Quy trình xử lý đơn hàng của Tiki dành cho nhà bán mới

25/04/2022 13161

Đối với các nhà bán mới, làm thế nào để nắm rõ các bước xử lý đơn hàng của Tiki. Quy trình vận hành của giao nhận để sản phẩm đến tay khách hàng nhanh chóng nhất sẽ diễn ra như thế nào. Cùng tìm hiểu quy trình xử lý đơn hàng của Tiki qua bài viết này nhé.

Quy trình xử lý đơn hàng của Tiki

Trong quá trình bán hàng người bán nên tận dụng một cách tốt nhất hệ thống Tiki. Vừa xử lý đơn hàng một cách hiệu quả lại vừa tiết kiệm được thời gian.  Lưu ý cần hoàn tất quy trình với thời hạn thanh toán là 7 ngày kể từ ngày ra sao kê. Trong mô hình “nhà bán tự vận hành”, quy trình xử lý đơn hàng của Tiki được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Xác nhận đơn hàng

Đăng nhập hệ thống Seller Center Tiki bạn chọn phần “Đơn hàng” >> “Nhà bán tự vận hành”. Sau đấy bạn kiểm tra hàng trong kho và xác nhận các đơn ở trạng thái “Cần xác nhận”. Các đơn hàng này sẽ hiển thị luôn “Phương thức thanh toán và hạn xác nhận của các đơn hàng”. Lưu ý là đơn hàng chỉ được xác nhận trong khoảng thời gian là 4 giờ làm việc tính từ khi đơn hàng chuyển sang trạng thái “Chờ in”. Trường hợp không đủ hàng để giao cho khách hàng và khách hàng hết nhu cầu chọn “Giao hàng thất bại” >> “Khách hàng hết nhu cầu” ngay tức khắc đơn hàng sẽ tự động hủy.

Quy trình xử lý đơn hàng của Tiki
Quy trình xử lý đơn hàng của Tiki

🎯 Kiểm soát toàn bộ đơn hàng Tiki và Facebook, Shopee, Lazada, Website và Cửa hàng trên một giao diện duy nhất? Hoàn toàn có thể nếu bạn bấm vào Tìm hiểu về phần mềm quản lý bán hàng. Không cần mở nhiều trình duyệt/ứng dụng, tự động thống kê doanh thu, chi phí, đẩy đơn trong 1 click sang đơn vị vận chuyển,…

Bước 2: Chuẩn bị hàng

Nhà bán tự in đơn hàng theo trên hệ thống và đóng gói hàng kèm mã đơn trên đơn hàng.

Bước 3: Giao hàng và cập nhật trạng thái

Khi đến hạn giao hàng đã hẹn với khách hàng, nhà kinh doanh cần phải giao hàng và cập nhật trạng thái đơn hàng. Với các lý do phát sinh như không liên lạc được với khách hàng hoặc chưa thể giao hàng vì chưa chuẩn bị kịp thời. Cần cung cấp đúng thông tin về quá trình giao hàng. Tương tự với việc giao hàng thất bại. Các trường hợp phát sinh trong quy trình xử lý đơn hàng của Tiki sẽ được Tiki gọi điện xác nhận lại. Nếu phát hiện cập nhật sai trạng thái thì mọi chi phí sẽ được tính cho nhà bán.

Bàn giao hàng hóa cho nhân viên nhận hàng của Tiki
Bàn giao hàng hóa cho nhân viên nhận hàng của Tiki

Bước 4: Hoàn tất thanh toán

Sẽ có hai hình thức thanh toán là trả trước, trả góp và trả sau. Đối với hình thức trả trước, trả góp Tiki sẽ thanh toán lợi nhuận cho nhà bán sau khi trừ hết chi phí dịch vụ phát sinh. Với hình thức trả sau nhà bán sẽ tự chuyển phí dịch vụ cho Tiki.

Hoàn thành thủ tục thanh toán với Tiki
Hoàn thành thủ tục thanh toán với Tiki

♦ Đừng bỏ lỡ: Mua hàng Tiki có tốt không? Đâu là sự thật, đâu là dối trá

Quy trình xử lý hàng lỗi và đổi trả của Tiki

Các trường hợp được đổi trả hàng

Tiki cho phép khách hàng được đồng kiểm khi nhận hàng. Nếu sản phẩm không ưng ý thì khách hàng có quyền từ chối nhận sản phẩm. Khách hàng có quyền yêu cầu đổi hàng với những trường hợp sau:

  • Tiki giao đến cho khách hàng sản phẩm của bị lỗi, giao thiếu sản phẩm hoặc quà tặng kèm hoặc sai sản phẩm không giống với mô tả khi đặt hàng.
  • Sản phẩm khách hàng nhận được bị hư hỏng, bị bóp méo do quá trình vận chuyển chứ không phải do lỗi của nhà sản xuất.
  • Sản phẩm bị hỏng do lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất.
  • Sản phẩm đã được sử dụng qua hoặc hết hạn sử dụng.
  • Sản phẩm có dấu hiệu là của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Các trường hợp được đổi trả hàng
Các trường hợp được đổi trả hàng

Khách hàng chỉ được phép đổi trả sản phẩm khi nó còn nguyên tem mác của nhà sản xuất. Và các phụ kiện đi kèm phải còn đầy đủ thì quá trình đổi trả hàng mới được thực hiện. Tiki sẽ hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày, tuy nhiên sẽ có một vài sản phẩm chỉ được bảo hành trong 7 ngày. Nếu quá ngày cho phép, Tiki sẽ không bảo hành sản phẩm nữa.

♦ Bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền 1 tháng từ việc kinh doanh? Đừng tự đặt ra giới hạn cho thu nhập của mình bằng cách chỉ kinh doanh trên 1 kênh. Mô hình bán hàng đa kênh – giải pháp bán hàng thời đại 4.0 sẽ giúp bạn x2, x3 đầu ra cho sản phẩm, tiếp cận khách hàng toàn diện nhất.  

Quy trình thực hiện đổi trả hàng

Bước 1: Sau khi nhận được hàng đổi từ khách hàng, Tiki kiểm tra hàng xác nhận hàng lỗi.

Bước 2: Xử lý gửi lại hàng

  • Nếu sản phẩm nhận lại là hàng mới >> chuyển hàng về kho bán mới
  • Nếu sản phẩm thỏa mãn điều kiện bảo hành >> chuyển sang bộ phận bảo hành, bảo hành xong thì gửi lại hàng cho khách hàng.
  • Nếu sản phẩm là hàng lỗi/hư hỏng >> chuyển sang kho lỗi của Tiki. Tiki sẽ gửi danh sách hàng lỗi mỗi tuần 1 lần cho nhà bán.

Bước 3: Nhà bán xử lý hàng lỗi

Nhà bán liên hệ với Tiki về hình thức lấy hàng lỗi. Sau khi nhận sản phẩm bị lỗi nhà bán xác nhận giá trị đền bù.

quy trình xử lý đơn hàng của Tiki - 3 bước thực hiện đổi trả hàng
Quy trình xử lý đơn hàng của Tiki – 3 bước thực hiện đổi trả hàng

️⛔ Hở là mất – Chất là còn – Tránh để đối thủ cướp khách từ những SĐT ở comment mỗi bài viết. Sử dụng một công cụ Quản lý inbox facebook cho mọi fanpage bán hàng và thực hành ngay hôm nay để thấy hiệu quả thay đổi rõ rệt!

Trên đây là hướng dẫn quy trình xử đơn hàng của Tiki khi có đơn hàng phát sinh cũng như việc đổi trả hàng cho khách hàng. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các nhà bán mới bước chân vào kinh doanh trên sàn TMĐT Tiki hiện nay.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

nhập hàng từ mỹ

Nên nhập hàng gì từ Mỹ để kinh doanh hiệu quả nhất?

21/04/2020 3603

Mỹ được xem là thiên đường nhập hàng cao cấp dành cho người kinh doanh Việt Nam. Vậy nên nhập hàng gì từ Mỹ về Việt Nam bán? Mặt hàng nào được ưa chuộng đảm bảo lợi nhuận cao? Theo…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot