Cách quản lý nhân viên cứng đầu – vỏ quýt dày có móng tay nhọn

25/04/2022 1622

Nhân viên cứng đầu luôn là nỗi ám ảnh của không ít nhà quản lý. Oái oăm thay khi sếp nói nhân viên không sợ, mà còn “bật” lại sếp. Làm sao để chấm dứt được tình trạng này? Cách quản lý nhân viên cứng đầu sau đây chắc chắn sẽ có ích đối với bạn.

Luôn bình tĩnh

Đối mặt với những nhân viên cứng đầu chúng ta thường rất dễ mất bình tĩnh, nóng giận, ức chế và căng thẳng. Tuy nhiên, đây lại là điểm yếu khiến bạn gặp rắc rối trong việc quản lý của mình. Đừng vì một phút không điều tiết được cảm xúc mà quát tháo nhân viên. Bởi điều này chẳng thể giải quyết được vấn đề mà ngược lại còn đổ thêm dầu vào lửa.

Những lúc thế này điều bạn cần nhất là sự điềm tĩnh. Hãy hít thở thật sâu hoặc tìm đến các giải pháp khiến bản thân giải tỏa căng thẳng. Chỉ khi thực sự bình tĩnh bạn mới có thể nhìn nhận thấu đáo vấn đề và tìm ra các bước giải quyết tiếp theo.

Cách quản lý nhân viên cứng đầu
Cách quản lý nhân viên cứng đầu

Tìm hiểu tính cách, tâm tư của nhân viên

Đôi khi, nhân viên cứng đầu vì đang gặp phải khúc mắc trong công việc mà không được giải quyết một cách thỏa đáng. Khi sự khó chịu dồn nén trong một thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng chống chế. Trong trường hợp này bạn nên tìm cách tiếp cận và khơi gợi để họ bộc bạch câu chuyện của mình. Hiểu rõ đang gặp phải khó khăn gì,  suy nghĩ và mong muốn những gì. Một khi đã tìm được tiếng nói chung thì vấn đề khó khăn đến mấy cũng có thể tháo gỡ dễ dàng.

Tìm hiểu tính cách, tâm tư của nhân viên
Tìm hiểu tính cách, tâm tư của nhân viên

♦ Tìm hiểu thêm: Hiểm họa phía sau phần mềm quản lý bán hàng miễn phí tốt nhất

Phê bình không phải là lựa chọn hoàn hảo

Làm sai phải chịu phê bình, khiển trách là điều dễ hiểu. Tuy nhiên với những người cứng đầu thì đây không phải một phương án hay. Bạn hãy cân nhắc về việc phê bình công khai. Bởi nó có thể đụng chạm tới lòng tự ái của rất nhiều người. Khiến cho họ bộc lộ ra những cảm xúc phản kháng mạnh mẽ. Tệ hơn sẽ dẫn đến tình trạng đôi co, to tiếng với sếp. Khi này, người lãnh đạo phải thật sự nhạy bén trong việc nhìn nhận vấn đề. Khen chê một cách khéo léo. Khiến họ có thể nhìn thấy sai phạm của mình. Nhưng vẫn cảm nhận được sự trân trọng từ cấp trên.

Phê bình không phải là lựa chọn hoàn hảo
Phê bình không phải là lựa chọn hoàn hảo

Trao đổi thẳng thắn

Khi sự chống đối đã vượt ngưỡng cho phép, chúng ta cần một cuộc nói chuyện nghiêm túc và thẳng thắn. Sau khi trao đổi bạn phải biết được chính xác tình trạng mà nhân viên của mình đang gặp phải. Họ không phục điều gì hay cứng đầu là bản chất từ trước tới nay của họ. Chỉ khi hiểu được những yếu tố cốt lõi này bạn mới tìm được cách tháo gỡ. Một nguyên tắc quan trọng khi trao đổi với nhân viên cứng đầu đó là luôn giữ bầu không khí thân thiện và vui vẻ. Tránh để tình trạng thêm nghiêm trọng hơn.

Cách quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả
Cách quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả

♦ Tìm hiểu thêm: Cách xử lý khéo léo khi gặp phải tình huống khó xử với sếp

Tác động trực tiếp vào vật chất

Thực tế, động lực lớn nhất để nhân viên đi làm đó chính là kiếm thêm thu nhập. Và chẳng ai muốn khi nào cũng phải nghe người khác nói dông dài. Vậy cách tốt nhất đó là đánh vào vật chất. Đối với những lỗi sai hoặc hành vi chống đối hãy trừ trực tiếp vào lương của họ. Không cần biết nhân viên của bạn có phục hay không. Nhưng một khi quyền lợi bị đe dọa, chắc chắn họ sẽ phải suy nghĩ lại và tự điều chỉnh hành vi.

Phương pháp quản lý nhân viên cứng đầu
Phương pháp quản lý nhân viên cứng đầu

Trở thành tấm gương sáng

Dù là lãnh đạo, nhưng bạn vẫn phải làm việc hết mình vì lợi ích của công ty. Đóng vai trò không khác gì một người nhân viên, chỉ là ở mức độ cao cấp hơn mà thôi. Vì vậy, hãy cho nhân viên thấy được bạn cũng đang nỗ lực từng ngày để hoàn thành công việc. Thậm chí còn phải đảm đương những trọng trách lớn hơn, áp lực hơn. Làm được điều này, cấp dưới sẽ ngày càng tin tưởng và kính trọng sếp của họ. Từ đó tình trạng nhân viên cứng đầu cũng hạn chế được rất nhiều.

Trở thành tấm gương sáng
Trở thành tấm gương sáng

♦ Tìm hiểu thêm: Tại sao cần phần mềm quản lý bán hàng trong kinh doanh?

Hy vọng với những cách quản lý nhân viên cứng đầu nêu trên, có thể giúp bạn hoàn thành tốt công việc quản lý của mình. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

5 rủi ro khi kinh doanh sữa khiến bạn mất “tiền ngu”

5 rủi ro khi kinh doanh sữa khiến bạn mất “tiền ngu”

05/04/2021 11994

Những năm gần đây, xu hướng kinh doanh sữa bột ngày càng được nhiều nhà kinh doanh đầu tư. Tuy nhiên bên cạnh những thành công thì cũng có không ít chủ đầu tư kinh doanh thua lỗ. Vậy rủi…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot