5 Tố chất của trưởng phòng nhân sự nhất định phải có

25/04/2022 2121

Có thể nói, con người chính là yếu tố quan trọng để tạo nên một doanh nghiệp và quyết định đến sự phát triển hay lụi tàn của nó. Chính vì vậy một trong những vị trí chủ chốt không thể thiếu đó là trưởng phòng nhân sự – người quản lý toàn bộ nguồn nhân lực. Vậy điều gì tạo nên tố chất của trưởng phòng nhân sự?

Được xem như cầu nối trung gian giữa nhân viên và lãnh đạo của một doanh nghiệp. Trưởng phòng nhân sự vừa phải làm tốt nhiệm vụ của một cấp dưới tận tâm. Vừa làm một nhà quản lý tài giỏi. Vậy họ cần những tố chất nào để hoàn thành được trọng trách và vai trò của mình. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu ngay sau đây.

Tố chất của một nhà quản lý

Một khi đã trở thành trưởng phòng nhân sự đồng nghĩa với nhiệm vụ quản lý toàn bộ nguồn nhân lực trong công ty. Bạn phải nắm rõ tình hình nhân sự hiện tại là như thế nào. Những vị trí nào còn thiếu, vị trí nào cần bổ sung, vị trí nào sắp bãi nhiệm, thôi việc,… Từ đó đưa ra biện pháp, phương án bổ sung phù hợp và kịp thời. Ngoài ra, việc nắm bắt trình độ, khả năng cống hiến của nhân viên cũng vô cùng quan trọng. Bởi trưởng phòng nhân sự là người cố vấn cho ban lãnh đạo để đưa ra các quyết định liên quan đến nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

Tố chất của trưởng phòng nhân sự
Tố chất của trưởng phòng nhân sự

♦ Tìm hiểu thêm: Có nên dùng phần mềm quản lý bán hàng để kiểm soát hiệu quả của nhân viên?

Con mắt nhìn người

Trưởng phòng nhân sự là người đảm nhận trọng trách tuyển dụng đầu vào cho doanh nghiệp. Vì thế khả năng nhận diện nhân tài của bạn phải đạt được mức cao siêu. Thông qua những thông tin mà ứng viên cung cấp, những câu hỏi và tình huống đặt ra mà có thể đọc hiểu tính cách, đánh giá năng lực của họ. Sau đó đối chiếu với yêu cầu mà vị trí công ty đang cần có phù hợp hay không. Việc tìm ra đối tượng phù hợp giúp bạn tránh được tình trạng đối mặt với việc tuyển người mới liên tục. Hạn chế được những lỗ hổng tài chính cho những nhân viên thử việc không đạt yêu cầu.

Trưởng phòng nhân sự phải có con mắt nhìn người
Trưởng phòng nhân sự phải có con mắt nhìn người

Kỹ năng giao tiếp tốt

Có thể nói, khó khăn lớn nhất của trưởng phòng nhân sự chính là không thể kết nối được với các thành viên trong tổ chức. Chỉ khi có được sự ủng hộ từ tập thể bạn mới có thể gây dựng được niềm tin và vận hành tốt bộ máy nhân sự. Ngoài ra cũng cần biết cách làm việc hiệu quả với ban lãnh đạo để tiếp nhận và báo cáo hiệu quả công việc. Điều này đòi hỏi bạn phải có khả năng giao tiếp thuyết phục, truyền đạt dễ hiểu, rõ ràng. Vừa tạo được sự cứng rắn nhưng cũng không thiếu yếu tố mềm dẻo, thân thiện.

Trưởng phòng nhân sự phải có kỹ năng giao tiếp tốt
Trưởng phòng nhân sự phải có kỹ năng giao tiếp tốt

♦ Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý bán hàng là gì? Phần mềm nào tốt nhất hiện nay

Quản lý xung đột và giải quyết vấn đề

Quản lý con người được xem là một trong những nhiệm vụ khó khăn bậc nhất. Bởi chúng ta có cảm xúc, có các hành vi hình thành theo tính cách, và đặc biệt không một ai giống nhau. Nó khác hoàn toàn so với việc quản lý hay vận hành một cỗ máy theo quy luật. Chính vì vậy không thể tránh khỏi những xung đột trong nội bộ doanh nghiệp. Bạn có thể nhận biết được điều này thông qua các hành vi, thái độ của từng cá nhân. Nhưng đôi khi nó lại xuất hiện ở dạng làn sóng ngầm, âm ỉ. Đòi hỏi trưởng phòng nhân sự phải thực sự nhạy bén để nhận ra vấn đề.

Khi phát hiện ra bất cứ xung đột nào trong doanh nghiệp. Bạn cần phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân của nó là gì. Sau đó đưa ra các phương án giải quyết thích hợp. Khi xung đột càng để lâu, nó sẽ càng phát triển và lan rộng. Gây ra những ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả công việc.

Quản lý xung đột và giải quyết vấn đề
Quản lý xung đột và giải quyết vấn đề

Tố chất của một chuyên gia

Trước khi chấp nhận bất cứ ứng viên nào, trưởng phòng nhân sự cũng phải tường tận yêu cầu của doanh nghiệp và mức độ đáp ứng của ứng viên. Để làm được điều này họ phải có nhận định và đánh giá như một chuyên gia. Am hiểu các kiến thức chuyên môn. Nhưng mỗi vị trí trong doanh nghiệp lại cần một chuyên môn nhất định. Chính vì vậy yêu cầu họ có kiến thức thật sự sâu rộng. Chắc chắn rằng bạn không thể nhận định khả năng của người khác trong khi bản thân không biết gì về lĩnh vực đó.

Tố chất của một chuyên gia
Tố chất của một chuyên gia

♦ Tìm hiểu thêm: Sếp nên ứng xử với nhân viên nói dối như thế nào cho hợp lý?

Ở bài viết này chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về tố chất của trưởng phòng nhân sự. Hy vọng rằng bài viết có thể mang lại cho bạn những thông tin thực sự hữu ích. Luôn nhớ, không ngừng học hỏi và trau dồi bản thân để đạt được những thành công trong sự nghiệp.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

kinh-doanh-nho-tai-nha-0

10 ý tưởng kinh doanh nhỏ ở nhà hiệu quả năm 2021 giúp bạn GIÀU TO

31/12/2020 6583

It vốn và sợ rủi ro cao, không có thời gian, mặt bằng eo hẹp.. Đây chính là những lý do ngăn cản bạn trên con đường tập kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn có những ý tưởng buôn bán khá…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot