Bật mí 5 bước xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu hoàn hảo

25/04/2022 3524

Truyền thông là một trong những chiến lược then chốt mà doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện để thương hiệu được người tiêu dùng công nhận. Chính vì tầm quan trọng của nó mà đã đặt ra thách thức lớn cho tổ chức, đòi hỏi một chiến lực cụ thể và chính xác. Nhưng làm cách nào để xây dựng được một kế hoạch truyền thông thương hiệu hoàn hảo?

Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu thì quy trình chuẩn xây dựng một chiến lược truyền thông sau đây chắc chắn sẽ giúp ích được cho công việc kinh doanh của bạn.

Lợi ích của việc lên kế hoạch truyền thông thương hiệu

Bản chất của việc lên kế hoạch chính là những hành động và ý tưởng truyền thông thương hiệu được phát triển từ tình trạng thực tế, đóng vai trò quan trọng giúp các cá nhân hay tổ chức hoàn thành mục tiêu. Những lợi ích tiêu biểu mà nó mang lại phải kể đến như:

• Giúp hiểu đối tượng và vị trí của mình trên thị trường, từ đó doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các chiến lược truyền thông thương hiệu hiện tại. Bạn càng lắng nghe khán giả của mình, bạn sẽ càng khám phá ra những vấn đề liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Nhờ vậy mà biết cách làm gì để cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tạo ra sự hài lòng tốt nhất.

• Giúp nhận thức được các vấn đề đang gặp phải và linh hoạt xử lý khi có tình huống thực tế.

• Tìm kiếm được các công cụ truyền thông thương hiệu tốt nhất. Khi bạn lên kế hoạch bạn sẽ học hỏi được nhiều thứ từ thị trường thực tế. Từ đó giúp loại bỏ những công cụ không mang lại hiệu quả và giảm chi phí không cần thiết.

Đừng bỏ qua: Phần mềm bán hàng tốt nhất 2021 giúp bạn kinh doanh hiệu quả trên đa nền tảng.

Lợi ích của việc lên kế hoạch truyền thông thương hiệu
Lợi ích của việc lên kế hoạch truyền thông thương hiệu

Các bước xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu hoàn hảo

Phân tích thị trường

Việc phân tích sẽ giúp doanh nghiệp biết mình đang đứng ở đâu? Đối thủ là ai? Khách hàng tiềm năng thuộc phân khúc nào?… Đây chính là cơ sở để bạn định hướng được mục tiêu, xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp với nguồn lực hiện có và thích ứng với thị trường. Để việc phân tích dễ dàng hơn, bạn nên chia từng yếu tố thành các câu hỏi nhỏ để xử lý. Chẳng hạn như:

• Đối thủ cạnh tranh đang làm gì? Làm như thế nào?

• Vấn đề doanh nghiệp đang mắc phải? Đối thủ giải quyết nó như thế nào?

• Tài chính của công ty có đủ chi trả cho các chiến lược truyền thông?

• Người tiêu dùng nói gì về thương hiệu, sản phẩm của bạn?

• Điểm đặc biệt của công ty so với đối thủ để khách hàng lựa chọn và tin tưởng?…

Đừng bỏ qua: Xu hướng bán hàng đa kênh mà bất cứ nhà kinh doanh nào cũng không nên bỏ lỡ. Hãy trải nghiệm ngay!

Các bước xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu hoàn hảo
Các bước xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu hoàn hảo

Xác định mục tiêu truyền thông

Sau khi đã biết “mình là ai” thì hãy xác định mục tiêu truyền thông tổng thể mà doanh nghiệp muốn hướng đến là gì. Nếu quá khó, bạn có thể vận dụng mô hình “SMART”. Trong đó:

• S- Specific: Đặc biệt, cụ thể.

• M – Measurable: Kết quả đo lường.

• A – Achievable: Có thể làm được.

• R – Realistic: Thực tế.

• T – Time-focused: Tập trung – thời gian.

Hiểu được tất cả điều trên thì doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng thể và đánh trúng khách hàng và thị trường hướng tới.

Mô hình "SMART"
Mô hình “SMART”

Xác định đối tượng chính của doanh nghiệp

Hiểu theo cách đơn giản, đối tượng chính của doanh nghiệp là những khách hàng tiềm năng mà bạn muốn hoạt động truyền thông của mình nhắm tới. Tuy nhiên, thay vì gộp chung lại thành một tệp duy nhất, chúng ta nên chia họ thành các nhóm nhỏ có cùng để dễ dàng tiếp cận cũng như lựa chọn chiến lược phù hợp nhất. Nếu biết cách áp dụng các phương pháp đo lường và phân tích thị trường, thì bạn có thể xác định đối tượng dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn rất nhiều.

Bạn có biết: Tương tác, tư vấn và chăm sóc hàng ngàn khách hàng trong vòng một nốt nhạc nhờ giải pháp tự động trả lời comment Facebook chuyên nghiệp nhất.

Xác định thông điệp và kênh truyền thông

Thông điệp chính là nội dung mà doanh nghiệp đang cố gắng truyền tải cho khách hàng. Chính vì thế thông điệp đưa ra phải súc tích, ngắn gọn, ý nghĩa và đặc biệt tạo ra những hành động ngay khi khách hàng đọc được nó.

Đã có nội dung muốn truyền tải, công việc quan trọng tiếp theo là chọn kênh truyền thông nào hiệu quả và thu hút được nhiều đối tượng mục tiêu đến với sản phẩm. Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, doanh nghiệp có rất nhiều nền tảng để thực hiện các chiến dịch truyền thông, thay vì sử dụng các phương pháp truyền thống. Do đó, bạn cần đánh giá chính xác mục tiêu, nguồn lực, tài chính một cách cẩn thận trước khi đưa ra quyết định sẽ tiếp thị và quảng bá trên kênh nào.

Click xem ngay: Khai thác toàn diện tiềm năng kinh doanh trên Facebook với sự trợ giúp của phần mềm quản lý fanpage hàng đầu hiện nay.

Xác định thông điệp và kênh truyền thông
Xác định thông điệp và kênh truyền thông

Thiết lập thời gian biểu và đánh giá kết quả

Để đạt được mục tiêu truyền thông của doanh nghiệp, bạn cần lập kế hoạch và thời gian triển khai cụ thể để thu về kết quả tốt nhất. Dựa trên nghiên cứu cùng nguồn tài nguyên đang có, hãy phát triển một chiến lược thời gian vững chắc, chính xác. Trở thành yếu tố giúp bạn kiểm soát chiến dịch tốt hơn, các thành viên cũng được định hướng và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ một cách chủ động, hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, mọi công việc đều phải được đo lường và đánh giá kết quả để biết doanh nghiệp có đạt được mục tiêu hay không? Nếu không hài lòng với kết quả, hãy thực hiện các điều chỉnh cần thiết để rút kinh nghiệm cho các lần sau. Doanh nghiệp có thể đánh giá kết quả theo các hình thức sau:

• Báo cáo thường niên.

• Báo cáo hàng tháng.

• Báo cáo tiến độ.

• Báo cáo từ các bộ phận khác.

Thiết lập thời gian biểu và đánh giá kết quả
Thiết lập thời gian biểu và đánh giá kết quả

Tóm lại, xây dựng kế hoạch truyền thông thương hiệu cần đầu tư rất nhiều nỗ lực và thời gian. Đây chính là công cụ giúp truyền tải thành công thông điệp của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng, nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh và tối đa hóa hiệu suất. Hy vọng thông tin mà bài viết cung cấp thực sự hữu ích với bạn. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

6 ý tưởng kinh doanh không cần vốn nhưng vô cùng hiệu quả

6 ý tưởng kinh doanh không cần vốn nhưng vô cùng hiệu quả

30/05/2020 2642

Kinh doanh hơn nhau là ở vốn. Tất nhiên người vốn “dày” sẽ có nhiều lợi thế hơn những người có ít hoặc không có vốn. Tuy nhiên, nếu bạn khôn ngoan và lựa chọn được hướng đi đúng ngay…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot