Search Engine là gì? Những công cụ tìm kiếm hàng đầu hiện nay!

25/04/2022 3486

Bạn có biết Search engine là gì không? Tôi chắc chắn đến 80% rằng những ai nghe đến Search Engine đều không biết nó là gì. Nhưng sự thật là chúng ta đã dùng nó hàng ngày mà không hề biết. Bạn tò mò đó là gì phải không? Theo dõi bài viết này, bạn sẽ có câu trả lời ngay thôi!

Search Engine là gì?

Search Engine (viết tắt là SE) – tiếng Việt là Công cụ Tìm kiếm. Nó là một hệ thống dùng để tìm kiếm các thông tin trên mạng.

Hiểu đơn giản thì Search Engine là 1 website mà tại đó, người dùng gõ thông tin muốn tìm hiểu vào khung tìm kiếm để thấy các kết quả là những website, hình ảnh, video, bản đồ, tài liệu,.v.v… Và những thông tin liên quan đến thứ mà họ cần tìm.

Những từ hay cụm từ người dùng sử dụng tìm kiếm gọi là từ khóa (keyword). Các kết quả sẽ được hiển thị liên quan keyword đó được sắp xếp theo thứ tự cụ thể. Chúng được quyết định bằng thuật toán Search Engine riêng mà người dùng đang sử dụng.

Ví dụ: Bạn muốn tìm kiếm từ khóa phần mềm bán hàng. Sau khi tra cứu hệ thống sẽ trả về các kết quả như: phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm quản lý bán hàng online, phần mềm quản lý bán hàng free,.v..v.. Dựa vào danh sách này bạn sẽ chọn cho mình một đáp án phù hợp nhất.

Search engine là gì
Công cụ tìm kiếm là gì ?

Thành phần cấu tạo nên Search Engine

Spider/Bot/Crawl

Công cụ AI giúp SE thu thập dữ liệu của website bất kỳ. Bao gồm mọi dữ liệu thông tin về nội dung trên web, số lượng, tần suất liên kết của các website khác đến trang đó. Việc thu thập dữ liệu của Spider được thực hiện không ngừng nghỉ từ một trang bất kỳ nào đó và nó chỉ kết thúc khi tất cả các liên kết liên quan được thu thập hết dữ liệu.

Index – Công cụ lập chỉ mục :

Là công cụ giúp lưu một cách tối ưu toàn bộ dữ liệu đã thu thập từ một web. Bao gồm nội dung, liên kết đến và đi trên trang. Các dữ liệu này được mã hóa dưới dạng file text để lưu lại với dung lượng thấp nhất đồng thời xuất kết quả tìm kiếm được nhanh nhất. Dữ liệu được mã hóa sẽ được phân tích và lập chỉ mục trong bộ cơ sở dữ liệu gốc. Nó giúp cho SE không phải tìm thông tin trên từng trang web mỗi khi có người tìm kiếm từ khóa. Từ đó giảm thiểu tối đa thời gian trả kết quả tìm kiếm cho người dùng.

Search engine là gì
Tìm kiếm thông tin là gì ?

Công cụ xuất kết quả tìm kiếm:

Khi tìm kiếm của người dùng được gửi đến cho Search Engine, thì từ khóa đó sẽ đi qua bộ lọc truy vấn để giúp công cụ tìm kiếm đánh giá chính xác về thông tin cần tìm kiếm và thông tin của người dùng. Qua đó, tìm kiếm và trích xuất thông tin từ dữ liệu đã được index để phù hợp với truy vấn của người dùng nhất.

Bảng hiển thị kết quả tìm kiếm:

Kết quả tìm kiếm sau khi được Công cụ trích xuất kết quả tìm kiếm xử lý và xếp hạng thì sẽ hiển thị trên một bảng kết quả như chúng ta vẫn thấy khi sử dụng các công cụ Search Engine

>>> Phần mềm ẩn comment Fanpage – bí kíp tránh để đối thủ cướp khách 

Các Search Engine phổ biến nhất hiện nay

Google Search – công cụ tìm kiếm thông tin được phát triển bởi tập đoàn Google. Đã là người sử dụng Internet thì không ai không biết đến Google. Với hơn 3 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày thì Google Search đang là Search Engine đứng đầu về số người sử dụng hiện nay. Ngoài ra google còn hỗ trợ thêm các công cụ phân tích dữ liệu, quản lý hệ thống như: Google Tag ManagerGoogle analytic.

Google Search
Công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới

Yahoo Search – công cụ tìm kiếm thuộc sở hữu của tập đoàn Yahoo!. Mặc dù được thành lập từ năm 1995, nhưng mãi đến năm 2004, Yahoo! mới trình làng sản phẩm Search Engine của mình. Mặc dù ra đời sau, nhưng do lợi thế thị phần người sử dụng Yahoo! Messenger và Yahoo! Mail tương đối lớn vào thời điểm đó. Yahoo Search vẫn cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ đã đi trước cả nửa thập niên.

Yahoo Search
Công cụ tìm kiếm đứng thứ 3 tại Bắc Mỹ

Bing Search – tiền thân là MSN Search – là công cụ tìm kiếm của tập đoàn Microsoft. Bing lần đầu được ra mắt vào năm 2009, và đã nhanh chóng trở thành công cụ tìm kiếm lớn thứ hai tại Bắc Mỹ.

Bing Search
Thị phần đứng thứ 3 khu vực Bắc Mỹ

Baidu

Baidu – công cụ tìm kiếm của Trung Quốc. Nó được thiết kế riêng dành cho người dùng sử dụng Tiếng Trung. Từ khi ra mắt vào năm 2000, đến nay Baidu đã trở thành công cụ được sử dụng nhiều thứ 2 thế giới, chỉ sau mình Google.

Search engine là gì
Phục vụ chính cho người sử dụng tiếng Trung

Đọc thêm: Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí và sự thật đằng sau những lời quảng cáo trên Google

Bài viết vừa rồi tôi đã giải đáp thắc cho các bạn Search Engine là gì. Cùng với những công cụ tìm kiếm thông tin nổi bật nhất hiện nay. Vậy công cụ tìm kiếm thông tin bạn hay sử dụng là gì? Hãy chọn cho mình 1 Search Engine mà mình yêu thích nhất để sử dụng nhé!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

bán quần áo trên facebook lấy hàng ở đâu

Bí mật kinh doanh: Bán quần áo trên Facebook lấy hàng ở đâu?

05/05/2020 1986

Hiện nay, Facebook trở thành “miền đất hứa” cho người kinh doanh quần áo khiến ai cũng muốn thử, ai cũng muốn làm. Tuy nhiên, mọi người thường khó khăn ngay từ bước ban đầu tìm nguồn hàng. Bán quần…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot