Làm chủ hay làm thuê – Đâu mới là lựa chọn hoàn hảo cho bạn?

25/04/2022 2447

Một câu hỏi lớn trong sự nghiệp mỗi người đó chính là nên làm chủ hay làm thuê suốt đời. Từ giới trẻ mới bắt đầu khởi nghiệp cho đến những người đã dày dặn kinh nghiệm thương trường. Vậy câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi này là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau giải đáp ngay sau đây.

Có nên đi làm thuê hay không?

Không ít tỷ phú trên thế giới bắt đầu bằng một công việc làm thuê với mức lương bạc bẽo. Tuy nhiên, đó lại chính là nơi họ góp nhặt những kinh nghiệm đầu tiên, có cơ hội được trải nghiệm, cọ sát, khảo sát thị trường, tiếp xúc với khách hàng,… Và những mối quan hệ làm ăn cũng được bắt nguồn từ đây. Làm thuê chính là một trong những khóa học ít rủi ro giúp ta xây dựng kiến thức và nền tảng vững chắc.

Làm thuê thực chất không có gì xấu, chỉ bởi vì tư duy người Việt xưa nay vẫn ham muốn được làm chủ. Bởi nghĩ chỉ có làm chủ mới giàu, mới sướng. Mà thực tế, không phải ai muốn sướng là đều có thể sướng ngay được. Người ta chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài mà đánh giá người khác. Trong khi đó không hề biết để lên được đến vị trí đó, những người làm chủ đã phải đánh đổi những gì, mất mát những gì.

Có nên đi làm thuê hay không?
Có nên đi làm thuê hay không?

Hãy làm chủ khi thực sự hiểu về những gì bạn đang làm

Câu nói “thương trường là chiến trường” quả thực không hề sai. Không cần biết bạn kinh doanh theo hình thức nào, quy mô ra sao thì nó cũng ẩn chứa đầy rẫy những rủi ro và vô cùng khốc liệt. Chính vì vậy, nếu chưa hiểu rõ được vấn đề, chưa có một hướng đi chính xác thì tốt nhất chưa nên nghĩ đến ý định làm chủ.

Muốn hạn chế những rủi ro có thể xảy đến, trước tiên hãy xây dựng cho mình những hiểu biết tối thiểu ở mức “đủ”. Có nghĩa là nắm vững về thị trường, nguồn lực của bản thân, chiến lược kinh doanh, đo lường đối thủ cạnh tranh, nguồn khách hàng,… Bất cứ yếu tố nào mà bạn cho rằng nó có thể gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp của mình.

Thực tế, suy nghĩ và bắt tay vào làm khác nhau tới mức không ngờ tới. Rất nhiều tình huống bất ngờ xảy đến khiến bạn rơi vào tình trạng bế tắc và hoảng loạn. Nếu không có sự chuẩn bị tốt, thì rất dễ bị bỏ lại và lâu dần thị trường sẽ tự đào thải. Điều này đòi hỏi phải có thời gian rèn luyện và trau dồi lâu dài. Hoàn toàn không phải chuyện làm được trong ngày một ngày hai.

 Hãy làm chủ khi thực sự hiểu về những gì bạn đang làm
Hãy làm chủ khi thực sự hiểu về những gì bạn đang làm

♦ Tìm hiểu thêm: Cao nhân Tư vấn phần mềm quản lý bán hàng cho người mới khởi nghiệp

Làm chủ có phải là quyết định liều lĩnh?

Làm chủ có phải quyết định liều lĩnh hay không phụ thuộc rất lớn vào hoàn cảnh, khả năng của mỗi người. Trong kinh doanh không ít những câu chuyện có thật về những người đi lên từ số 0 tròn trĩnh. Họ có máu liều và dám mạo hiểm bỏ công việc hiện tại để mở công ty riêng và thành công. Tuy nhiên đó chỉ là bề nổi, là thứ ánh sáng lấp lánh để người ta lấy ra truyền động lực cho nhau. Trong khi đó có hàng ngàn trường hợp khác cố gắng tới đâu cũng chỉ là hai bàn tay trắng. Thậm chí là nợ nần ngập đầu, con đường tương lai mù mịt.

Quyết định làm chủ không hề sai lầm mà ngược lại nó còn thể hiện bạn là người có quyết tâm và chí hướng. Tuy nhiên, phải nhìn nhận đúng thực lực và nguồn lực của bản thân trước khi làm bất cứ việc gì. Chỉ khi đủ lông đủ cánh bạn mới có thể thỏa sức bay lượn. Còn không chỉ cần một cơn gió nhỏ cũng sẽ bị chao đảo, quật ngã.

Làm chủ có phải là quyết định liều lĩnh?
Làm chủ có phải là quyết định liều lĩnh?

Bạn muốn khởi nghiệp? Bạn là một người sành sỏi trong nghề kinh doanh nhưng chưa kiểm soát tốt hoạt động bán hàng. Bạn cần một công cụ hỗ trợ giúp giải quyết bài toán này. Đọc bài : So sánh các phần mềm quản lý bán hàng và tự tìm ra công cụ phù hợp nhất!

Có nên chừa cho mình đường lui

Hiện nay rất nhiều doanh nhân trẻ khởi nghiệp theo hướng an toàn. Có nghĩa là ngoài việc làm thuê, họ sẽ kinh doanh nhỏ lẻ. Cách này vừa mất ít vốn, vừa ít rủi ro. Tuy nhiên, điều gì cũng có mặt trái của nó. Khi làm việc trong môi trường quá an toàn, đồng nghĩa với việc ít cơ hội hơn, cũng không có áp lực để cố gắng phấn đấu. Đặc biệt, khi phải phân thân vừa làm chủ và làm thuê cùng lúc, bạn sẽ không thể dành toàn bộ thời gian, tâm huyết và sức lực cho công việc của mình.

Thêm vào đó, khi mới bắt đầu khởi nghiệp, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải làm mọi thứ. Từ sản xuất, bán hàng, giao hàng, đánh giá thị trường. Nếu không thể tập trung hết sức lực cho dự án kinh doanh của mình, bạn không nên vội mở công ty riêng.

Có nên chừa cho mình đường lui
Có nên chừa cho mình đường lui

♦ Tìm hiểu thêm: phần mềm Abit – công cụ hỗ trợ trong kinh doanh online

Mỗi người đều có hướng đi riêng cho mình. Hy vọng bài viết trên bạn có thể cung cấp dữ liệu giúp bạn trả lời câu hỏi khởi nghiệp làm chủ hay làm thuê. Chúc bạn có những quyết định đúng đắn cho tương lai.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Thuê mặt bằng kinh doanh và những điều không nên bỏ qua

Thuê mặt bằng kinh doanh và những điều không nên bỏ qua

23/04/2021 3488

Thuê mặt bằng kinh doanh - yếu tố có sức ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận cũng như thành công của cửa hàng. Vậy làm thế nào để tìm được một vị trí đẹp lại đảm bảo pháp lý? Hãy…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot