí quyết xây dựng chiến lược PR hoàn hảo

Việc xây dựng một kế hoạch PR hoàn hảo sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng trong việc tạo lập vị thế cho thương hiệu và đạt được mục tiêu kinh doanh. Bạn có thể tham khảo những bí quyết sau đây

Xác định đúng mục tiêu quan hệ công chúng của doanh nghiệp

Mục tiêu của chiến lược PR hướng tới chắc chắn phải phù hợp và hỗ trợ cho mục tiêu và nhiệm vụ tổng thể của doanh nghiệp. Chẳng hạn như cải thiện hình ảnh thương hiệu, gia tăng số người tham gia tại các sự kiện, xây dựng uy tín,… Nếu thực hiện đúng quy trình, đánh đúng trọng tâm mục tiêu bạn sẽ thấy những hiệu quả tích cực mà hoạt động PR mang lại. Không chỉ cho hiện tại mà còn tác động đến các chiến dịch trong tương lai.

Bí quyết xây dựng chiến lược PR hoàn hảo
Bí quyết xây dựng chiến lược PR hoàn hảo

Xác định đúng nhóm khách hàng mục tiêu

Nhóm khách hàng mục tiêu chính là những đối tượng bạn cần chú trọng tới việc giao tiếp và gây ảnh hưởng. Ai cần tham gia cùng doanh nghiệp? Ai cần được hỗ trợ? Ai sẽ chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp? Ai đạt được gì hay mất đi gì từ mối quan hệ với doanh nghiệp?… Càng đặt ra nhiều câu hỏi bạn càng dễ dàng xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu.

Cộng tác với những người có tầm ảnh hưởng

Có thể hiểu PR là việc quản lý cách người khác nghĩ, nói, nhận xét về bạn. Đừng nghĩ người có tầm ảnh hưởng và người nổi tiếng là một. Bởi người gây ảnh hưởng đôi khi không có danh tiếng, họ bình dị nhưng lại có nét tương đồng với công chúng. Chẳng hạn bạn có thể PR bằng cách dùng lời nói, cách chăm sóc của người mẹ với con nhỏ để PR cho sản phẩm sữa,… Và dĩ nhiên, nếu có thể cộng tác với người vừa có tầm ảnh hưởng vừa nổi tiếng thì kết quả sẽ tốt hơn.

Cộng tác với những người có tầm ảnh hưởng
Cộng tác với những người có tầm ảnh hưởng

Xây dựng mối quan hệ tốt với báo mạng

Trên thực chất, PR qua các trang báo mạng không hề tốn kém như bạn nghĩ. Thay vì đổ tiền vào hàng loạt bài viết, chi khoản ngân sách lớn để ngày nào thương hiệu của doanh nghiệp cũng được phủ sóng trên mặt báo. Thì tốt nhất bạn nên đầu tư chất lượng vào một vài bài báo. Chọn thời điểm thích hợp để đăng nhằm tạo được sự quan tâm, chú ý mà không tốn quá nhiều chi phí.

PR qua các trang báo mạng không hề tốn kém như bạn nghĩ
PR qua các trang báo mạng không hề tốn kém như bạn nghĩ

Content is King

Đừng dại dột mà PR quá lộ liễu, quá chú trọng vào brand. Một chiến lược PR tốt là khi bạn biết cách đem đến những thông tin hữu ích và giá trị thực tiễn cho công chúng. Trong thời đại mà quảng cáo luồn lách vào mọi kẽ hở của cuộc sống, thì việc quá chú trọng đánh bóng tên tuổi sẽ dễ dàng nhận cái kết thảm hại. Bởi vậy, hãy tập trung tạo ra những content tốt và chất lượng nhất.

Như vậy, chúng ta vừa cùng thảo luận về chủ đề PR là gì, tầm quan trọng của nó trong kinh doanh, cũng như cách thức PR mang lại hiệu quả cao. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ hỗ trợ tốt cho công việc của bạn. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Có 1 tỷ nên làm gì? Top 7 ý tưởng kinh doanh phù hợp nhất

Có 1 tỷ nên làm gì? Top 7 ý tưởng kinh doanh phù hợp nhất

29/05/2020 6044

Có 1 tỷ nên làm gì? Đây chắc chắn là câu hỏi của rất nhiều bạn đang có trong tay số tiền vốn 1 tỷ nhưng chưa biết kinh doanh hay đầu tư gì hiệu quả mà rủi ro thấp.…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot