Cách chốt sale hiệu quả khiến khách hàng không thể từ chối
Quá trình bán hàng và chốt sale sẽ trở nên đơn giản và chuyên nghiệp hơn nếu bạn biết đến 4 kỹ thuật: Rọi đèn, kê gối, 3F, chốt hạ. Cụ thể đó là:
Rọi đèn
Nhiều khách hàng có tâm lý chần chừ, khó đưa ra quyết định mua hay không. Do đó bạn có thể sử dụng kỹ thuật rọi đèn để giúp họ tìm ra nguyên nhân sau việc từ chối chốt đơn và kích thích nhu cầu mua sắm.
Nếu khách hàng đưa ra câu hỏi đầu tiên, bạn ngay lập tức trả lời. Vậy họ sẽ tiếp tục đưa ra tiếp câu hỏi thứ 2, thứ 3,… cuộc trò chuyện từ tư vấn sẽ chuyển qua đối kháng. Do đó, với kỹ thuật rọi đèn, bạn không nên trả lời câu hỏi ngay mà hãy khai thác hết các vấn đề mà khách hàng đang găp phải. Hãy phản hồi lại dạng như: “Đó có phải là lý do duy nhất mà anh/chị còn lo lắng về sản phẩm/dịch vụ không ạ?”.
Click xem ngay: Quá tải tương tác, không thể chăm sóc khách hàng, sót đơn, nhầm đơn,… hãy dùng ngay phần mềm tự động trả lời bình luận trên fanpage để khắc phục hết những rủi ro kể trên.
Kê gối
Với cách rọi đèn kể trên, khách hàng sẽ đưa ra những thắc mắc của họ để người bán giải quyết, tư vấn. Đến kỹ thuật kê gối việc của bạn đầu tiên là hãy đồng tình với ý kiến đó. Chẳng hạn như khi khách phàn nàn: ” Thương hiệu của các bạn mới quá, tôi chưa từng nghe tới trước đây”. Sales có thể phản hồi lại rằng: “Vâng, em đồng ý rằng việc đánh giá uy tín của nhà cung cấp là rất quan trọng ạ”.
Bạn có biết: Cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng với phần mềm quản lý bình luận chuyên nghiệp nhất. Bạn đã trải nghiệm chưa?
Kỹ thuật 3F
Kỹ thuật 3F là viết tắt của 3 từ: Feel (cảm thấy), felt (đã từng cảm thấy), found (nhận ra). Có nghĩa là sau khi “kê gối” đứng về phía khách hàng và đồng tình với họ, người bán tiếp tục sử dụng 3F để tăng tính thuyết phục.
Ví dụ như khi khách hàng phàn nàn về giá cả. Bạn đồng tình với phản hồi này và nói thêm: “Em có thể hiểu vì sao anh/chị lại cảm thấy sản phẩm này có giá cao hơn mong đợi. Trước đây khách hàng ABC bên em cũng đã cảm thấy như thế. Tuy nhiên sau khi trải nghiệm sản phẩm khách hàng đã nhận ra giá trị thu được xứng đáng với chi phí đã bỏ ra. Và họ phản hồi về chất lượng sản phẩm rất tốt đó ạ”. Kết hợp với việc đưa ra dẫn chứng cụ thể để khách hàng bị thuyết phục hoàn toàn.
Chốt sales
Chốt sale chính là bước cuối cùng trong quy trình. Ở bước này, kỹ thuật đầu tiên bạn cần áp dụng đó là boomerang để khách hàng hiểu rằng bạn đang cố gắng xử lý băn khoăn giúp họ. “Đó chính là lý do tại sao có rất nhiều người đã và đang tin dùng sản phẩm, dịch vụ của bên em đó ạ”.
Tiếp đến là sử dụng kỹ thuật benefit option (đưa ra lựa chọn) để chốt đơn hàng, một cuộc gặp mặt, lời mời tham gia hội thảo,… Ví dụ như: “Anh/Chị muốn tham gia hội thảo của bên em vào thứ 7 tuần này hay tuần sau ạ?”. Hoặc “Anh muốn thanh toán bằng cách chuyển khoản hay thanh toán tiền mặt luôn bây giờ ạ?”.
Đừng bỏ qua: Chốt đơn nhanh chóng, hiệu quả hơn khi biết cách phản hồi bình luận của khách hàng bằng tin nhắn.