Bật mí những phương pháp tối ưu vòng quay hàng tồn kho hiệu quả

25/04/2022 5116

Trong kinh doanh, vòng quay hàng tồn kho là chỉ số đặc biệt quan trọng, giúp bạn có cái nhìn chính xác về hiệu quả của hoạt động bán hàng, và cung cấp cơ sở để xây dựng các kế hoạch trong tương lai. Vậy làm cách nào để tối ưu vòng quay hàng tồn kho?

Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những phương pháp cực hiệu quả trong việc thực hiện chiến lược cải thiện tỷ lệ vòng xoay hàng tồn kho. Cùng đón xem đó là gì nhé.

Kích thích nhu cầu mua hàng

Tăng nhu cầu đối với hàng tồn kho sẽ giúp gia tăng doanh số, giải phóng được lượng hàng khó tiêu thụ và tránh để nguồn vốn “chết”. Bạn có thể kích thích thị trường thông qua các chiến dịch có mục tiêu cụ thể, được thiết kế rõ ràng cùng với mức chi phí phù hợp. Chẳng hạn như thực hiện chương trình khuyến mại, giảm giá, tri ân, quảng cáo,… Lợi tức từ đầu tư của những chiến dịch này cần được theo dõi song song với tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho.

Kích thích nhu cầu mua hàng để tối ưu vòng quay hàng tồn kho
Kích thích nhu cầu mua hàng để tối ưu vòng quay hàng tồn kho

Thay đổi chiến lược giá

Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức độ tiêu thụ của hàng hóa. Bạn cần xem lại chiến lược giá và phân tích những tác động có liên quan đến doanh số bán hàng. Bởi khi không có chiến lược cụ thể thì việc giảm giá cũng chưa chắc có thể làm gia tăng doanh số. Và khách hàng có thể chỉ mua sản phẩm của bạn khi nhận được ưu đãi.

Do đó, bạn cần tính toán đến các phương án mang tính lâu dài hơn. Ví dụ như: phí bảo hiểm, thương lượng, theo mùa, hình thức giao hàng, các mức giá khác nhau cho các đối tượng khác nhau, chi phí cộng với giá cả (tiền thưởng và giá trị gia tăng với đơn hàng), chiến lược giá phổ biến với giá tiền,…

Thay đổi chiến lược giá để tối ưu vòng quay hàng tồn kho
Thay đổi chiến lược giá để tối ưu vòng quay hàng tồn kho

Kiểm soát tốt hàng tồn kho

Xác định chính xác số lượng và các nhóm hàng tồn kho sẽ giúp bạn dễ dàng trong việc phân tích, hiểu và phản ứng tốt hơn với các biến động xảy đến. Chẳng hạn, khi biết được sản phẩm nào bán chạy-bán chậm, sản phẩm nào tồn nhiều, số lượng tồn là bao nhiêu,… Nhờ đó mà đưa ra các giải pháp giải phóng hay nhập thêm sao cho phù hợp.

Đặc biệt, khi kiểm soát tốt, bạn sẽ tìm ra được các nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồn kho. Ngoài các yếu tố cơ bản như giá cả, tính cạnh tranh, nhu cầu thị trường…thì các tác nhân khác như:biến động tiền tệ, sự kiện văn hóa, bất ổn chính trị,…cũng cần được quan tâm đặc biệt. Và nếu bạn còn băn khoăn chưa biết làm chọn lựa ứng dụng phần mềm nào để có thể kiểm soát tốt hàng tồn kho thì tham khảo ngay bài viết “Nên dùng phần mềm bán hàng nào?”

Kiểm soát tốt hàng tồn kho
Kiểm soát tốt hàng tồn kho

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Có thể thấy, phương án nhập số lượng lớn hàng hóa trong một lần sẽ  thu được nhiều lợi ích hơn về mặt kinh tế. Tuy nhiên, nó lại là nước đi khá mạo hiểm nếu bạn không nắm chắc khả năng tiêu thụ của thị trường. Đặc biệt với các mặt hàng có hạn sử dụng ngắn, mức độ thiết yếu thấp, có giá trị cao thì rủi ro lại càng lớn. Vì vậy, bạn nên tối ưu hóa chuỗi cung ứng bằng cách mua thành các nhóm nhỏ một cách thường xuyên. Điều này đảm bảo rằng hàng hóa không bị tồn kho quá nhiều mà vẫn đảm bảo đủ số lượng để cung cấp cho người tiêu dùng.

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Dự báo xu hướng của thị trường

Bạn có thể dựa vào kết quả ở hiện tại và quá khứ để dự đoán xu hướng của thị trường. Từ đó đưa ra các kế hoạch về xuất-nhập hàng hóa cụ thể. Thay vì đưa ra các dự báo theo cảm tính, bạn nên lưu ý tới môi trường kinh tế vĩ mô, thu hút các nhân viên có kiến thức và sử dụng dữ liệu thu thập được kịp thời và chính xác.

Dự báo xu hướng của thị trường
Dự báo xu hướng của thị trường

Khuyến khích khách hàng đặt trước

Khi khách hàng đặt trước sẽ giúp doanh nghiệp ước lượng được số lượng hàng hóa có thể tiêu thụ là bao nhiêu. Nhờ đó lên kế hoạch mua hàng tồn kho sát với thực tế nhất, cải thiện dòng tiền để đầu tư vào những dự án khác. Bạn sẽ chủ động hơn trong mọi vấn đề và giảm thiểu tới mức tối đa các rủi ro hoặc khiến hàng hóa trở thành nguồn “vốn chết”.

Rút ngắn chu kỳ theo dõi

Đối với một doanh nghiệp đã kinh doanh lâu năm trên thị trường, họ có thể dễ dàng tính được vòng quay tồn kho hàng năm. Tuy nhiên, với một cửa hàng còn mới, chưa có kinh nghiệm trong việc quản lý thì việc này sẽ gặp phải không ít khó khăn.  Do đó, bạn cần rút ngắn chu kỳ theo dõi. Chẳng hạn thay vì theo năm hãy chia nhỏ thành các quý, thậm chí là theo tháng. Từ đó có các chính sách kịp thời cũng như phát hiện được các thời kỳ bán hàng cao điểm hoặc khó tiêu thụ.

Rút ngắn chu kỳ theo dõi
Rút ngắn chu kỳ theo dõi

Đặc biệt, để hoạt động quản lý kho và hàng tồn kho được chuyên nghiệp và đạt được kết quả cao nhất. Bạn nên kết hợp các giải pháp trên với phần mềm quản lý kho. Đây chính là người trợ lý đắc lực của không ít doanh nghiệp giúp tiết kiệm thời gian, công sức, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Và còn nhiều các tính năng khác của phần mềm hỗ trợ quản lý kho hàng hiệu quả hơn.

Nếu bạn còn băn khoăn về chi phí cho giải pháp quản lý này, xem ngay: Giá phần mềm quản lý bán hàng.

Trên đây là những phương pháp tối ưu vòng quay hàng tồn kho hiệu quả đã được áp dụng và thành công. Bạn có thể linh hoạt lựa chọn cách này hoặc cách khác, tùy thuộc vào mô hình kinh doanh của mình. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Kinh doanh gì ở nông thôn? 15 ý tưởng mà bạn không nên bỏ qua

Kinh doanh gì ở nông thôn? 15 ý tưởng mà bạn không nên bỏ qua

31/07/2020 7740

Bạn muốn bắt đầu kinh doanh tại chính quê hương của mình nhưng lại chưa biết nên kinh doanh mặt hàng gì ở nông thôn hiện nay? Kinh doanh gì ở nông thôn hiệu quả?… Bài viết này sẽ gợi…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot