Chia sẻ quy trình sale logistics cơ bản dành cho salesman

25/04/2022 9003

Ngày càng có nhiều công ty logistics ra đời và phát triển mạnh mẽ, thu hút các bạn trẻ có mong muốn làm giàu. Để thành công với nghề đòi hỏi saleman cần phải có một quy trình sale logistics chuyên nghiệp và bài bản.

Sale logistics là công việc giúp các saleman học hỏi được rất nhiều điều tuy nhiên cũng đầy thách thức. Dưới đây bài viết chia sẻ cho các bạn một quy trình sale logistics cơ bản, hi vọng giúp các bạn hoàn thành công việc tốt hơn.

Tìm hiểu quy trình sale logistics là gì?

Để hiểu rõ quy trình sale logistics là gì chúng ta sẽ phân tích rõ hơn từng thuật ngữ để có cái nhìn khách quan nhất về công việc này.

  • Quy trình là trình tự thực hiện một hoạt động đã được quy định. Mang tính chất bắt buộc. Đáp ứng những mục tiêu cụ thể của hoạt động quản trị.
  • Logistics: Theo luật thương mại Việt Nam năm 2005. “Logistics” là hoạt động thương mại có liên quan đến các nghiệp vụ mua, bán, quản lý và vận chuyển hàng hóa.
  • Sale logistics: Là tìm kiếm khách hàng để cung cấp các dịch vụ cung ứng của công ty mình đến những đối tác có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước, quốc tế bằng đường biển, đường hàng không.

Như vậy quy trình sale logistics là trình tự thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ đến các công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Nó mang tính chất bắt buộc. Đáp ứng những mục tiêu cụ thể của hoạt động quản trị bán hàng trong công ty.

Tìm kiếm, quản lý thông tin khách hàng là vấn đề then chốt giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài. Vậy làm sao để có được nguồn data khách hàng chất lượng và kiểm soát chúng hiệu quả? Trong trường hợp này, phần mềm bán hàng tốt nhất chính là giải pháp không thể hoàn hảo hơn. Với những tính năng ưu việt, phần mềm sẽ hỗ trợ người dùng trong việc lưu trữ thông tin khách hàng, quản lý và phân loại chúng. Tạo nên dữ liệu quan trọng phục vụ cho các chương trình khuyến mại, ưu đãi, chiến dịch marketing, quảng cáo trong tương lai.

quy trình sale logistics là trình tự thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ đến các công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa
Quy trình sale logistics là trình tự thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa

Quy trình sale logistics của một salesman được thực hiện như thế nào?

Để hoàn thành tốt công việc sale logistics thì saleman phải thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của công ty so với đối thủ cạnh tranh

Đây là bước đầu tiên trong quy trình sale Logistic mà các saleman cần phải làm. Việc phân tích được điểm mạnh, điểm yếu của công ty sẽ giúp các saleman biết được nên khai thác ở mảng nào là tốt nhất, tuyến vận chuyển nào có lợi,… Tránh khai thác dàn trải vừa tốn thời gian, công sức mà hiệu quả không cao.

♦ Click xem ngay: Đào tạo telesales – giải pháp giúp tăng trưởng doanh số đột phá

Bước 2: Thu thập thông tin khách hàng – bước quan trọng trong quy trình sale logistics

Khi xác định được mảng thị trường có tiềm năng, saleman sẽ bắt đầu thu thập thông tin của đối tượng khách hàng có nhu cầu. Những thông tin tối thiểu cần có để phục vụ công việc sale logistics là: tên công ty, số điện thoại, email, địa chỉ,… sâu hơn nữa là mặt hàng và các tuyến công ty đó đang xuất khẩu.

Để có được nguồn thông tin chính xác thì saleman có thể tận dụng từ mối quan hệ thân quen, tìm kiếm thông tin trên website hoặc tiếp cận trực tiếp từ các hội chợ quốc tế nơi mà các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tập trung.

Có thể bạn quan tâm: Phần mềm bán hàng online miễn phí – Giải pháp kinh doanh hiệu quả với chi phí thấp nhất.

Thu thập thông tin khách hàng là bước quan trọng trong quy trình sale logistics
Thu thập thông tin khách hàng là bước quan trọng trong quy trình sale logistics

Bước 3: Tiếp cận khách hàng để giới thiệu dịch vụ

Từ những thông tin thu thập được saleman sẽ thực hiện bước tiếp theo là tiếp cận khách hàng để giới thiệu đến họ dịch vụ của mình. Việc tiếp cận có thể được hiện bằng nhiều cách:

  • Giới thiệu dịch vụ qua điện thoại: Bằng cách này saleman có thể nhận nhiều sự từ chối nhưng đừng nản lòng vì có thể 100 người sẽ có 1 người đồng ý.
  • Giới thiệu dịch vụ qua email marketing: Thường xuyên gửi email update giá các tuyến vận chuyển hàng hóa cho khách. Nếu thấy hợp lý chắc chắn họ sẽ liên hệ lại với bạn.
  • Liên hệ trực tiếp: Cách này bạn có cơ hội thuyết phục cao hơn nhưng có thể bạn sẽ bỏ ra một khoản đầu tư lớn về thời gian và chi phí đi lại.

Và bằng cách nào thì mục đích cuối cùng là thuyết phục khách hàng cung cấp thông tin về nhu cầu vận chuyển hàng hóa của họ. Ví dụ như: cần vận chuyển hàng hóa gì? Vận chuyển bằng phương tiện nào?…

Saleman cần tiếp cận khách hàng để giới thiệu dịch vụ vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của mình
Saleman cần tiếp cận khách hàng để giới thiệu dịch vụ vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của mình

♦ Click xem ngay:  “Hé lộ” 3 cách tiếp cận khách hàng online trên Facebook cực kỳ hiệu quả

Bước 4: Làm việc với bộ phận XNK để lấy giá đầu vào

Sau khi có được thông tin của khách hàng. Nhân viên sẽ báo cáo lại cho bộ phận phụ trách đầu nước ngoài để yêu cầu cung cấp giá. Sau khi nhận được giá từ bộ phận xuất – nhập khẩu. Sales sẽ lên báo giá qua mail cho khách hàng. Nội dung báo giá sẽ bao gồm giá vận chuyển và các phụ phí liên quan nếu có. Sau khi gửi Email báo giá saleman cần gọi điện để thông báo cho phía khách hàng kiểm tra.

Bước 5: Thương lượng về giá nếu khách hàng có yêu cầu

Có nhiều khách hàng sẽ không đồng ý với báo giá mà công ty bạn đưa ra. Họ chê giá cao và không muốn hợp tác. Lúc này saleman cần khéo léo hỏi khách chưa hài lòng về giá ở phần nào? Phần cước hàng không hay cước biển,… Hỏi mong muốn về giá vận chuyển của khách là bao nhiêu? Từ đó, xin lịch hẹn với khách hàng để thương lượng với bên hãng tàu. Hoặc agent báo giá tốt hơn cho khách hàng.

Bước 6: Cập nhật tiến độ hàng hóa cho khách hàng

Khi thỏa thuận về giá được chấp nhận. Sale sẽ thông báo cho bộ phận xuất nhập khẩu và các bộ phận liên quan để lên kế hoạch thực hiện lô hàng. Sau đó là theo dõi lô hàng. Đảm bảo rằng hàng đi đúng thời gian và an toàn. Quy trình Sales Logistics đến đây đã hoàn thành 80%. Các phần còn lại bộ phận chứng từ và giao nhận sẽ đảm nhiệm để đưa hàng đến nơi quy định. Theo đúng những nhu cầu mà khách đã đề nghị.

Thông tin hữu ích: Tiết kiệm đến 80% thời gian và nhân lực xử lý khi sử dụng phần mềm quản lý đơn hàng trong kinh doanh.

Sale logistics thường xuyên phải cập nhật tiến độ hàng hóa cho khách hàng
Sale logistics thường xuyên phải cập nhật tiến độ hàng hóa cho khách hàng

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau khi hoàn thành giao dịch

Để nâng cao sự gắn bó với khách hàng giúp gắn kết mối quan hệ thân thiết. Saleman cần phải thực hiện hoạt động chăm sóc thường xuyên. Việc làm này không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn góp phần duy trì khách hàng tiếp tục hợp tác. Đó cũng là yếu tố giúp bạn có được thành công.

♦ Click xem ngay: Một số kỹ năng chăm sóc khách hàng sau bán hàng quan trọng với DN

Trên đây là chi tiết quy trình sale logistics mà một saleman cần phải làm. Hi vọng với những chia sẻ ở trên saleman đã định hình được công việc để biết cách thực hiện hiệu quả. Nhằm đạt được mong muốn của bản thân.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Mách bạn 9 ý tưởng kinh doanh vốn ít cực kỳ hiệu quả

Mách bạn 9 ý tưởng kinh doanh vốn ít cực kỳ hiệu quả

27/05/2020 2997

Với số vốn “mỏng” trong tay, nếu bạn kinh doanh chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn và trở ngại hơn những người vốn “dày”. Tuy nhiên, cơ hội thành công vẫn rộng mở nếu bạn lựa chọn được hướng…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot