Chuyển hoàn là gì? Xóa tan nỗi sợ chuyển hoàn khi kinh doanh online
Kinh doanh online lên ngôi, hình thức ship cod ngày càng trở nên phổ biến mang lại nhiều tiện ích cho cả người mua và người bán. Tuy nhiên, điều này lại ẩn chứa không ít rủi ro cho nhà kinh doanh khi tình trạng chuyển hoàn ngày càng cao. Vậy chuyển hoàn là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.
Chuyển hoàn là gì?
Chuyển hoàn là việc hàng được gửi đi nhưng bị chuyển ngược lại cho người gửi do người nhận từ chối nhận hàng, hay bên vận chuyển không thể liên lạc được với người nhận. Tình trạng này đa phần xảy ra đối với hình thức ship COD – thu tiền hộ. Trong trường hợp đó, người gửi sẽ phải chịu hai mức phí đó là phí ship ban đầu và phí chuyển hoàn.
Từ đó có thể thấy, hàng hoàn chính là “cơn ác mộng” của những ai đang kinh doanh online. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới chi phí kinh doanh, quá trình bán hàng và đặc biệt là tạo tâm lý ức chế.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chuyển hoàn là gì?
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chuyển hoàn, phổ biến trong số đó phải kể đến:
• Do lỗi từ đơn vị vận chuyển giao hàng chậm, khiến khách hàng hết nhu cầu sử dụng.
• Do khách hàng đặt hàng tùy hứng, lúc ship báo giao hàng thì không còn muốn nhận, nên từ chối đơn hàng.
• Do khách hàng không bị ràng buộc khi hình thức cod không yêu cầu thanh toán trước, mà chỉ cần thanh toán sau khi nhận hàng.
• Khách hàng thuộc nhóm “Sửu nhi”, thích làm màu, đặt hàng cho oai chứ không muốn nhận.
• Do đối thủ cạnh tranh chơi xấu, lên đơn hàng ảo để phá hoạt động kinh doanh của bạn.
• Do khách hàng có mâu thuẫn với shop nên đặt hàng và không lấy để trả thù.
• Do bên vận chuyển không thể liên lạc được với khách hàng.
• Do khách hàng kéo dài thời gian giao hàng, đổi địa điểm khiến bên vận chuyển không thể đáp ứng được.
• Do người bán cung cấp sai thông tin, khiến bên vận chuyển không thể liên hệ được với khách hàng.
• Do người bán gửi hàng không như quảng cáo, gửi sai mẫu mã, đóng gói sơ sài khiến ảnh hưởng đến chất lượng,… khiến khách hàng không muốn nhận.
• Do bên vận chuyển không liên lạc với khách mà báo không thể liên lạc.
Và còn rất nhiều nguyên nhân khác nữa khiến chủ shop dở khóc dở cười.
Có thể bạn quan tâm: Muốn kinh doanh hiệu quả trên Facebook, chúng ta không thể thiếu sự trợ giúp của Top phần mềm quản lý Fanpage chuyên nghiệp nhất.
Cách hạn chế tối đa tình trạng chuyển hoàn
Trên thực tế, không có cách nào có thể chấm dứt triệt để tình trạng hàng hoàn. Bởi nó còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khách quan bên ngoài. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn hạn chế được nhờ vào các giải pháp sau đây:
Đôi với người bán
• Cung cấp thông tin, hình ảnh chính xác của sản phẩm, không “treo đầu dê, bán thịt chó”, khiến khách hàng thất vọng khi kiểm tra hàng và từ chối nhận.
• Rút ngắn thời gian chuẩn bị, đóng gói để quy trình giao hàng được diễn ra nhanh chóng hơn, khách hàng không phải chờ đợi lâu.
• Cẩn thận trong khâu đóng gói, không soạn nhầm hàng, nhầm lẫn thông tin của người nhận.
• Tạo danh sách blacklist (khách hàng đen) – những người có lịch sử từng bùng hàng để không giao dịch trong tương lai.
• Nếu chạy quảng cáo trên Facebook thì nên target khách hàng chuẩn để tránh nhóm đối tượng “sửu nhi”.
• Thống kê lại các khu vực hay boom hàng để hạn chế giao dịch với khách ở khu vực đó trong tương lai.
Bạn có biết: Chấm dứt ngay tình trạng đối thủ cạnh tranh chơi xấu, cướp khách, ăn cắp thông tin khách hàng bằng phần mềm ẩn comment Fanpage.
Đối với người mua
• Check lại thông tin khách hàng cung cấp xem có phải thông tin ảo hay không. Gọi lại để xác nhận khả năng nhận hàng, xin thêm số điện thoại dự phòng(nếu có) trong trường hợp không thể liên lạc với số chính.
• Check lại tài khoản khách hàng xem đó có phải tài khoản ảo, nick clone,… hay không.
• Tính toán thời gian giao hàng dự kiến và báo cho khách hàng, để họ chủ động hơn trong việc nhận hàng.
• Kiểm tra thông tin trong blacklist để tránh nhóm khách hàng này.
• Yêu cầu khách đặt cọc tiền hàng, nhất là với những đơn hàng có giá trị để họ có trách nhiệm hơn và giảm thiểu rủi ro về kinh tế khi hàng bị hoàn.
Click xem ngay: Dễ dàng kết nối, tư vấn và chốt đơn khách hàng một cách hiệu quả với phần mềm tự động trả lời bình luận trên fanpage.
Đối với đơn vị vận chuyển
• Kết nối với các đơn vị vận chuyển uy tín, có hợp đồng bảo vệ quyền lợi rõ ràng.
• Theo sát tiến trình vận đơn để khi phát hiện ra sự cố còn tìm giải pháp xử lý kịp thời.
Giải pháp hạn chế chuyển hoàn tối ưu nhất
Có thể thấy, các phương án trên có thể hạn chế phần nào tình trạng chuyển hoàn. Tuy nhiên nó lại phát sinh nhược điểm rất lớn là người bán phải tốn thời gian và công sức nhiều hơn cho các thao tác thủ công. Để giải quyết tình trạng này thì phần mềm quản lý bán hàng Abit chính là sự lựa chọn ưu việt nhất. Nguyên nhân là do Abit mang đến những tính năng tuyệt vời như:
• Là đối tác vận chuyển của các đơn vị vận chuyển hàng đầu hiện nay như: VNPost, ViettelPost, J&T Express,…
• Tự động lên đơn hàng khi khách hàng cung cấp thông tin, số điện thoại, tránh tình trạng sai sót, nhầm lẫn.
• Dễ dàng gọi cho khách hàng chỉ với 1 click chuột.
• Tích hợp tính năng black list để loại bỏ những khách hàng từng có lịch sử bùng hàng.
• Kết nối được với máy in vận đơn, đảm bảo độ chính xác trong quy trình đóng gói.
•Theo dõi chặt chẽ tiến trình vận đơn của hàng ngàn đơn hàng ngay trên một giao diện của phần mềm.
• Có thể đẩy đi hàng loạt đơn hàng chỉ với 1 click chuột.
• So sánh các đơn vị vận chuyển với nhau để bạn có được lựa chọn tối ưu nhất.
• Tự động inbox tiến trình vận đơn cho khách hàng để họ chủ động trong việc nhận.
Ngoài ra còn rất nhiều tiện ích tuyệt vời khác. Đặc biệt, Abit hiện đang cung cấp gói dùng thử hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể trải nghiệm phần mềm ngay TẠI ĐÂY.
Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu chuyển hoàn là gì và cách hạn chế tình trạng này hiệu quả nhất. Hy vọng với những phương pháp được đề cập đến trong bài viết có thể giúp ích cho hoạt động kinh doanh của bạn. Chúc các bạn thành công.