5 dấu hiệu báo động đã đến lúc phải thay đổi cách quản lý sản phẩm ngay

25/04/2022 4285

Trong thời đại cạnh tranh gay gắt như hiện nay, chỉ cần quản lý không tốt một sản phẩm có thể kéo theo sự sụp đổ của cả một doanh nghiệp. Tuy nhiên có khoảng 46% đơn vị kinh doanh đang mắc phải những tín hiệu  “báo động đỏ” về cách quản lý sản phẩm, gây lãng phí tài nguyên, thâm hụt nặng nề tài chính. 

5 dấu hiệu chứng minh cách quản lý sản phẩm “có vấn đề”

Cách quản lý sản phẩm theo định kỳ dài hạn

Ở bất kì doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì việc kiểm kê hàng hóa định kì hằng năm là thời gian duy nhất doanh nghiệp hiểu rõ số lượng sản phẩm họ đang nắm giữ. Nếu như thời gian kiểm kê định kỳ kéo dài (6 tháng, 1 năm..) thì rất nguy hiểm. Điều này cho thấy doanh nghiệp đang thiếu hụt số liệu thực và tình trạng của hàng hóa. Nếu vẫn còn mơ hồ về mặt hàng nào đang bán chạy, mặt hàng nào bán chậm và lợi nhuận gộp trên từng sản phẩm. Làm sao có thể đưa ra chiến lược kinh doanh đúng đắn được phải không?

Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh giải pháp quản lý hàng hóa, kho bãi hiệu quả nhất 2021

Không nắm bắt thường xuyên tình hình quản lý sản phẩm
Không nắm bắt thường xuyên tình hình quản lý sản phẩm

Giá trị sản phẩm tồn kho giảm do thiệt hại, mất cắp hoặc lỗi thời

Hiện nay nhiều đơn vị vẫn còn giữ cách quản lý sản phẩm tại cửa hàng và kho hàng thủ công. Tức là thống kê, báo cáo, tìm kiếm bằng sổ sách viết tay. Nhân viên quản lý sản phẩm chắc chắn dù chặt chẽ đến đâu cũng không thể không mắc sai sót, nhầm lẫn. Sự thiếu chính xác trong hiểu biết sản phẩm dẫn đến việc tạo ra kẽ hở cho gian lận. Những nhân viên không trung thực sẽ biết ngay hàng hóa không có sự giám sát chặt chẽ. Ngoài ra, việc đơn vị đang bán sản phẩm có hạn sử dụng, hàng theo mùa vụ lại càng đáng lo ngại. Giá trị sản phẩm tồn kho giảm mà lưu kho quá lâu hàng hóa hết hạn, hết thời không thanh lý sẽ dẫn đến phá sản. 

► Làm sao kiểm soát nhân viên khi chủ đi vắng? Điều đó hoàn toàn có thể nếu sử dụng: Phần mềm quản lý nhân viên từ xa đáng dùng nhất hiện nay

Giá trị tồn kho giảm do cách quản lý sản phẩm nhiều lỗ hổng
Giá trị tồn kho giảm do cách quản lý sản phẩm nhiều lỗ hổng

Nhân viên tiếp cận và xử lý thông tin sản phẩm khó khăn

Một nhân viên quản lý sản phẩm hoặc quản lý kho đang còn phải vật lộn giữa hàng ngàn sản phẩm. Nhập sổ sách, làm phiếu xuất, phiếu nhập, tính toán tồn kho, kiểm kê hàng hóa…Thời gian một ngày 8 tiếng không thể xử lý kịp thời, nhanh chóng khối lượng công việc quá nhiều như vậy. Trong khi những số liệu đó phải cập nhật vừa nhanh vừa chính xác cho cấp trên. Hàng hóa vẫn phải xuất – nhập để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Vẫn cần phải nghiên cứu sản phẩm mới để phối hợp cùng bộ phận marketing. Việc chậm trễ trong khâu này sẽ kéo theo sự chậm trễ của cả bộ máy.  

Nhân viên gặp khó khăn và áp lực
Nhân viên gặp khó khăn và áp lực

Điều phối hàng hóa ở các chi nhánh phức tạp, nhầm lẫn

Hệ thống sản phẩm ở mỗi chi nhánh sẽ có sự khác biệt về số lượng, chủng loại, mẫu mã,.. Tùy theo nhu cầu đối tượng khách hàng mà bộ phận quản lý sản phẩm sẽ có kế hoạch điều phối cho phù hợp. Tuy nhiên, quy trình xuất nội bộ lại khá cồng kềnh, phức tạp do thông qua nhiều thủ tục. Chưa kể đến mỗi lần kiểm kho lại phải đi sang từng chi nhánh kiểm tra thống kê. Còn có rất nhiều trước hợp móc nối giữa các bộ phận quản lý để gian lận bất chính. Nguyên nhân từ sự thiếu chuyên nghiệp trong cách quản lý theo kiểu cũ đã lỗi thời, lạc hậu.

Quy trình điều phối hàng gặp nhiều trục trặc
Quy trình điều phối hàng gặp nhiều trục trặc

Tiêu tốn nhiều chi phí để quản lý sản phẩm

Muốn gia tăng hiệu quả công việc, bạn cần thuê thêm nhân viên. Tất nhiên, doanh nghiệp lại phải tiêu tốn thêm chi phí vào bộ máy quản lý sản phẩm. Hiệu quả chưa biết đến đâu nhưng số tiền bỏ ra đã tăng. Doanh nghiệp càng lớn, lượng hàng càng nhiều thì cần càng nhiều nhân sự. Đây là phương án hỗ trợ phát triển, đồng thời cũng là gánh nặng cho người đứng đầu. Nếu không tối ưu được chi phí thì giá trị bán ra sản phẩm lại tăng. Giữa thời buổi cạnh tranh, để mất lợi thế về giá cả là thiệt thòi lớn cho doanh nghiệp.

► Tại sao nói: Nếu chưa biết quản lý hàng hóa là gì thì chưa nên kinh doanh!? Bấm vào link để tìm câu trả lời.

Cách quản lý sản phẩm hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Điều gì làm cho quá trình quản lý sản phẩm thành công? Hãy thay đổi ngay cách quản lý bằng phần mềm để tối ưu hiệu quả công việc mà vẫn cực kì tiết kiệm chi phí. Phần mềm quản lý đơn hàng miễn phí Abit chính là một minh chứng rõ nhất cho nhận định đó. 

Sử dụng nền tảng công nghệ này, bạn sẽ có những tiện ích quản lý sản phẩm như sau:

Quản lý thông tin sản phẩm không giới hạn số lượng. Bạn thậm chí có thể kiểm soát đồng bộ 1000 sản phẩm ngay trên cùng một giao diện. Thông tin được bảo mật tuyệt đối và lưu bằng điện toán đám mây. Không lo mất hoặc sai lệch thông tin như quản lý bằng sổ sách. 

Thêm thông tin chi tiết về màu sắc, kích cỡ, loại, giá bán, giá vốn, mã hàng, mã vạch,.. Đặc biệt tính năng quét mã vạch cho phép scan lên hóa đơn, vận đơn nhanh chóng.

Minh họa cách nhập sản phẩm vào kho hàng online Abit
Minh họa cách nhập sản phẩm vào kho hàng online Abit

Quản lý kho theo thời gian thực, kiểm soát sản phẩm liên tục. Bất kì biến động nào về nhập hàng, hủy/hoàn hàng, bán trực tiếp, đơn online, đơn nội bộ,…Ngay khi update trên hệ thống Abit đều tự động trừ đi số lượng tồn kho. Từ đó cung cấp cho người dùng tình trạng sản phẩm chính xác theo từng phút.

>>> BẠN CÓ BIẾT: Hiện tại đang có chương trình DÙNG THỬ MIỄN PHÍ phần mềm bán hàng Abit cho mọi khách hàng với đầy đủ TẤT CẢ CÁC TÍNH NĂNG 

Kiểm kho định kỳ bằng phiếu cân bằng kho. Đối soát liên tục để phát hiện sự cố xảy ra giữa các cửa hàng.

Báo cáo chi tiết báo cáo doanh số theo sản phẩm. Tình hình bán chạy, tiền hàng, chiết khấu, giá trung bình… Giúp cho các nhà hoạch định đưa ra các chiến lược về các đổi mới sản phẩm tiền năng, dòng sản phẩm mới và hơn thế nữa.

Dự báo sản phẩm tồn tối thiểu, tối đa để thiết lập các chiến dịch nhập hàng hoặc đẩy hàng  nâng cao doanh thu.

Báo cáo bán hàng trên Abit
Báo cáo bán hàng trên Abit

Ngoài việc sử dụng Abit như một cách quản lý sản phẩm toàn diện, vẫn còn nhiều điều thú vị ở phần mềm phục vụ đang chờ bạn khám phá. Nhanh tay liên hệ HOTLINE 024.6674.8888.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Ý tưởng kinh doanh 4.0

9 ý tưởng kinh doanh 4.0 siêu hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua

22/04/2020 5431

Sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0 đã mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức dành cho các bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp. Để thành công các bạn phải biết kết hợp giữa ý tưởng với…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot