Thị trường xanh là gì? Đừng bỏ lỡ nếu bạn chưa biết cách tìm kiếm

25/04/2022 1983

Chiến lược theo đuổi thị trường xanh là một trong những sự lựa chọn sáng suốt của doanh nghiệp hiện nay. Bởi tình trạng cung vượt quá cầu khiến mức độ cạnh tranh giữa công ty ngày càng khốc liệt và việc kinh doanh trở nên khó khăn. Vậy khái niệm và cách tìm kiếm thị trường xanh là gì?

1. Thị trường xanh là gì?

Thị trường xanh là thị trường cho một sản phẩm không có hoặc ít sự cạnh tranh. Điều này sẽ  giúp doanh nghiệp giảm được áp lực về mọi phương diện chẳng hạn như giá cả hay dịch vụ.

Từ khái niệm trên bạn có thể thấy được ưu điểm của thị trường xanh là “không có sự cạnh tranh” hoặc ít sự cạnh tranh. Doanh nghiệp không cần phải quan tâm đến nhu cầu đang có. Mà chỉ tập trung vào việc tạo ra nhu cầu mới. Đặc biệt họ không cần phải cố gắng để cân bằng giá trị hay chi phí mà chuyển sang hướng phá vỡ nó. 

Ví dụ: Taxi là phương tiện theo phương thức rập khuôn với chi phí đắt đỏ. Sự ra đời Grab hay Bee khiến khách hàng hài lòng hơn bởi chi phí của chúng khá rẻ. Hay phần mềm quẹt vé xe thì chúng nhanh hơn nhiều và tính hiệu quả cao hơn so với việc ghi sổ. Các phần mềm này các bạn thấy hầu như không có sự cạnh tranh.

Tìm hiểu thêm: Thị trường đỏ – Những chiến lược quan trọng để hội nhập

Thị trường xanh là một thị trường cho một sản phẩm không có hoặc ít sự cạnh tranh
Thị trường xanh là một thị trường cho một sản phẩm không có hoặc ít sự cạnh tranh

2. Cách tìm kiếm thị trường xanh là gì?

Thị trường xanh tạo ra giá trị khác biệt cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng, từ đó mở ra một thị trường không có sự cạnh tranh và thu lại lợi nhuận cao. Nhưng làm thế nào để tạo ra thị trường này? Không ít doanh nghiệp đi tìm câu trả lời.

2.1. Mở rộng ranh giới thị trường

Để làm được điều đó các doanh nghiệp phải phân tích những điều sau đây:

Công nghệ thay thế: Hãy tìm một công nghệ khác để đảm bảo nhu cầu của  khách hàng. Chẳng hạn như, mấy năm về trước để xem một bộ phim lẻ, người tiêu dùng có thể đi xem phim, thuê DVD hay có thể là xem youtube- phiên bản mờ. Nhưng vào năm 2007 thì Netflix ra đời – một dịch vụ điện ảnh trực tuyến cung cấp toàn bộ các bộ phim cũng như truyền hình tạo cho người dùng xem dễ dàng hơn. Hay trên một phương diện khác. Để có thể cung cấp sản phẩm đến khách hàng nhanh chóng và có kiểm soát, các doanh nghiệp đã dùng các Phần mềm hỗ trợ bán hàng online miễn phí thay vì quản lý theo cách truyền thống. Năng suất làm việc tăng, hiệu quả kinh doanh cải thiện đáng kể. Và nó dần trở thành xu hướng.

Nhóm chiến lược: Hãy phân chia nhóm các công ty làm cùng một ngành và cạnh tranh dựa trên cùng một yếu tố. Bởi các công ty thuộc nhóm khác nhau họ sẽ không chú ý đến hành vi của mình. Vì họ đang bận với các đối thủ khác. Ví dụ thương hiệu Loa JBL Boombox chất lượng âm thanh của họ không có gì để nói. Nhưng bất tiện cái là thiết kế của họ khá to và đang cố gắng khắc phục. Trong khi bên này đang cật lực thiết kế thì Sony đã cho ra máy nghe nhạc Walkman huyền thoại. Âm thanh chất lượng cao và hình dạng vô cùng nhỏ.

Nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng: Hãy phân tích khách hàng của mình. Và xem công ty của bạn có thể tạo ra một giá trị mới. Nhằm đáp ứng nhu cầu khác của khách hàng không? 

Mở rộng ranh giới để tìm kiếm thị trường xanh
Mở rộng ranh giới để tìm kiếm thị trường xanh

2.2. Tập trung tăng giá trị của sản phẩm

Giá trị sản phẩm là yếu tố tạo nên con số lớn. Tuy nhiên đừng chỉ vì con số mà bạn tụt lùi về phía sau. Thay vì tạo ra con số. Thì doanh nghiệp nên tập trung khai thác, mở rộng, đào sâu những hướng kinh doanh. Để đạt được lợi thế kinh tế theo quy mô và chiếm được thị phần nhiều hơn nữa. Hay nói cách dễ hiểu thì hãy thống trị thị trường của bạn trước khi đối thủ “nhòm ngó” tới và càng lâu thì càng tốt.

Hãy đặt những ý tưởng sáng tạo làm trung tâm và không ngừng cải thiện sản phẩm. Để những đối thủ khác không có “cửa” đụng vào bạn.Quan trọng hơn nữa là định vị sản phẩm của mình trong tâm trí người tiêu dùng. Điều này đặc biệt quan trọng với các Startup.

♦ Tìm hiểu thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí bằng Excel ĐƠN GIẢN – DỄ SỬ DỤNG

2.3. Mở rộng khách hàng

Cần mở rộng đối tượng của mình. Và hướng tới những nhóm không thuộc danh sách khách hàng của bạn. Chúng không chỉ tạo cơ hội kinh doanh. Mà còn là một khảo sát nhỏ để khách hàng đánh giá khách quan sản phẩm của mình. Chính vì vậy, bạn cũng hiểu vì sao mà Bee, Grab luôn giành giật khách hàng bằng những ưu đãi đặc biệt.

Tóm lại, dù bạn có tìm kiếm được một thị trường xanh mới hoàn toàn thì cũng sẽ bị người khác bắt chước. Chính vì vậy doanh nghiệp cũng cần phải luôn củng cố và nâng cao giá trị sản phẩm của mình. Hi vọng qua chia sẻ bài viết “mẹo hay và tốt nhất để tìm kiếm ra thị trường xanh là gì?” sẽ giúp các bạn phát triển không ngừng trên con đường kinh doanh.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Văn phòng phẩm Hàn Quốc

Bạn đã biết nhập sỉ văn phòng phẩm Hàn Quốc qua mạng đúng cách chưa? 

26/05/2020 4275

Hàng văn phòng phẩm ở Việt Nam những năm gần đây trở nên nhộn nhịp hơn hẳn bởi sự xuất hiện ngày càng đa dạng về các nguồn hàng ngoại nhập. Bên cạnh những thương hiệu lâu đời như Thiên…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot