Những yếu tố cần thiết để trở thành một người quản lý giỏi

25/04/2022 2499

Con đường trở thành một nhà quản lý giống như những bậc thang. Bạn phải vượt qua từng nấc một để lên tới đỉnh cao danh vọng và mỗi nấc thang sẽ là một bài học, một yếu tố giúp bạn tích lũy kinh nghiệm cho tương lai. Vậy những yếu tố cần thiết để trở thành một người quản lý giỏi là gì?

Tìm cho mình phong cách quản lý phù hợp

Có thể dễ dàng nhận ra rằng, từ những nhà quản lý đại tài cho đến những người kinh nghiệm còn non trẻ, không một ai có phong cách lãnh đạo giống nhau. Họ sẽ hành động dựa vào quan điểm, đánh giá kể cả tính cách của bản thân. Có khi giống một nhà chỉ huy quân sự nghiêm khắc, vô cảm nhưng đôi khi lại thay đổi cảm xúc dựa trên hiệu quả công việc. Không có bất cứ định nghĩa hay tiêu chuẩn nào về phong cách quản lý đúng đắn. Chỉ có bạn tự đúc kết và tìm ra cho mình hướng đi mà bản thân cảm thấy phù hợp nhất. Trong nhiều trường hợp, chúng ta nên chọn con đường tách biệt với tập thể. Để khám phá hết khả năng của bản thân và tìm ra hướng phát triển.

Tìm cho mình phong cách quản lý phù hợp
Tìm cho mình phong cách quản lý phù hợp

♦ Tìm hiểu thêm: Phần mềm bán hàng tốt nhất 2021 được nhiều người sử dụng nhất hiện nay

Sự quyết đoán

Người quản lý giỏi là người như thế nào? Trên cương vị là người quản lý, bạn hãy tâm niệm rằng quyết định của bản thân là quan trọng nhất. Một nhà lãnh đạo giỏi không bao giờ đánh mất đi sự quyết đoán của họ. Và chưa từng nghĩ đến việc đùn đẩy trách nhiệm để người khác, để họ quyết định thay mình. Khi mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt. Cơ hội đôi khi sẽ không đến lần thứ hai. Trong lúc bạn còn đắn đo suy nghĩ về một cơ hội nào đó, rất có thể nó đã rơi vào tay đối thủ. Có một quy tắc quan trọng trong kinh doanh đó là rủi ro càng lớn thì hiệu quả đạt được càng cao.

Những yếu tố cần thiết để trở thành một người quản lý giỏi
Những yếu tố cần thiết để trở thành một người quản lý giỏi

Phát huy khả năng làm việc nhóm

Nhiều bộ óc cùng làm việc chắc chắn sẽ hiệu quả hơn là một bộ óc. Hãy không ngừng thúc đẩy khả năng làm việc nhóm trong tổ chức. Cách làm một người quản lý giỏi đó chính là buộc nhân viên phải suy nghĩ và đưa ra ý kiến. Thay vì tự mình đưa ra mệnh lệnh và sau đó họ chỉ làm theo như một cỗ máy. Trước mắt bạn có thể chưa nhìn ra hậu quả của nó, nhưng với tầm nhìn dài hạn đây chính là bi kịch. Bởi khi có các tình huống khó khăn xảy đến, họ sẽ bị động không tự giải quyết được công việc. Đừng ngại trao cho nhân viên của mình điều kiện cọ sát, thậm chí là thất bại để họ tự rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu cho mình.

Người quản lý giỏi biết cách phát huy khả năng làm việc nhóm
Người quản lý giỏi biết cách phát huy khả năng làm việc nhóm

♦ Tìm hiểu thêm: Bài học làm sếp Quản lý bản thân trước khi quản lý người khác

Xây dựng mục tiêu và kế hoạch hành động

Bất cứ nhà quản lý nào cũng cần phải vạch ra những mục tiêu chung cho tổ chức. Sau đó xây dựng kế hoạch hành động cụ thể và sử dụng các nguồn lực cần thiết nhằm đạt được mục tiêu chung. Để thực hiện tốt yếu tố này, đòi hỏi bạn phải là người thực sự có tầm nhìn, sự nhạy bén, khả năng đánh giá và đo lường mọi rủi ro có thể xảy đến. Đặc biệt là kiến thức chuyên môn vững chắc. Bởi bạn khó có thể quản lý người giỏi hơn mình. Trong trường hợp này, chỉ còn cách trở thành người xuất sắc nhất tập thể.

Một doanh nghiệp phát triển hay lụi tàn phụ thuộc rất lớn vào những hành động của nhà quản lý. Chính vì vậy, bạn cần xây dựng kế hoạch càng chi tiết càng tốt. Luôn phải giám sát chặt chẽ từng biến chuyển để kịp thời phát hiện ra những lỗ hổng và có biện pháp xử lý kịp thời.

Xây dựng mục tiêu và kế hoạch hành động
Xây dựng mục tiêu và kế hoạch hành động

Thích ứng nhanh với những thay đổi

Nhà quản lý giỏi luôn biết cách chạy cùng với những thay đổi tác động đến doanh nghiệp. Đó có thể là sự biến chuyển của thị trường, các tình huống bất ngờ từ công ty, khách hàng và thậm chí là đối thủ cạnh tranh. Điều này có nghĩa rằng bạn luôn trong tâm thế sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống xảy đến. Thêm vào đó, việc thích ứng nhanh với thị trường giúp nhà quản lý nắm bắt được thời cuộc, những cơ hội mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Khiến bạn không còn bất ngờ hay mất phương hướng trong mọi tình huống.

Thích ứng nhanh với những thay đổi
Thích ứng nhanh với những thay đổi

♦ Tìm hiểu thêm: So sánh các phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất trên thị trường

Trở thành người quản lý giỏi từ lâu đã trở thành bài toán khó với nhiều người. Tuy nhiên nếu biết đi đúng phương hướng và luôn tận dụng cơ hội để phát triển sẽ giúp bạn dễ chạm tới thành công hơn. Hy vọng bài viết trên có thể mang lại những thông tin hữu ích và hướng đi mới cho bạn.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

quan-ly-don-hang-may-mac

Giải pháp quản lý đơn hàng may mặc thông minh ngay trên Abit

04/09/2020 3680

Với đặc thù số lượng lớn lại đa dạng về màu sắc, kích cỡ, chủng loại,.. Việc quản lý đơn hàng may mặc tại các công ty, các xưởng tưởng chừng chưa bao giờ là dễ dàng. Thế nhưng, giờ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot