5 bài học vàng để đối đầu với “Phá Giá” khi bán hàng trên Shopee

25/04/2022 4795

Kinh doanh trên Shopee đừng cố phá giá mà hãy tối ưu làm sao bán với giá thấp, hợp lý mà vẫn có lãi. Đây là bài toán khó khiến các chủ shop đau đầu. 5 bài học mình chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đối đầu với tình trạng phá giá khi bán hàng trên Shopee hiệu quả.

Phá giá trên Shopee sống chung hay chối bỏ?

Phá giá có lẽ là một rào cản lớn nhất khiến cho các anh em Facebook Ads  “chùn chân mỏi gối”. Khi muốn chuyển dịch sang kinh doanh tại Shopee cùng các sàn TMĐT khác. Nhiều khi nhìn thấy mà hãi hùng không thể tưởng tượng được tại sao trên Shopee lại bán sản phẩm giống mình mà rẻ dưới cả giá nhập. Còn anh em trên Sàn thì cứ nghe thấy MS/ tool 1đ thì đều ngán ngẩm tặc lưỡi.

Nói thật trước đây mình cũng vậy. Từng được cho là một trong những người bán mà giữ giá nhất hệ mặt trời. Bốn năm không chịu giảm vẫn bán giá niêm yết X3.5 giá nhập (COGS).Tuy nhiên khi hòa nhịp với làn sóng Shopee cùng các sàn TMĐT khác đã khiến mình linh hoạt hơn rất nhiều. Không còn thô cứng với cái tư tưởng sản phẩm của tôi tốt, tôi có thương hiệu và tạo CSKH tốt nên tôi bán giá cao là hợp lý.

Vậy nên việc đương đầu với  phá giá là một trong những bài học hàng đầu bạn cần nắm vững. Trước khi thi triển “võ công” khác trên Shopee cùng các sàn TMĐT. Nếu không nắm vững bài học này thì lỗ chồng lỗ chất hoặc rơi vào tình trạng không có đơn dài ngày. Dẫn đến chán nản mà bỏ sàn lên núi sống.

Phá giá trên Shopee bạn chỉ có thể sống chung chứ không thể chối bỏ
Phá giá trên Shopee bạn chỉ có thể sống chung chứ không thể chối bỏ

Tại sao những chủ shop quản lý hàng ngàn đơn 1 ngày, một thương hiệu khắp các sàn từ Tiki, Shopee, Lazada cho đến Facebook vẫn thoải mái? Bí quyết nằm ở việc sử dụng Phần mềm bán hàng đa kênh giúp chủ shop kiểm soát từ đơn hàng, nhân viên, kho bằng các báo cáo tự động 24/24. Click vào link để tìm hiểu thông tin chi tiết.

5 bài học để đối đầu với phá giá  trên Shopee cực hiệu quả

Phải xác định lại giá trị của bạn ở đâu trong chuỗi giá trị?

Nếu như giá trị của bạn chỉ là ngồi máy tính và search bùm chéo. Xong rồi order đơn hàng 1688 chuyển tiền -> đợi hàng về -> mang lên sàn bán. Nghe thì có vẻ không có quá nhiều nếp nhăn ở đây.  Do đó việc đối thủ làm được như bạn hay tốt hơn bạn là điều không phải khó.

Sau đó quay lại “thịt” nhau về giá thì sẽ thấy kết cục như dự đoán… chỉ là thời gian bao lâu thôi. Vậy bạn phải làm gì? Lúc này bạn hãy thêm thật nhiều giá trị mà chỉ bạn có còn người khác thì lười, không có hoặc không biết làm thế nào?

Thương hiệu sẽ cứu cánh nếu như sản phẩm không có gì đặc biệt

Những thứ tưởng chừng như là chân lý. Nhưng nó chỉ đúng của ngày hôm qua và đến hôm nay đã lỗi thời. Việc làm thương hiệu ở trong thời đại bùng nổ social network cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Trong thời đại mà sàn TMĐT trong đó có Shopee đang bùng nổ phát triển với tốc độ tên lửa. Việc làm thương hiệu theo kiểu cũ như: xây dựng giá trị cốt lõi, nghiên cứu thị trường cùng tỷ thứ chi phí mất tiền thuê tư vấn nữa…. sẽ không còn phù hợp.

Tin mình đi Starbuck, Apple ngày xưa họ cũng nghĩ thương hiệu trong phút mốt. Sau này khi có khách hàng, có tiền rồi thì làm gì cũng được. Xây dựng thương hiệu mới cần chuẩn, nhanh , tốc độ nhưng phải được pháp luật bảo hộ.

Một số lợi ích bạn sẽ nhận được khi làm thương hiệu:

+ Trên sàn Shopee sản phẩm không phải để Nobrand -> có thể submit chọn được thương hiệu của mình và nó cũng pro khác biệt hơn hẳn.

+ Né được 1 chút phá giá / so sánh giá ( ví dụ bên mình Shopee tag rẻ vô địch gắn gần hết cho các sản phẩm có trong shop đơn giản mỗi mình mình bán sàn chả soi với ai khác).

+ Có cơ hội để khách hàng search tên thương hiệu và quay lại

+ Có thể lên Shopeemall.

► Đừng bỏ qua: Có nên sử dụng Phần mềm quản lý kho offline cho shop mới khởi nghiệp?

Sản phẩm không có gì đặc biệt thì hãy xây dựng thương hiệu thật tốt
Sản phẩm không có gì đặc biệt thì hãy xây dựng thương hiệu thật tốt

Phải xác định được bạn đang chiến đấu trong từ khóa nào?

Nếu từ khóa chính của bạn đang phải đấu với 1 thằng rất rẻ mà lại ngon mà không nhất quyết thắng bằng mọi giá. Tại sao bạn không chuyển sang từ khóa khác hoặc target khác “né voi” chẳng xấu mặt nào. Việc đổi từ khóa với lượng tìm kiếm kém hơn đôi khi sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn

Phải xác định giữ top sản phẩm “HERO SKU” của chính bạn bằng mọi giá

Việc bạn phải phá giá của tất cả các đối thủ nào dám đến gần là điều không thể  tránh khỏi. Với HERO SKU thì sản phẩm bạn đã bán được số lượng lớn. Có được nhiều review tốt và sản phẩm đem lại phần lớn traffic đến shop thì luôn luôn phải đứng TOP. Dù có phải bán giá ít lãi, không có lãi hoặc thậm chí là lỗ một chút.

Mình cũng có một thời gian shop bị giảm doanh số mất 20% – 30% so với tháng trước mà không rõ tại sao. Lúc ngồi nghiên cứu mới thấy hóa ra sản phẩm HERO SKU của mình bị mất Top liên tục do đối thủ phá giá giảm sâu. Lúc đó mình không để ý vẫn giữ lợi nhuận 40-50% khách. Nhưng khách vào không mua + không click và bị mình bị mất 40% tổng traffic tháng đó. Tháng sau quay lại phá giá đối thủ thì cả shop lại bật lên như diều và up sale tưng bừng.

Bằng mọi giá hãy giữ top cho sản phẩm
Bằng mọi giá hãy giữ top cho sản phẩm

Hãy chuẩn bị tiềm lực thật mạnh

Đơn giản là sàn Shopee là cuộc đối đầu sinh tồn. Thằng nào sống cuối cùng thì thằng đó ăn được món ngon nhất. Mình từng có những sản phẩm chiếm 60% thị trường. Sau khi bị cạnh tranh tụt quần chỉ còn 30%. Và đang chuẩn bị đạn dược là 2 cont hàng + phá giá các đối thủ không thở được.

Từ đó đã dần dần bỏ sản phẩm đó đi. Sau giai đoạn khô máu thì mình lại tăng dần giá lên lúc đó chẳng còn ai bán ngoài mình. Đó chỉ là 1 ví dụ cơ bản trong việc cạnh tranh giá. Bạn cần biết là mình chịu đựng được đến bao lâu và chiến lược sau đó.

Phá giá và cạnh tranh giá bền vững

Các bạn phải biết rằng có những mô hình không thể phá vỡ. Nếu bạn scale đủ lớn với mức giá không tưởng. Ví dụ Case study 1_dollar_shave (google). Shopee và sàn TMĐT khác cũng vậy giúp bạn có thể bán đến triệu sản phẩm với mức margin rất thấp. Nhưng khi tổng lại thì lại là con số không hề nhỏ.

Nếu như bạn tối ưu được hệ thống kho vận, hệ thống nhân sự, mô hình chuẩn sàn. Không chi phí lãng phí cho những thứ không tối ưu cho sàn. Thì bạn có thể hướng tới mô hình “Phá giá bền vững”. Thay vì việc giảm giá lỗ kiếm khách thì làm sao giảm chi phí tối đa có thể để giảm giá mà bán được nhiều hàng. 

Và bạn có thể thực sự làm được điều này khi đã có trong tay một Phần mềm quản lý đơn hàng hiệu quả.  Với tính năng đồng bộ đơn từ Shopee về giao diện quản lý, nó sẽ giúp bạn giải quyết bài toán tối ưu về các nguồn lực (nhân sự, vật tư). Đồng thời tiết kiệm rất nhiều thời gian trong xử lý đơn hàng, hạn chế hàng hoàn xuống mức thấp nhất.

Thay vì phá giá thì hãy cạnh tranh giá thật bền vững
Thay vì phá giá thì hãy cạnh tranh giá thật bền vững

Tóm tắt lại là bạn phải sống chung với “ Phá giá/ Cạnh tranh giá” trên Shopee cùng các sàn TMĐT khác. Quan trọng là mình hiểu rõ nó thế nào và vận dụng sao cho có lợi nhất.

 Nguồn: Vũ MinhTrà

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Bán mỹ phẩm trên Facebook nên bắt đầu từ đâu để thành công?

Muốn kinh doanh mỹ phẩm không thể bỏ qua những điều này

23/03/2021 4186

Những cô chủ trẻ tuổi 8x, 9x với hành trình kinh doanh mỹ phẩm thành công đã tạo cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ muốn thử sức ở lĩnh vực này. Tuy nhiên bước khởi đầu bao giờ cũng…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot