Lỗi 404 là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

25/04/2022 5947

Đã bảo giờ bạn gặp phải trường hợp lỗi 404 Not Found khi lướt web chưa? Đây là 1 trong những lỗi mà người dùng thường gặp phải nhất trong quá trình sử dụng internet. Vậy lỗi 404 là gì? Hôm nay tôi sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc này và cách khắc phục nó như thế nào nhé!

Lỗi 404 là gì?

Lỗi 404 Not Found xuất hiện khi mà bạn đang cố gắng truy cập 1 trang web không tồn tại. Nó vốn là 1 trạng thái HTTP mà máy chủ website sử dụng để mô tả loại lỗi đó. Với các website khác nhau có thể hiển thị thông báo lỗi cũng khác nhau. Ví dụ như dưới dây là những thông báo lỗi 404 hay gặp nhất :

+ 404

+ 404 Resource not found

+ HTTP 404

+ Error 404

+ 404 not found

+ Error 404 Not Found

+ 404 Page Not Found

+ 404 File or Directory Not Found

Lỗi 404 là gì
Lỗi 404 thường gặp trong khi lướt Web

► Khi website bán hàng lỗi thì bạn còn tìm nhà quản trị web/code để khắc phục. Nhưng nếu 1 bộ máy quản lý bán hàng lỗi thì cả hệ thống sẽ lập tức “lĩnh” hậu quả lớn hơn nhiều (gian lận, thất thoát, thiếu chuyên nghiệp, hàng hoàn khách bỏ đi,..). Đọc thêm bài viết Cách quản lý bán hàng online và tự đánh giá lại về quy trình quản lý của mình nhé.

Nguyên nhân và hậu quả của lỗi 404 là gì ?

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân để dẫn đến việc xuất hiện lỗi. Có thể là ở phương diện kỹ thuật, cũng có thể là do trang bị xóa, không còn tồn tại hay đã chuyển tới web khác nhưng lại không được điều hướng, thậm chí cũng có thể là do bạn gõ sai URL.

Chung quy thì nguyên nhân để xuất hiện lỗi có thể vì 3 lý do cơ bản dưới đây :

  • Sai Code: Bất kỳ 1 đoạn code nào mà chỉ cần sai 1 dấu hay 1 chi tiết nhỏ cũng để lại hậu quả khôn lường.
  • Mod_rewrite: 1 website đã chuyển hướng URL tới 1 trang khác. Nhưng khi bật mod rewitr ở .htaccess bị mắc sai sot thì nó cũng khiến lỗi 404 xuất hiện.
  • Thay đổi URL: đây là lỗi phổ biến nhất hiện nay ( hay do nhập sai URL). Khi có 1 đường dẫn cũ bị thay đổi nhưng không có thông báo cho các công cụ tìm kiếm thì hiển nhiên các con “nhện” sẽ không truy cập được nữa và dẫn tới 404 not found.

    Lỗi 404 là gì
    Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến lỗi

Hậu quả

Việc để xuất hiện tình trạng 404 không chỉ mang tới phiền toái trải nghiệm cho người dùng mà nó còn làm giảm đi thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm. Đặt biệt là ông lớn Google. Họ đánh đánh giá cực cao về địa chỉ trang đích trên Domain lúc xếp hạng SEO. Nếu gặp lỗi 404, Google rất nhanh chóng thông báo việc gia tăng lượng lỗi, qua đó cũng đẩy thứ hạng website trên bảng xếp hạng xuống thấp.

Nhiều SEOer không hề để ý đến và khắc phục tình trạng lỗi 404 này. Do đó, sau nhiều lần, điểm chất lượng trang của bạn cùng với thứ hạng web sẽ tụt xuống 1 cách thảm hại. Và đây cũng chính là nguyên chính dẫn đến việc BOT thu thập thông tin sai, lỗi truy vấn từ cơ sở dữ liệu. Vì thế cần phải khắc phục ngay tình trạng này!

Tìm hiểu thêm: Bán hàng đa kênh – xu hướng kinh doanh không thể bỏ lỡ trong thời đại số

Cách khắc phục lỗi 404 trên web

Nghe thì có vẻ phức tạp nhưng thực tế thì cách xử lý lỗi 404 lại vô cùng đơn giản. Sau đây là 1 số gợi ý giúp bạn khắc phục :

Tải lại trang

Đây là cách đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện. Đó là thoát ra và tải lại trang web theo địa chỉ bạn cần vào. Đôi khi do trục trặc bên phía máy chủ trang web mà lỗi 404 xuất hiện khiến cho tạm thời không thể hiển thị trang.

lỗi 404 là gì
Thử tải lại trang khi xuất hiện lỗi

Kiểm tra lại địa chỉ URL

Như đã nói ở trên, nguyên nhân dẫn đến xuất hiện lỗi có thể là do bạn đã nhập sai URL. Vì vậy hãy check lại thật cẩn thận địa chỉ truy cập để xem có đúng không nhé !

Đổi DNS

Nếu một website báo lỗi 404 trên nhiều URL bài biết. Lúc đó bạn vẫn có thể truy cập bình thường URL bằng những nguồn mạng khác nhau. Thì rất có thể là do mạng ISP đã chặn quyền truy cập vào trang hoặc máy chủ là DNS đã dừng hoạt động.

Xóa bộ nhớ đệm Cache

Đã có nhiều trường hợp lỗi vẫn giữ trên trình duyệt website của bạn. Để kiểm tra nguyên nhân của lỗi, bạn chỉ việc xóa bộ nhớ cache đi. Và việc xóa bộ nhớ không có ảnh hưởng gì tới trải nghiệm web.

Gợi ý: Phần mềm quản lý đơn hàng miễn phí là công cụ hỗ trợ kinh doanh trên website đa nền tảng (WordPress, Magento,..) với các tính năng như lên đơn tự động, đồng bộ sang giao diện quản lý, lưu data khách hàng, đẩy đơn vận chuyển siêu tốc, lên báo cáo lãi lỗ,… Nếu website của bạn đang mất kiểm soát, dùng thử MIỄN PHÍ 15 NGÀY full tính năng của phần mềm và cảm nhận!

Qua bài viết trên bạn đã hiểu được lỗi 404 là gì chưa? Nó là lỗi cơ bản thường gặp khi chúng ta lướt web và cũng rất dễ để khắc phục. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online

Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online đảm bảo 100% thành công

08/08/2020 5565

Làm đẹp đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của bất kì ai trong cuộc sống hiện đại. Kinh doanh hàng mỹ phẩm online cũng mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp. Bài viết…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot