Khảo sát thị trường tìm ra hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp

12/04/2022 1188

Khi thị trường ngày càng bị xé nhỏ, sản phẩm, dịch vụ của bạn không chỉ cạnh tranh với đối thủ cùng mặt hàng mà còn phải đối đầu với các sản phẩm thay thế. Thật khó để phát triển và trụ vững trên đường đua mà không khảo sát thị trường để biết nhu cầu, tâm lý mua sắm của người tiêu dùng.

Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang xem việc khảo sát thị trường là tốn kém, mất thời gian, kết quả đôi khi không thể áp dụng vào thực tiễn hay không đáng tin cậy. Vì vậy bài viết sau đây sẽ giúp bạn làm sáng tỏ những nội dung liên quan đến vấn đề này.

Khảo sát thị trường là gì?

Khảo sát thị trường là việc nghiên cứu, đánh giá, phân tích thị trường cho một sản phẩm, dịch vụ cụ thể nào đó, bao gồm cả điều tra về xu hướng, tâm lý khách hàng. Đây là công cụ kinh doanh thiết yếu trong môi trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay. Hiểu được tâm lý khách hàng, nắm bắt chính xác dòng chảy của ngành hàng, bạn sẽ tìm ra được biện pháp thích hợp để đưa sản phẩm của mình xâm nhập vào thị trường một cách thành công.

Khảo sát thị trường sẽ giúp bạn hình thành nên ý tưởng phát triển sản phẩm mới cũng như lựa chọn chiến lược định vị đúng đắn tại một thị trường cụ thể. Hạn chế được công sức và các chi phí không cần thiết, đặc biệt khi tiến hành một chiến dịch marketing lớn, tốn kém. Có thể thấy, việc khảo sát không đảm bảo rằng sẽ thành công 100% trong kinh doanh. Nhưng nó có thể giúp doanh nghiệp tránh được nhiều quyết định sai lầm.

Khảo sát thị trường là gì?
Khảo sát thị trường là gì?

Những phương pháp khảo sát thị trường hiệu quả nhất

Khảo sát thị trường bằng điều tra, khảo sát

Đây là phương pháp sử dụng các bảng hỏi ngắn gọn và đi thẳng vào nội dung cần khai thác. Bạn sẽ tìm ra được nhóm khách hàng mục tiêu chính cho thị trường của mình. Nhóm càng lớn thì độ chính xác càng cao. Cách thức thực hiện phổ biến có thể kể đến như:

• Phỏng vấn trực tiếp (In-person surveys)

• Phỏng vấn trực tiếp có kèm theo thiết bị cầm tay

• Khảo sát thông qua điện thoại (Telephone surveys)

• Khảo sát thông qua thư (Mail surveys)

• Khảo sát trực tuyến (Online surveys)

Khảo sát thị trường bằng điều tra, khảo sát
Khảo sát thị trường bằng điều tra, khảo sát

Phỏng vấn nhóm (Focus Groups)

Đối với phương pháp phỏng vấn nhóm, bạn sẽ phải cần đến một chuỗi các câu hỏi hoặc chủ đề có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ để dẫn dắt cuộc thảo luận với một nhóm người. Nên chuẩn bị trước các nội dung cần thiết để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và thu được kết quả tốt nhất. Quá trình này thường được diễn ra tại một địa điểm trung lập, gắn với các thiết bị ghi hình hoặc phòng quan sát có nhiều gương. Thời lượng cho mỗi lần phỏng vấn nhóm trọng tâm thường trong khoảng 1-2 tiếng. Và bạn phải thực hiện với ít nhất 3 nhóm đối tượng để có được kết quả đáng tin cậy, chất lượng nhất.

Phỏng vấn nhóm (Focus Groups)
Phỏng vấn nhóm (Focus Groups)

Phỏng vấn sâu (Personal Interviews)

Phỏng vấn sâu sẽ bao gồm các câu hỏi mở, không theo quy luật hay bất cứ cấu trúc này. Toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn sẽ được ghi âm lại. So với việc khảo sát thì phương pháp này mang đến những số liệu khả quan hơn. Tuy nhiên, rất khó để đảm bảo được độ chính xác bởi nó không đại diện cho nhóm khách hàng tiềm năng. Thế nhưng lại cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn sâu sắc về thái độ của khách hàng, giải mã những vấn đề liên quan đến việc phát triển sản phẩm và dịch vụ mới.

Những phương pháp khảo sát thị trường hiệu quả nhất
Những phương pháp khảo sát thị trường hiệu quả nhất

Quan sát hành vi (Observation)

Có thể bạn chưa biết, những kết quả thu được từ bảng khảo sát và phỏng vấn đôi khi không đồng nhất với hành vi thực tế của khách hàng. Kết quả chính xác nhất sẽ được thể hiện qua hành vi thực tế. Vì vậy, hãy quan sát họ mua và sử dụng sản phẩm như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn có dữ liệu để phác họa nên chân dung khách hàng cụ thể.. Thậm chí, công nghệ hiện đại cho phép doanh nghiệp dễ dàng quan sát hành vi của đối tượng nhờ vào camera cảm biến, wifi. Nhờ đó biết được sự quan tâm của họ, thời gian dừng ở từng địa điểm, điểm dừng chân cuối cùng trước khi quyết định mua sắm,…

Quan sát hành vi (Observation)
Quan sát hành vi (Observation)

Khảo sát thị trường bằng thử nghiệm (Field trials)

Thử nghiệm bằng cách tung những sản phẩm mới ra thị trường để đánh giá phản ứng của khách hàng trong điều kiện bán hàng thực tế, sẽ giúp bạn hoàn thiện sản phẩm, nâng cao chất lượng hay điều chỉnh giá cả. Phương pháp này đòi hỏi doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các chủ cửa hàng bán lẻ địa phương, các trang web mua sắm, để có thể dễ dàng thử nghiệm sản phẩm của mình trên thị trường.

Khảo sát thị trường bằng thử nghiệm (Field trials)
Khảo sát thị trường bằng thử nghiệm (Field trials)

Theo dõi hành vi mua sắm online

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã biến thị trường online trở thành miếng bánh thơm ngon với bất cứ nhà kinh doanh nào. Theo dõi hành vi mua sắm online ngày càng chiếm ưu thế do khả năng đánh giá được hành vi chi tiết, thói quen, sở thích của phần lớn khách hàng trên internet. Thêm vào đó, với sự hỗ trợ từ Big Data và các công cụ theo dõi hiện đại, hầu như mọi hành vi của người tiêu dùng đều được thể hiện rõ ràng trên internet hoặc mạng xã hội mà họ đang sử dụng.

Theo dõi hành vi mua sắm online
Theo dõi hành vi mua sắm online

Trên đây là những thông tin cần nắm rõ liên quan tới khảo sát thị trường. Nó được xem như khâu quan trọng hàng đầu, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh. Hy vọng bài viết thực sự hữu ích đối với bạn. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

nguồn hàng giấy vệ sinh

Khỏi lo ế với nguồn hàng giấy vệ sinh chất lượng, giá rẻ “giật mình”

26/05/2020 4916

Một sản phẩm bán chạy, có tỷ lệ lợi nhuận tốt nhưng nếu không đảm bảo được nguồn hàng thì kinh doanh sản phẩm đó cũng sẽ rất khó khăn. Điều này hoàn toàn đúng trong trường hợp bạn kinh…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot