Để có kinh nghiệm quản lý giỏi bạn cần những yếu tố gì?

25/04/2022 1677

Bước lên vị trí quản lý khi tuổi đời còn quá trẻ, năng lực có dư nhưng kinh nghiệm với nghề thì còn nhiều thiếu sót. Mối lo ngại lớn nhất của bạn có phải là sợ không đảm đương được hết trọng trách? Nếu cũng đang đau đầu về vấn đề này thì đừng lo, kinh nghiệm quản lý giỏi sau đây chắc chắn sẽ giúp được bạn. 

Thực tế, những người giỏi chuyên môn chưa chắc đã giỏi lãnh đạo, điều hành một tập thể. Bởi lẽ để trở thành một nhà quản lý giỏi bạn phải hộ tụ đủ rất nhiều yếu tố. Có thể kể đến như: năng lực, kinh nghiệm, tầm nhìn, định hướng, khả năng giao tiếp,… Sau đây là một vài giải pháp giúp bạn nâng cao kỹ năng quản lý của mình một cách hiệu quả.

Tìm ra phong cách quản lý thực sự thích hợp

Không có bất cứ định nghĩa nào về phong cách quản lý hoàn hảo. Mỗi người sẽ có cách thức làm việc riêng, không một ai giống ai. Tùy vào tầm nhìn, thói quen làm việc, tính cách, kể cả quy mô, hướng đi của doanh nghiệp mà chúng ta hình thành nên phong cách quản lý riêng của mình. Miễn là bạn cảm thấy nó phù hợp và mang lại hiệu quả cao. Yếu tố này hoàn toàn không thể bắt chước, nó chỉ có thể học hỏi hoặc vận dụng tương tự. Bởi chẳng ai có thể trở thành bản sao của người khác.

Để có kinh nghiệm quản lý giỏi bạn cần những yếu tố gì?
Để có kinh nghiệm quản lý giỏi bạn cần những yếu tố gì?

♦ Tìm hiểu thêm: Dấu hiệu nhận biết một người quản lý không có năng lực

Kiểm tra, đánh giá kiến thức

Trước khi trở thành một người quản lý, bạn cần biết được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân là gì. Hãy tìm hiểu xem người quản lý trước đó có những thành công và thất bại ra sao. Để từ đó tìm ra hướng đi cho chính mình. Nếu chưa đủ kiến thức, chắc chắn bạn khó có thể đảm nhận tốt vai trò của mình. Nhất là trong việc lãnh đạo, điều hành và đánh giá nhân viên. Điều này có dễ dẫn đến tình trạng nhân viên không phục sếp. Còn sếp thì không thể bao quát công việc vì nhiều vấn đề vượt quá trình độ của họ.

Kiểm tra, đánh giá kiến thức
Kiểm tra, đánh giá kiến thức

Tìm một người cố vấn kinh nghiệm

Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Điều này hoàn toàn đúng trong trường hợp bạn chưa từng có kinh nghiệm trong quản lý. Một người cố vấn giỏi và từng trải chính là thứ chúng ta cần ngay lúc này. Hãy cố gắng theo dõi, học hỏi thói quen, cách xử lý công việc của họ. Rồi sau đó vận dụng vào công việc của mình. Đừng ngại hỏi bất cứ điều gì còn khúc mắc và chưa tường tận. Bạn sẽ nhận được rất nhiều kinh nghiệm quý báu chỉ sau một cuộc nói chuyện ngắn. Tuy nhiên họ lại phải dành cả tháng, thậm chí vài năm mới đúc kết ra được.

Tìm một người cố vấn kinh nghiệm
Tìm một người cố vấn kinh nghiệm

♦ Tìm hiểu thêm: Nên dùng phần mềm bán hàng nào để quản lý hiệu quả làm việc của nhân viên?

Biết cách lắng nghe và thấu hiểu

Trở thành quản lý đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải có trách nhiệm với một tập thể. Là người trực tiếp chịu trách nhiệm với những gì mà tập thể đó thực hiện, dù tốt hay xấu. Chính vì vậy việc thấu hiểu các thành viên là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Nó giúp bạn biết được khả năng của từng người. Qua đó tìm ra cách phân bổ công việc một cách hợp lý nhất.

Ngoài ra, kỹ năng lắng nghe sẽ hỗ trợ cho việc xây dựng các mối quan hệ. Đặc biệt là xử lý những vấn đề về tâm tư, tình cảm gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải quan tâm tới yếu tố trung thực và thẳng thắn nếu muốn tạo lập niềm tin đối với nhân viên của mình.

Người quản lý giỏi biết cách lắng nghe và thấu hiểu
Người quản lý giỏi biết cách lắng nghe và thấu hiểu

Luôn tạo động lực cho nhân viên làm việc

Công việc nhàm chán là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhân viên không muốn cống hiến và có xu hướng nghỉ việc. Chính vì vậy, bạn phải là người khích lệ, tạo động lực và tìm ra cơ hội để họ phải triển. Đừng mãi chỉ để nhân viên của mình trong vùng an toàn. Đôi khi hãy đẩy họ ra ngoài để đối đầu với khó khăn thử thách. Dẫu có nhận được thất bại ê chề nhưng thứ chúng ta cần đó chính là kinh nghiệm và những bài học quý giá. Tìm cách thiết lập công việc theo cách thú vị nhất có thể. Đặt ra những tiêu chuẩn hợp lý và yêu cầu nhân viên của bạn hoàn thành nó.

Luôn tạo động lực cho nhân viên làm việc
Luôn tạo động lực cho nhân viên làm việc

♦ Tìm hiểu thêm: Lợi ích khi dùng phần mềm quản lý bán hàng trong kinh doanh online

Có kinh nghiệm quản lý giỏi không phải là chuyện làm được trong ngày một, ngày hai. Nó đòi hỏi bạn phải thực sự nỗ lực, cố gắng học hỏi và tích lũy từng chút một. Hy vọng với những thông tin mà bài viết mang lại thực sự có ích đối với bạn. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Muốn kinh doanh cần những gì? 5 việc bạn nhất thiết phải làm

Muốn kinh doanh cần những gì? 5 việc bạn nhất thiết phải làm

22/06/2020 8655

Muốn kinh doanh cần những gì? Muốn kinh doanh nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Đây chắc chắn là những thắc mắc và khó khăn mà những bạn đang muốn khởi nghiệp làm giàu từ kinh doanh gặp phải.…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot