Kinh nghiệm tổ chức Minigame Facebook giúp tăng doanh số không ngờ
25/04/20225302
Qua tìm hiểu và làm việc với hơn 500 Brand bán lẻ. Đa phần các Brand đều lựa chọn Minigame để mua vui cho khách. Nhằm mục đích chính là hỗ trợ tăng tương tác, thu hút khách hàng, tăng nhận diện thương hiệu. Vậy Minigame Facebook có giúp brand tăng doanh số không?
Câu trả lời ngắn gọn là: CÓ và KHÔNG. Nó còn tùy vào những yếu tố chính như: Doanh số vốn dĩ của Brand, sự trung thành, nhạy cảm của khách hàng và kịch bản tổ chức minigame (thể lệ, phần thưởng, nội dung). Bài viết sau đây em chia sẻ kinh nghiệm về việc Tổ chức minigame Vòng Quay May Mắn tăng doanh số cho các brand đã từng làm.
Bước 1: Xác định phần thưởng minigame Facebook
Đối với những kịch bản đơn giản (chỉ cần vào minigame là chơi) thì việc xác định phần thưởng gần như là chiếm phần lớn hiệu quả của minigame. Không cần biết mục đích là tăng doanh số hay gì khác đi chăng nữa.
Nhóm phần thưởng thu hút
Đây là nhóm phần thưởng được làm nổi bật cả về: thiết kế & giá trị phần thưởng. Qua đó khách hàng thấy hứng thú và muốn tham gia. Thường là các voucher có giá trị cao hay miễn phí một sản phẩm bất kỳ.
Hoặc có thể là phần thưởng về đặc tính thương hiệu. Như cách mà Yêu là Đủ – Cộng đồng về giáo dục giới tính từng làm. Yêu là Đủ xác định phần thưởng thu hút là Avatar full không che của bạn Admin – khiến cư dân cộng đồng rất tò mò & tham gia nườm nượp. Kết quả thu hút được 2.500 người tham gia. Tỷ lệ 30% mua hàng khi trúng thưởng combo giảm giá. Và … cộng đồng vẫn chưa ai thấy được Avatar của admin cả.
Nhóm phần thưởng này có tỷ lệ trúng cực kỳ thấp, chỉ từ0-5%. Với số lượng trúng thưởng có giới hạn (hoặc đôi khi không có luôn).
Là nhóm những phần thưởng mà khách hàng sẽ có xu hướng sử dụng để mua hàng. Thông thường sẽ là: voucher giảm giá từ 5-30% hay combo mua hàng với giá ưu đãi hơn. Trường hợp, brand đang chạy một chương trình giảm giá rồi thì có thể lồng ghép cùng với minigame để thu hút nhiều sự quan tâm hơn.
Nhóm này thường có tỷ lệ trúng cực cao, có thể từ: 85-95%. Với số lượng trúng không giới hạn.
Nhóm phần thưởng tăng tỷ lệ mua hàng
Có phải mọi người đã từng “bóc thẻ cào” trong gói mì Hảo Hảo? Và có phải, không cần xem tới nội dung chương trình, danh sách trúng thưởng ra sao mà vẫn biết mình sẽ trúng gì.
Nắm bắt được tâm lý khách hàng: tham gia minigame với hy vọng “may mắn”, nhưng luôn trúng “may mắn” lần sau. Nên nhóm thứ 3 này được sinh ra với những phần thưởng có giá trị thấp hơn nhóm thứ 2 kể trên. Nhằm giúp khách hàng khi trúng phần thưởng ở nhóm 2 sẽ cảm thấy mình may mắn, trân trọng phần quà hơn.
Chẳng hạn: nếu muốn trúng phần thưởng là voucher 20% thì sẽ để nhóm phần thưởng này là: voucher 15%, voucher 10% và chúc may mắn lần sau.
Nhóm này có tỷ lệ trúng là 0%.
Bước 2: Xác định kịch bản chơi minigame Facebook (mô tả chương trình, thể lệ)
Kịch bản chơi có thể phức tạp hoặc đơn giản. Điều này phụ thuộc vào độ yêu thích của khách hàng đối với thương hiệu. Nếu khách hàng càng trung thành, yêu thích thương hiệu thì họ vẫn sẵn sàng chơi game với hàng tá các yêu cầu.
Tuy nhiên, dù phức tạp hay đơn giản thì bạn cần phải lưu ý các điểm sau:
Hạn chế can thiệp tới quyền riêng tư. Hãy bảo đảm rằng kịch bản chương trình của bạn không vi phạm chính sách quyền riêng tư của Facebook nhé. Nếu không muốn bị Facebook chú ý. Thể lệ kinh điển các shop hay sử dụng là: like fanpage, like, share bài post và … tag ít nhất 3 người bạn là thứ khiến mình ngán ngẩm nhất.
Xây dựng kịch bản mang tính lan tỏa cao. Chẳng hạn: chỉ nên khuyến khích khách hàng chia sẻ chứ không phải điều kiện bắt buộc.
Thời gian áp dụng phần thưởng ngắn. Trong khoảng 7 ngày, để giảm tỷ lệ khách hàng quên và lâu quá cũng khó nhắc nhở khách hơn.
Hình thức trao thưởng dễ hiểu, dễ thực hiện (cho cả Brand & Khách hàng).
Bước 3: Cài đặt minigame Facebook và vận hành
Việc tương tác tăng gấp nhiều lần gần như đã nằm trong tính toán khi tổ chức minigame. Nên việc tối ưu hóa khâu vận hành dựa trên các nguồn lực (hệ thống) sẵn có là sẽ hỗ trợ cho minigame tăng hiệu suất & giảm chi phí nhân sự. Và phần mềm quản lý tương tác Facebook là công cụ giúp bạn thực hiện điều này.
Website (e-commerce) và Chatbot chính là hai bộ công cụ cơ bản giúp việc tự động hóa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Chatbot – ngoài việc quảng bá game, thu thập lead thì việc remarketing sau game cũng hiệu quả bởi chi phí cực thấp.
Website e-commerce (tức là website bán hàng, có đặt hàng và mã giảm giá) chính là kênh tự động hóa điều hướng thông tin và đặt hàng online hiệu quả.
Điển hình: Nón Trùm – chuỗi mũ bảo hiểm với dịch vụ giặt nón miễn phí cho khách hàng. Họ đã sử dụng Chatbot để gửi link minigame cho người dùng và thu hút hơn 700 người tham gia. Cao gấp 3 lần so với minigame trước đó và nhiều lần so với bài đăng thông thường.
Bước 4: Remarketing
Cuối cùng việc tương tác lại với khách hàng. Đặc biệt là những người đã trúng thưởng mà chưa mua hàng – cũng không kém phần quan trọng. Bạn có thể tận dụng Chatbot hoặc SMS Brand để gửi tin nhắn cho họ với nội dung nhắc nhở chẳng hạn.
Điển hình: Brand X là hệ thống chuỗi 7 cửa hàng thời trang VNXK. Vào 2 ngày cuối cùng hạn sử dụng voucher, Brand này đã gửi tin nhắn cho các khách hàng chưa mua hàng. Góp phần làm tăng tỷ lệ mua hàng đạt 25% (trên tổng 10.000 khách tham gia minigame).
Hiện nay chatbot trênPhần mềm quản lý tin nhắn fanpage đang được nhiều chủ shop tin dùng bởi mẫu kịch bản linh hoạt, có thể đặt giờ nhắn tin, remarketing khách hàng trên tối đa 50 fanpage, đồng bộ thông tin vận đơn và inbox tới từng nick để giảm tỷ lệ hoàn,.. Chi tiết toàn bộ tính năng có tại link.
Đó là vài kinh nghiệm của em khi tổ chức minigame Vòng Quay May Mắn cho các thương hiệu khác nhau. Mỗi thương hiệu đều có lợi thế, đặc thù riêng. Ngoài ra, cũng thể sáng tạo để phù hợp cho các mô hình B2B2C – như cách Thegioidotap.vn tổ chức minigame đồng bộ với hơn 500 đối tác của mình vậy.
Bình Dương đang trên đà phát triển mạnh với nhiều khu công nghiệp lớn chứa hàng nghìn công ty nhà máy. Do đó nhu cầu sử dụng văn phòng phẩm cũng tăng cao. Nếu tìm nguồn hàng văn phòng phẩm…
Kinh doanh online trên Facebook đang là xu hướng mang lại nguồn lợi nhuận khủng. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng có thể dễ dàng tiếp thị và phân phối trên nền tảng này. Do đó, bạn nên…
Với những thuật toán thay đổi khó lường đến từ Facebook, nhiều nhà kinh doanh đã không ít lần "tá hoả" về tình trạng bóp tương tác. Vậy bóp tương tác là gì? Nó có ảnh hưởng ra sao tới…
Có nên mua like fanpage? Bạn mới kinh doanh trên Facebook, bạn muốn tăng lượt theo dõi cho fanpage của mình bằng cách mua like để cải thiện uy tín cũng như giúp nhiều người biết đến trang hơn. Thế…
Mới đây, Facebook bất ngờ ra mắt ứng dụng Messenger nhí trên App Store, hướng tới đối tượng người dùng là trẻ em dưới 13 tuổi. Để hiểu rõ hơn về tính năng hoàn toàn mới này, chúng ta sẽ…
Kinh doanh online lên ngôi, hình thức ship cod ngày càng trở nên phổ biến mang lại nhiều tiện ích cho cả người mua và người bán. Tuy nhiên, điều này lại ẩn chứa không ít rủi ro cho nhà…
Trong quá trình chạy các chiến dịch Facebook Ads, đa phần chúng ta đều gặp phải tình trạng fanpage bị hạn chế quảng cáo, cho dù là newbie hay người nhiều năm kinh nghiệm. Vậy nguyên nhân của sự cố…